Khoảng cách tuổi tác vợ chồng

15/04/2011 01:56 GMT+7

Một trong nhiều nguyên nhân gây rạn nứt hôn nhân chính là vợ chồng chênh lệch tuổi tác quá nhiều. Làm thế nào để giữ lửa như thuở ban đầu là một vấn đề đau đầu trong các gia đình này.

Nhạt theo thời gian

Khác hẳn với thời kỳ đầu mới chung sống, những cặp vợ chồng chênh lệch tuổi tác quá xa, ít nhất là một con giáp, sẽ gặp rất nhiều trục trặc về vấn đề tâm sinh lý sau một thời gian chung sống.

Anh Hoàng Hưng, 56 tuổi (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) thường không giấu được vẻ chán chường mỗi khi bạn bè hỏi thăm về cô vợ trẻ của mình. Vợ anh rất thích các hoạt động giao tiếp như tham gia tiệc tùng, khiêu vũ, café, xem phim, tụ tập bạn bè… trong khi anh đã bước sang cái tuổi mệt mỏi, chỉ muốn ở nhà xem ti vi hoặc nghe nhạc sau một ngày làm việc căng thẳng. Do không có con, chị Hương càng rảnh rang việc nhà và chăm chỉ đi “giao lưu” cùng đồng nghiệp và các bạn, nhiều bữa không về nhà nấu nướng và ăn chung với chồng. Chuyện anh Hưng thường xuyên phải tự nấu và ăn một mình trong căn nhà trống trải xảy ra hằng ngày.

 

 Minh họa: DAD

Tương tự, anh Bình, 40 tuổi (Q.3, TP.HCM) do hơn cô vợ đến 16 tuổi nên cũng không tránh khỏi những va chạm căng thẳng. Do quá trẻ lại chưa có ý thức làm vợ, làm mẹ, nên cô vợ trẻ luôn đòi hỏi chồng phải cưng chiều, đặc biệt sau khi sinh được cậu quý tử cho dòng họ, cô càng lên mặt với chồng hơn.

Cô không giấu giếm suy nghĩ rằng chồng già hơn nhiều tuổi, ắt phải chiều vợ vì khi chấp nhận lấy anh, cô đã chịu thiệt thòi. Bởi vậy, mỗi khi bố chồng từ Hà Nội vào chơi, vợ anh luôn gây sự với chồng, cãi cọ hoặc bỏ đi hát karaoke, mặc kệ chồng con, khiến bố chồng phải ái ngại, không dám ở lâu. Sau nhiều lần khuyên bảo vợ bất thành, anh Bình chán chường buông xuôi, chấp nhận lời đề nghị ly hôn của vợ.

Khi được người thân căn vặn nguyên do, anh Bình chỉ buồn rầu cho biết, thời mới yêu nhau, anh còn đưa đón vợ đi học, cố gắng chăm sóc từng ly từng tí. Nhưng sau khi lấy nhau, do công việc quá bận rộn, lại gắng làm thêm để nuôi con nhỏ, anh nhận thêm việc, thường xuyên đi công tác xa nhà và không thể đáp ứng những đòi hỏi ngày càng vô lý của cô vợ trẻ.

Tuy nhiên, một vấn đề rất tế nhị khác mà các cặp đôi này thường không chịu nói thật trước tòa khi ly hôn. Đó là việc thiếu hụt đời sống chăn gối. Do nhu cầu và khả năng đáp ứng cách trở quá xa, nhiều ông chồng già rơi vào cảnh lực bất tòng tâm.

Các bà vợ già với các ông chồng trẻ cũng rơi vào nghịch cảnh xót xa không kém khi không còn khả năng đáp ứng chồng. Họ thường rơi vào một trong những tình huống sau: gắng gượng “tân trang”, dùng phẫu thuật thẩm mỹ, mỹ phẩm… để xóa bớt khoảng cách chênh lệch về tuổi tác; hoặc dùng vật chất bù đắp cho chồng; giả bộ làm lơ, áp dụng triệt để chính sách “mắt không thấy, tim không đau” để nhà cửa được yên bình…

Biện pháp hòa hợp

Trước khi lấy nhau, các cặp vợ chồng chênh lệch tuổi này phải suy nghĩ thật kỹ về những khác biệt và cách trở. Họ phải hình dung rằng việc chấp nhận lấy một người có độ tuổi quá chênh lệch sẽ là một thế hệ khác hẳn với cách suy nghĩ, tâm tư tình cảm, sở thích, thú vui, cách hành xử của mình. Đặc biệt phải lường trước cả vấn đề thiếu hụt về tâm sinh lý sau này. Từ đó tìm ra cách cảm thông và phương thức chấp nhận nhau, thậm chí nên tìm đến chuyên viên tâm lý để xin tư vấn nếu thấy cần thiết.

Trong quá trình chung sống, các cặp vợ chồng này nên cố gắng gắn kết nhau nhiều hơn về mặt tinh thần để bù đắp cho phần sinh lý bị thiếu hụt. Việc vận động thể thao, thường xuyên rèn luyện sức khỏe, ăn ngủ đầy đủ, đúng bữa sẽ giúp họ duy trì được trạng thái sức khỏe ổn định.

Khi tình trạng cung không đủ cầu, người bạn đời tuyệt đối tránh tỏ ra thất vọng, gây tâm lý chán chường, mặc cảm và hằn sâu trong tâm lý người kia. Các chuyên gia tâm lý cũng khuyên cả hai nên thực hiện những chuyến du lịch riêng với nhau nhằm giúp cho các cặp đôi này có cơ hội hâm nóng lại tình cảm và nảy nở ham muốn tự nhiên.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.