Ít làm việc nhà và vận động khiến phụ nữ thừa cân

30/08/2015 12:23 GMT+7

(TNO) Theo các nhà khoa học, nguyên do khiến phụ nữ dễ thừa cân và béo phì hơn là do ít làm việc nhà và vận động.

(TNO) Theo các nhà khoa học, nguyên do khiến phụ nữ dễ thừa cân và béo phì hơn là do ít làm việc nhà và vận động, Daily Mail đưa tin.

Phụ nữ thời nay làm việc nhà ít hơn 20% so với phụ nữ những năm 80 - Ảnh: AFPPhụ nữ thời nay làm việc nhà ít hơn 20% so với phụ nữ những năm 80 - Ảnh minh họa: AFP
Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, các loại máy móc như máy hút bụi, máy giặt, máy rửa chén khiến cho công việc nhà trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học đây cũng là lý do dẫn đến tỷ lệ thừa cân và béo phì ngày một tăng cao.
Ngoài ra, một cuộc so sánh đã được thực hiện cho thấy phụ nữ thời nay dành nhiều thời gian cho công việc và ít làm việc nhà hơn 20 năm về trước. Một người phụ nữ thời nay trung bình dành thời gian làm công việc nhà ít hơn 20% so với phụ nữ những năm 80. Trong khi việc lau sàn nhà trong một tiếng có thể tiêu tốn 200 calories, tương đương 1 thanh chocolate, thì việc ngồi trước máy tính chỉ tốn nhiều nhất là 70 calories
Tỷ lệ béo phì đã tăng đột biến trong vòng 30 năm trở lại đây và có nhiều nguy cơ một nửa dân số thế giới sẽ béo phì vào năm 2050. Để lý giải điều này, các nhà nghiên cứu của ĐH Manchester và ĐH Royal Holloway (Anh) đã làm một cuộc điều tra.
Kết quả cho thấy, ngày nay, tuy con người ăn nhiều hơn, mua nhiều thức ăn hơn, ăn vặt nhiều hơn nhưng lượng calories nạp vào lại ít hơn 20% so với 30 năm về trước. Lý do có thể là do ngày nay con người đã biết cách ăn uống khỏe mạnh hơn bằng cách bổ sung nhiều rau củ vào bữa ăn của mình.
Dù vậy, cân nặng của chúng ta vẫn ngày một tăng, các chuyên gia lý giải nguyên nhân là do chúng ta vận động ít hơn. Với sự trợ giúp của máy móc, công việc nhà trở nên nhẹ nhàng hơn, các công việc lao động trí óc không cần vận động nhiều, con người xem tivi nhiều hơn tập thể thao và đi xe thường xuyên hơn đi bộ.
Tiến sĩ Melanie Luhrmann đúc kết: “Về cơ bản, con người đã ăn ít hơn nhưng mức độ hoạt động đã giảm xuống đáng kể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.