Bí mật của hoa hướng dương

18/07/2014 17:23 GMT+7

(TNO) Hoa hướng dương dõi theo mặt trời nhờ vào cơ chế đồng hồ sinh học chứ không hoàn toàn xoay theo ánh sáng như dự đoán trước đây.

(TNO) Hoa hướng dương dõi theo mặt trời nhờ vào cơ chế đồng hồ sinh học chứ không hoàn toàn xoay theo ánh sáng như dự đoán trước đây.

Lâu nay, giới khoa học cho rằng ánh sáng mặt trời ắt hẳn đã kích hoạt một số cơ chế nào đó ở hoa hướng dương, cho phép loài hoa này dõi theo mặt trời từ lúc mọc đến khi lặn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Hagop Atamian và Stacey Harmer thuộc Đại học California ở Davis (Mỹ) đã loại bỏ giả thuyết này sau khi phát hiện hoa hướng dương không chỉ phản ứng với ánh sáng mà còn hoạt động dựa trên đồng hồ sinh học nội tại, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature.

Để đưa ra kết luận ấn tượng trên, hai chuyên gia đã tiến hành những cuộc thí nghiệm theo đó chuyển hoa mọc trên đồng vào các phòng kín luôn được chiếu sáng bằng đèn điện.

Kết quả cho thấy hoa trồng trong phòng vẫn tiếp tục di chuyển như thể đang hướng về phía mặt trời từ phía đông sang phía tây.

Trong một phát hiện khác, chuyên gia Atamian cho biết hoa hướng dương xoay được là do một bên của cuống hoa mọc nhanh hơn bên còn lại, có nghĩa là nếu phần bên phía tây mọc nhanh sẽ khiến hoa quay sang hướng đông.

Phi Yến

>> Ngày hội hoa hướng dương
>> Hai kiệt tác hoa hướng dương tái hợp
>> Hoa hướng dương chữa bệnh phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.