Cảnh báo mối nguy của cây trồng biến đổi gen

16/08/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Ngày 15.8, tại Hà Nội, các nhà khoa học quốc tế đã lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ về những mối nguy hại mà cây trồng biến đổi gen có thể gây ra.

TS Michael Antoniou (Trường đại học Hoàng gia Y khoa London, Anh) cho rằng, cây trồng biến đổi gen được xúc tiến dựa trên những tuyên bố tham vọng, rằng nó an toàn khi ăn, có lợi cho môi trường, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng sản lượng và giúp giải quyết nạn đói...

Tuy nhiên, hiện đã có những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cây trồng biến đổi gen gây tác hại đến vật nuôi trong phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, cây trồng biến đổi gen còn có thể tạo ra các độc tố hoặc các chất gây dị ứng không ngờ tới trong thực phẩm và ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Theo TS Michael Hansen (Mạng lưới hành động về thuốc bảo vệ thực vật châu Á - Thái Bình Dương), kết quả khảo nghiệm ở Ấn Độ cho thấy, năng suất của cây bông biến đổi gen không tăng lên, trong khi lượng phân bón phải sử dụng nhiều hơn 15%...

TS Hansen cảnh báo, đưa cây trồng biến đổi gen vào sản xuất rộng rãi sẽ khiến người nông dân phải lệ thuộc hoàn toàn vào các công ty chuyên cung cấp giống cây trồng biến đổi gen.

Cảnh báo về mối nguy của cây trồng biến đổi gen 2
TS Lê Duy Hàm (bìa phải) thăm ruộng bắp biến đổi gen khảo nghiệm tại Vĩnh Phúc - Ảnh: Quang Duẩn

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, không ít các nhà khoa học cũng bày tỏ mối nghi ngờ về những đặc tính ưu việt của cây trồng biến đổi gen, đồng thời cảnh báo về những mối nguy hại của cây trồng này đối với sức khỏe con người, môi trường, kể cả về mặt kinh tế, lưu ý chúng ta cần cẩn trọng trong việc khảo nghiệm và đưa giống cây trồng biến đổi gen vào trồng thương mại.

Trao đổi với Thanh Niên, TS Lê Duy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), cho biết những cảnh báo trên là chưa có cơ sở và khẳng định từ trước đến nay, trên thế giới chưa từng ghi nhận những sự cố về cây trồng biến đổi gen, chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp nào về việc cây trồng biến đổi gen có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đa dạng sinh học và sức khỏe con người.

Các thông tin trên được công bố tại hội thảo Những điều cần biết về thực phẩm và nông nghiệp biến đổi gen diễn ra tại Hà Nội, do Trung tâm nghiên cứu phát triển nông thôn (Đại học An Giang) phối hợp với mạng lưới hành động vì thuốc bảo vệ thực vật khu vực châu Á - Thái Bình Dương phối hợp tổ chức.

Quang Duẩn

>> Áp dụng cây trồng biến đổi gen một cách thận trọng
>> Hội thảo về cây trồng biến đổi gen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.