Gien chi phối khả năng làm mẹ

19/09/2012 12:25 GMT+7

(TNO) Làm cách nào để trở thành một bà mẹ tuyệt vời? Tất nhiên phải có tình yêu, sự tận tâm, nuôi dưỡng và có thể là phải có một gien "làm mẹ".

(TNO) Làm cách nào để trở thành một bà mẹ tuyệt vời? Tất nhiên phải có tình yêu, sự tận tâm, nuôi dưỡng và có thể là phải có một gien "làm mẹ".

Ở một cuộc nghiên cứu vừa công bố hồi đầu tuần trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Rockefeller (New York, Mỹ) cho biết, họ đã phát hiện ra một gien có thể chịu trách nhiệm cho việc thúc đẩy một người mẹ tận tụy trong việc bảo vệ, yêu thương và chăm sóc con cái.

 
Tình cảm của người mẹ còn chịu tác động của một gien - Ảnh: Shutterstock

"Điều mới lạ của cuộc nghiên cứu là nó cho thấy nếu gien này lặn thì nhiều hành vi của một người mẹ được quy định trong não sẽ không tồn tại", RIA Novosti dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Ana Ribeiro nói hôm 18.9.

Theo cuộc nghiên cứu, vào đầu những năm 1970, các nhà khoa học đã phát hiện ra một khu vực của não chuột chi phối các hành vi như tính hung hăng, khả năng tình dục và thiên chức làm mẹ.

Trong cuộc nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tiến thêm một bước bằng việc gây ức chế một gien có tên ER alpha trong khu vực não trên để tìm hiểu xem chuột cái sẽ hành xử như thế nào khi gien này không có tác dụng.

Kết quả họ nhận thấy những con chuột có gien ER alpha bị kìm hãm thì sẽ dành ít thời gian hơn cho việc chăm sóc con của chúng, cụ thể là chúng sẽ ít liếm, ít cho con ăn hơn. Tuy nhiên mức độ hành vi hung dữ của chúng thì không thay đổi.

Phát hiện này có thể giúp tìm ra các liên kết di truyền nhằm nâng cao khả năng nuôi dạy con cái ở người.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện việc suy giảm tác động của gien ER alpha cũng khiến khả năng tình dục của chuột bị giảm đáng kể.

Tiến Dũng

>> Trí nhớ tốt hơn sau khi làm mẹ
>> Muốn làm mẹ, hãy chăm sóc răng miệng
>> Những cô nàng độc thân làm mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.