Đàn linh dương khổng lồ ở Mông Cổ

18/05/2009 15:49 GMT+7

Thảo nguyên Mông Cổ nổi tiếng với những đàn động vật móng guốc sinh sống. Trong đó đáng chú ý là những đàn linh dương quần tụ cùng nhau với số lượng rất lớn.

Từ tháng 12.2007, nhà khoa học Kirk Olson thuộc Đại học Massachusetts (Mỹ) cùng các cộng sự đã có những đợt khảo sát miền đông Mông Cổ về môi trường sống của loài linh dương. Các nhà khoa học đã ghi nhận đàn linh dương đông đến 10.000 con, kỷ lục được xác nhận là đàn linh dương đến 80.000 con.

Mới đây nhất, nhóm của Kirk Olson phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Smithsonian, thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS, ghi được hình ảnh của đàn linh dương đông đến 250.000 con.

Theo cư dân thảo nguyên, các bầy thú móng guốc thường tụ hội cùng nhau trước khi di chuyển đến nơi có nguồn thực phẩm phong phú. Tuy nhiên, những đồng cỏ đang bị chia cắt nát vụn do những tường rào, những con đường mới mở và cả do con người khai thác đất để canh tác nông nghiệp - đó là chưa kể đường ống dẫn dầu đang được kết nối ngang qua đây - đã ảnh hưởng môi trường sống của các loài thú hoang dã.

Rất may là diện tích 250 ngàn km2 ở miền đông Mông Cổ vẫn còn là một hệ sinh thái rộng lớn giúp cho các động vật hoang dã còn chỗ để cư trú.

Các thợ săn Mông Cổ đã làm giảm đi 10% số lượng của đàn linh dương cho nên các nhà bảo vệ môi trường mong rằng sẽ có những nỗ lực lớn để bảo vệ số còn lại trước khi sự việc quá muộn. (Theo BBC)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.