Khổ vì cống… treo

22/06/2011 07:57 GMT+7

Hàng chục hộ dân của tổ dân phố số 1, P. Quỳnh Mai đang phải sống bên con mương bốc mùi hôi thối…

Trên vỉa hè số nhà 23 đường Thanh Nhàn, nắp cống kéo dài từ đầu đường Thanh Nhàn tới đây thì bị cụt, miệng cống mở rộng ngoác, dưới mương nước chảy đen ngòm, rác thải ùn ứ, mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi.

Bên miệng cống là chục hộ dân phải bắc cầu tạm bằng gỗ ván lấy lối vào nhà, mỗi khi có người đi qua các cây cầu ọp ẹp lại phát ra tiếng kêu kẽo kẹt như dọa người đi bên trên.

Ông Nguyễn Văn Mão, tổ trưởng khu phố 1 P. Quỳnh Mai, Q. Hai Bà Trưng cho biết, tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị lên phường, lên quận về việc các đơn vị thi công làm cống cụt tới số nhà 23 đường Thanh Nhàn thì “treo” ở đó, không làm nữa.

Cho chúng tôi xem tập tài liệu về Dự án thoát nước cải tạo môi trường Hà Nội giai đoạn 2 có từ năm 2005, ông bảo: “Năm 2009, dự án tới đo đạc để lấy đất bàn giao. Các hộ dân đều đồng tình và chấp nhận giải tỏa, đền bù nhưng tới nay vẫn chẳng thấy biến chuyển gì”.

 
Nắp cống đang chạy dài đường Thanh Nhàn bỗng dưng thành cống cụt - Ảnh: Thông Chí

Vì phải đợi dự án, các hộ dân kinh doanh bên đường Thanh Nhàn nhiều lần kiến nghị UBND phường cho phép xây cầu bê tông thay cho cầu tạm để bảo đảm an toàn nhưng không được chấp nhận vì “dự án sắp tiếp tục thi công”.

Cùng chung cảnh ngộ, còn có hàng chục hộ dân ngõ 77 phố Hoàng Mai, nơi có treo biển quy hoạch con mương từ năm 2006.

Tại đây, hai dãy nhà nằm sát bên hai bờ mương với 5 miệng cống thải đổ xuống đoạn mương chưa đầy 100 mét.

Ngoài việc ngửi mùi hôi thối, các hộ dân ở đây còn phải chịu cảnh sạt lở bờ mương vào mỗi mùa mưa. Nhiều nhà phải tự kè bằng những bao tải cát, hoặc đóng những cọc tre để chống sạt lở.

Bà Nguyễn Ngọc Yến, chủ nhà 117 trong ngõ 77 cho biết, mỗi năm cả ngõ phải góp tiền thuê người vào kè lại con mương. “Phường bảo năm sau sẽ làm cống. Người dân tin nên cũng chỉ làm tạm bợ, nhưng đợi mãi đợi mãi, đã 7 năm mà chưa thấy gì”, bà Yến nói.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Tống Thị Kim Lan, Chủ tịch UBND P. Quỳnh Mai cho biết: “Chúng tôi kiến nghị làm nắp cống nhiều lần nhưng quận bảo chờ dự án. Việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ thi công nhưng làm hay không là do cấp trên và Ban quản lý dự án thoát nước. Chúng tôi chưa biết thời gian nào họ sẽ tiếp tục thi công”.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó giám đốc Dự án thoát nước cải tạo môi trường Hà Nội cho biết, đây là một phần của dự án thoát nước Hà Nội, trải dài trên 8 quận huyện và 60 phường xã nên khối lượng công việc lớn, dẫn đến nhiều nơi chậm tiến độ.

Giải thích hiện tượng cống thò cống thụt trên đường Thanh Nhàn, ông Tuấn cho hay, đây là hiện trạng của các công trình có từ trước. Riêng hạng mục cống hóa đoạn mương đường Thanh Nhàn, ông Tuấn giải thích: “Muốn làm nhưng phải đợi sau mùa mưa, bởi trong mùa mưa phải đảm bảo phân luồng thoát nước. Đến mùa khô thì chỗ nào có mặt bằng sẽ làm ngay”.

Có nghĩa là người dân trong khu vực này sẽ lại phải chờ đợi như đã từng chờ đợi qua 5 mùa mưa trước, từ khi dự án được phê duyệt năm 2006.

Thông Chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.