Hiểu người như... chó

13/02/2012 03:13 GMT+7

Tinh tinh có thể là họ hàng gần nhất với con người, nhưng chúng không hiểu chúng ta như loài chó.

Tinh tinh có thể là họ hàng gần nhất với con người, nhưng chúng không hiểu chúng ta như loài chó.

Nghiên cứu được công bố trên số mới nhất của chuyên san khoa học PLoS ONE cho thấy tinh tinh ít quan tâm khi con người chỉ tay vào một vật thể, trong khi chó rất chú ý và biết chính xác con người muốn gì. Bà Juliane Kaminski, chuyên gia tâm lý nhận thức thuộc Viện Nhân loại học tiến hóa Max Planck ở thành phố Leipzig (Đức), cho biết: “Nhiều bằng chứng cho thấy áp lực chọn lọc trong quá trình thuần hóa đã biến đổi loài chó để chúng thích nghi hoàn hảo với một môi trường mới, môi trường của con người”. Thậm chí chó con 6 tuần tuổi đã sở hữu khả năng này mà không cần luyện tập nhiều.

Trong cuộc nghiên cứu, bà Kaminski và các cộng sự đã so sánh khả năng hiểu hành động chỉ tay của con người giữa tinh tinh và chó. Một người chỉ vào một vật thể ngoài tầm với nhưng trong tầm của con vật. Nếu tinh tinh hoặc chó lấy được vật thể đó, chúng sẽ được thưởng thức ăn.

 
Ảnh: Shutterstock 

Tinh tinh làm ngơ cử chỉ của con người dù chúng rất có động lực để được nhận phần thưởng, và chó đã giành chiến thắng trong cuộc thử nghiệm. Tinh tinh không hiểu được ý định liên quan của con người trong nhiệm vụ đó. Không phải chúng thiếu khả năng, nhưng có thể không phát triển xu hướng để ý đến con người khi cố gắng đạt được mục tiêu. Điều này khẳng định, động tác chỉ tay là một dạng giao tiếp đặc biệt của con người nhưng chó đã thách thức giả thuyết này. Do đó, bà Kaminski cho rằng giới khoa học cần nghiên cứu kỹ hơn những cơ chế đằng sau khả năng hiểu các hình thức giao tiếp con người của loài chó.

Theo bà Kaminski, sói cũng không có kỹ năng này: “Ngay cả sói được nuôi trong môi trường con người cũng không nhạy bén với giao tiếp của con người như chó”. Các cuộc nghiên cứu trước đó phát hiện mèo thuần hóa cũng để ý đến con người và có thể hiểu được hành động chỉ tay, nhưng không giỏi bằng chó.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.