Internet tại Cuba: Từ 5 USD/giờ và những hy vọng mới

02/06/2015 06:03 GMT+7

(TNO) Ở Cuba, internet chỉ quen thuộc với khoảng 3 hoặc 4% dân số và họ phải trả cỡ 5 USD cho một giờ được 'online', tuy nhiên đã có những chuyển biến tích cực vào lúc này.

(TNO) Ở Cuba, chỉ khoảng 3 hoặc 4% dân số có điều kiện tiếp cận internet và họ phải trả cỡ 5 USD cho một giờ được "online", tuy nhiên đã có những chuyển biến tích cực vào lúc này.

Việc sử dụng internet ở Cuba còn khó khăn và nhiều hạn chế - Ảnh: Reuters 
Thủ đô Havana của Cuba sẽ là nơi tổ chức hội nghị Cộng đồng internet khu vực Mỹ Latin và Caribbean (LACNIC) vào tháng 5.2016, theo báo Guardian (Trinidad và Tobago). Đây là lần thứ 2 Havana đứng ra làm chủ nhà một hội nghị về internet. Tuy nhiên, trong bối cảnh được gỡ bỏ cấm vận, thông tin lần này đang tạo ra một hy vọng mới trong câu chuyện dài về internet ở nước này.
"Thế kỷ 21 đã bỏ chúng tôi lại phía sau"
Hôm 30.5, trang tin Global Post (trụ sở tại Mỹ) đăng tải câu chuyện người dân Cuba hồ hởi kéo đến Văn phòng Lợi ích Mỹ (văn phòng nằm trong Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Havana, đây là cơ quan đại diện cho lợi ích của nước Mỹ tại Cuba) để... dùng internet miễn phí.
"Cuba vẫn là một trong những môi trường internet, công nghệ thông tin, truyền thông khắc nghiệt nhất thế giới", International Business Times ngày 10.5 dẫn kết luận từ Freedom House, một tổ chức hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Washington.
"Có thực tế là nơi đây không có quyền truy cập vào các ứng dụng internet khác ngoài email, do sự chậm chạp của việc kết nối, chi phí vào mạng cao...", theo kết luận của Freedom House.
Theo International Business Times, Chính phủ Cuba chỉ cho phép một nhóm chuyên gia nhất định được dùng internet tại nhà, bao gồm nhân viên nhà nước, nghệ sĩ, học giả... Những người khác có thể vào mạng từ các trung tâm internet nhà nước hoặc các khách sạn sang trọng. Tuy nhiên mức giá phải trả cho từ nửa giờ đến một giờ sử dụng là khoảng 5 USD, tương đương thu nhập trung bình một tuần của người Cuba.
Thậm chí, cả khi đã vào internet thì đường truyền vẫn rất chậm. Mô tả của International Business Times và trang Guardian đều khẳng định ngoại trừ email và ký tự, các nội dung hình ảnh hay video clip phải mất vài giờ mới tải về được.
"Ngay bây giờ, có cảm giác thế kỷ 21 đã bỏ chúng tôi lại phía sau. Cả khi được lên mạng thì cũng rất chậm, phải mất nhiều giờ chờ đợi các thông tin tải về. Nhưng chúng tôi đều đang mong đợi. Những người trong lĩnh vực của tôi đã sẵn sàng cho một Cuba có internet, bất cứ khi nào ngày đó đến", ông Carlos Leyva, một chủ cửa hàng sửa chữa máy tính tại Cuba, nói với International Business Times.
Tương lai nào cho internet tại Cuba?
Việc Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ hồi cuối năm 2014 là một sự kiện lịch sử. Nó mở ra lối đi cho nền kinh tế Cuba, cho tiến trình hội nhập quốc tế và đương nhiên cả những mong muốn được kết nối với thế giới thông qua internet của người Cuba.
Việc tháo bỏ cấm vận tại Cuba là lúc các công ty quốc tế bắt đầu quá trình xâm nhập vào thị trường mới mẻ tại đây.
Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro mang nhiều ý nghĩa về đường hướng mở cửa của Cuba - Ảnh: Reuters 
Trong chuyến thăm Cuba hôm 11.5 vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đưa theo gần 20 giám đốc điều hành, trong đó đáng chú ý có đại diện công ty viễn thông Orange, theo tờ The Guardian (Anh).
Orange cũng như các nhà mạng lớn của Mỹ như AT&T, NOKIA, Verizon... đều rất muốn thâm nhập vào thị trường Cuba khi nhìn thấy nhu cầu về internet tại đây. Động thái "mở cửa" trong quan hệ của Cuba với Mỹ kéo theo các thỏa thuận kinh tế, giao thương, doanh nghiệp, chính là lối thoát cho rất nhiều vấn đề sắp tới.
Mặt khác, người dân Cuba hiện nay đang ngày càng sử dụng điện thoại phổ biến hơn, đặc biệt là những chiếc điện thoại thông minh có thể kết nối internet, theo ghi nhận của International Business Times.
Trong năm 2011, có 1,3 triệu người Cuba (tương đương 11% dân số) có điện thoại di động, tăng đáng kể so với con số 443.000 của năm 2009. Người Cuba bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến điện thoại thông minh. Họ thường mua các thiết bị này từ Ecuador sau những chuyến du lịch, hoặc nhờ người thân ở Mỹ mang về.
Hồi đầu tháng này, trang web cung cấp dịch vụ thuê nhà trực tuyến Airbnb cũng mở thêm chuyên mục cung cấp phòng tại Cuba. Những ứng dụng, dịch vụ từ internet đang kéo theo nhiều lợi ích về xã hội, việc làm. Vấn đề hiện tại chỉ còn là cơ sở hạ tầng internet. Một khi giải quyết được vấn đề này, đó có thể sẽ là bước ngoặt trong sự phát triển của Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.