Đo được tốc độ xoay của thiên hà

19/02/2014 14:06 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học Mỹ đã dùng kính viễn vọng không gian Hubble để có thể lần đầu tiên quan sát được tốc độ xoay của một thiên hà.

Hubble
Hubble cho phép giới thiên văn đo được tốc độ xoay của thiên hà - Ảnh: NASA/ESA

Dựa trên chuyển động theo chiều kim đồng hồ của các ngôi sao, phần trung tâm của thiên hà láng giềng có tên Đám mây Magellan Lớn (LMC) hoàn tất một vòng xoay trong mỗi 250 triệu năm, theo Space.com dẫn báo cáo của Viện Khoa học Kính thiên văn Không gian.

Nhà khoa học Roeland van der Marel của viện trên và Nitya Kallivayalil của Đại học Virginia (Mỹ) đã sử dụng Hubble để đo được tốc độ chuyển động trung bình của hàng trăm ngôi sao khác nhau của thiên hà LMC, cách chúng ta 170.000 năm ánh sáng.

Những thiên hà hình đĩa như LMC và Dải Ngân hà thường xoay như đèn kéo quân.

Trước đây, giới thiên văn học đã tính toán tốc độ xoay của thiên hà bằng cách quan sát những thay đổi nhỏ trong quang phổ của các ngôi sao trong thiên hà.

Tuy nhiên, đến nay, Hubble là kính viễn vọng duy nhất có thể quan sát được cụ thể sự chuyển động của một thiên hà, nhờ vào khả năng chụp được hình ảnh có độ phân giải cực sắc nét, khả năng ổn định hình ảnh và thời gian dài hoạt động trong không gian.

Hạo Nhiên

>> Bí ẩn của những thiên hà chết
>> Phát hiện thiên hà khi vũ trụ mới 650 triệu năm tuổi
>> Bộ ba thiên hà thời Hừng đông vũ trụ
>> Tái tạo sự hình thành của Dải Ngân hà
>> Phát hiện những nhánh bị mất tích của Dải Ngân hà
>> Hình ảnh đầu tiên về Dải Ngân hà thuở sơ khai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.