Đèn LED giúp phi hành gia ngủ ngon

01/01/2013 03:00 GMT+7

Thiếu ngủ không phải là chuyện nhỏ, nó sẽ giảm hiệu suất công việc, người mệt mỏi, sút giảm trí nhớ và nhiều bệnh khác. Vì vậy Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) đang thiết kế một loại đèn LED đặc biệt hỗ trợ giấc ngủ cho các phi hành gia.

Sống trên Trạm không gian quốc tế ISS rất khó ngủ vì tiếng ồn và áp suất cao, kết quả là hơn một nửa phi hành gia phải uống thuốc ngủ. Điều này có thể làm người ta nghiện thuốc ngủ và không có khả năng bật dậy nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

NASA đưa ra giải pháp phản ứng vào bộ não con người bằng chu kỳ ánh sáng. Cơ quan này đang chi 11,2 triệu USD để chuẩn bị lắp ráp hệ thống đèn LED trên khoang của Mỹ ở trạm ISS, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Hệ thống mô phỏng ánh sáng thiên nhiên với màu xanh nhạt, màu trắng trong vào ban ngày và màu đỏ vào buổi tối.

Thủ thuật sắc màu ban ngày sẽ làm tăng hàm lượng melatonin trên não làm con người tỉnh táo, ngược lại màu đỏ của đèn LED sẽ làm giảm melatonin nên dễ ngủ. Việc điều chỉnh màu sắc của đèn LED có thể kiểm soát, điều khiển từ căn cứ trên mặt đất hoặc do phi hành gia trực tiếp thực hiện.

Theo Gizmag, liệu pháp ánh sáng hy vọng sẽ mang lại cho các phi hành gia giấc ngủ ngon mà không lệ thuộc vào thuốc.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.