Chất lỏng xanh xử lý ô nhiễm hạt nhân

01/06/2011 15:13 GMT+7

(TNO) Một công nghệ thông minh đang giúp Nhật Bản xử lý ô nhiễm do sự cố hạt nhân vừa qua gây ra, đó là một chất lỏng màu xanh đông lại thành gel và tách khỏi bề mặt, lấy đi những phần tử rất nhỏ như phóng xạ và các chất ô nhiễm khác.

Theo trang tin Popular Science, nhà chức trách Nhật đang sử dụng chất lỏng mới, có tên gọi DeconGel, ở bên trong và ngoài khu vực cách ly cho mọi thứ từ mặt đường cho đến các tòa nhà.

DeconGel là phát minh tình cờ của Công ty đầu tư mạo hiển và phát triển công nghệ Skai Ventures. Một nhà nghiên cứu khi tiến hành thử nghiệm đã làm đổ một ít dung dịch trên sàn. Khi sàn nhà được làm sạch vào sáng hôm sau, dung dịch bong khỏi sàn nhà và mang mọi thứ theo nó. Ở bên dưới, sàn nhà sạch như vừa được lau chùi.

DeconGel đã được sản xuất đại trà nhưng không được mấy ai quan tâm. Nhưng sau khi đã đóng góp 100 thùng DeconGel loại 20 lít cho các nỗ lực xử lý sự cố hạt nhân, Skai Ventures mới nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Khi DeconGel được đổ lên trên bề mặt, nó lập tức hút các chất gây ô nhiễm, kể cả những hạt phóng xạ cực nhỏ, sau đó đông cứng lại xung quanh chúng, vô hiệu hóa các mối đe dọa. Nhân viên xử lý hoàn toàn có thể loại bỏ các chất ô nhiễm an toàn mà không lo các chất gây ô nhiễm thoát vào không khí hoặc thấm xuống mặt đất xung quanh.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.