Bóng đá xanh

30/11/2011 00:06 GMT+7

Một số CLB bóng đá Anh đang cố gắng giảm lượng khí thải CO2 để không bị xem là điểm đen về môi trường.

Một số CLB bóng đá Anh đang cố gắng giảm lượng khí thải CO2 để không bị xem là điểm đen về môi trường.

Không thể phủ nhận ngôi vua của bóng đá trong vương quốc thể thao. Tuy nhiên, đi cùng ánh hào quang của những sân vận động đầy ắp các “tín đồ” đầy nhiệt huyết của túc cầu giáo là nhiều mặt trái. Một trong số đó chính là vấn đề môi trường. Theo chuyên san The Ecologist, vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới (World Cup) năm 2010 tại Nam Phi chỉ kéo dài trong 1 tháng nhưng đã thải ra đến 2,8 triệu tấn khí CO2, tương đương lượng khí thải để làm bánh mì thịt nướng cho 60 triệu người. Còn giải Ngoại hạng Anh, một trong những giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, thì bắt trái đất phải gánh trung bình 820 tấn khí CO2 cho mỗi trận đấu.

Tinh thần yêu bóng đá của người Anh giúp ông bầu các đội bóng hỉ hả với túi tiền rủng rỉnh bao nhiêu thì làm các nhà hoạt động môi trường nhăn mày nhíu mặt bấy nhiêu: cuối tuần nào cũng có khoảng 700.000 cổ động viên đi ngược về xuôi để “tiếp lửa” cho 40.000 CLB lớn nhỏ của xứ sương mù. Chỉ riêng chuyện di chuyển thôi cũng đủ xả khói mịt mù, nếu tính thêm lượng nước, phân bón khổng lồ để giữ cho sân cỏ xanh tốt và những giàn đèn “háo” điện thì quả là… không còn gì để nói.

 
CLB Arsenal đang tích cực thực hiện bóng đá xanh - Ảnh: AFP

Để cải thiện bảng điểm “yếu toàn diện” về môi trường, một số CLB bóng đá tại Anh đã có những tín hiệu đáng khích lệ.

Forest Green Rovers là một trong những nhà tiên phong. CLB này thuộc sở hữu của ông Dale Vince, nhà sáng lập công ty chuyên khai thác phong điện Ecotricity. Ông Vince cùng cựu danh thủ đội Manchester United - Gary Neville thành lập Tổ chức Sustainability in Sport với mục tiêu “phủ xanh” thể thao, đặc biệt là bóng đá. Sustainability in Sport đã có một buổi ra mắt đáng nhớ nhân trận đấu vinh danh Neville tại thánh địa Old Trafford hồi tháng 5 vừa qua. Toàn bộ nguồn điện sử dụng cho trận đấu được lấy từ 52 tua bin quạt gió của Ecotricity. Bước tiếp theo, bộ đôi Vince-Neville sẽ nhờ các công ty tài trợ nguồn vốn để lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo ở những CLB bóng đá nhỏ, đồng thời vận động các CLB lớn bớt phung phí điện, nước.

Việc vận động tiết kiệm năng lượng của Sustainability in Sport có lợi thế là khá phù hợp với tình hình ngân sách eo hẹp thời khủng hoảng kinh tế của phần lớn các CLB Anh hiện nay. Tham gia làm bóng đá xanh vừa mang lại lợi ích về tài chính vừa được tiếng biết nghĩ đến môi trường, bề nào cũng lợi. Vì vậy, có khá nhiều CLB hưởng ứng lời kêu gọi. Thường thường bậc trung có đội Bristol City hiện sử dụng hệ thống sưởi dùng năng lượng sinh học và tưới sân từ hệ thống hứng nước mưa. Còn “đỉnh đỉnh đại danh” như Chelsea gần đây có nhà quản lý các vấn đề xã hội Simon Taylor được trao giải thưởng về phát triển bền vững tại Anh. Với sự định hướng của ông Taylor, Chelsea đã thực hiện nhiều biện pháp thân thiện với môi trường như tái chế giấy, trữ nước mưa để tưới sân (tương tự Bristol City)... Không chịu thua đối thủ cùng thành phố, đội Arsenal cũng tích cực tham gia bóng đá xanh với các biện pháp lắp đặt các máy chiếu tiết kiệm năng lượng tại sân Emirates, khuyến khích nhân viên sử dụng phương tiện công cộng…

Ông Dale Vince nhận định CĐV bóng đá luôn ủng hộ những gì liên quan đến đội bóng con cưng nên sẽ rất sẵn lòng bắt tay cùng thực hiện bóng đá xanh theo lời kêu gọi của CLB. Và quả thật khó có cách truyền tải thông điệp môi trường nào hiệu quả hơn những giải bóng đá hằng tuần được hàng tỉ người trên khắp thế giới theo dõi.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.