Chiến binh quang năng

20/03/2011 16:49 GMT+7

Hiện nay, trong những lần ra trận, để tăng khả năng tồn tại lính bộ binh nước Anh phải mang theo trên người nhiều thiết bị sử dụng điện năng như radio, hệ thống định vị toàn cầu, điện thoại di động và những phương tiện khác. Vì vậy, các khối pin cung cấp cho các thiết bị này cũng là một sức nặng đáng kể đè lên vai binh lính.

Một lính bộ binh của Anh thường mang một khối lượng từ 45-70 kg khi hành quân, trong đó các khối pin chiếm đến 10% trọng lượng. Với mục đích giảm nhẹ những thiết bị, các nhà khoa học nước Anh đang nghiên cứu để giảm bớt 50% trọng lượng các khối pin.

Theo báo Daily Mail, 6 trường đại học nước Anh là Glasgow, Loughborough, Strathclyde, Leeds, Reading và Brunel đã cử 15 chuyên gia cùng hợp tác nghiên cứu dự án trên. Theo đó, họ sử dụng năng lượng mặt trời và thu thập sự chênh lệch nhiệt năng, rồi lưu vào một khối pin rất nhẹ kết hợp bởi một siêu tụ điện và pin lithium gắn trên trang phục của người lính. Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 12 năm nay và nguyên mẫu của nó sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong vòng 2 năm. Kinh phí 650.000 bảng được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu khoa học vật lý và Bộ Quốc phòng nước Anh.

Không chỉ ứng dụng trong quân sự, hệ thống thu nhận và cung cấp năng lượng kiểu này còn rất hữu hiệu trong dân sự, ví dụ như hoạt động của các vệ tinh, phương tiện vận chuyển dược phẩm, thực phẩm trong điều kiện cần làm mát để đưa đến những vùng bị thiên tai hoặc xa xôi, hẻo lánh.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.