Hơn 90 năm bảo quản di hài Lenin

04/05/2015 00:00 GMT+7

Các nhà khoa học Nga tiết lộ những phương pháp ướp xác kỳ công giúp bảo quản ngày càng tốt thi hài của nhà lãnh đạo Xô Viết Vladimir Lenin.

Các nhà khoa học Nga tiết lộ những phương pháp ướp xác kỳ công giúp bảo quản ngày càng tốt thi hài của nhà lãnh đạo Xô Viết Vladimir Lenin.

Di hài Lenin - Ảnh: Reuters
Lăng Lenin tại quảng trường Đỏ
Lenin có thể đã mất hơn 90 năm, nhưng di hài của ông được đánh giá là trông còn hoàn hảo hơn so với thời điểm qua đời vào năm 1924. Đó chính là tuyên bố của những người ướp xác ông, sau quá trình thử nghiệm các biện pháp nhằm duy trì bề ngoài và cảm giác đối với thi hài của nhà lãnh đạo cách mạng. Thậm chí, họ còn cho rằng những kỹ thuật được áp dụng đã được hoàn thiện sau gần 100 năm phát triển và điều chỉnh, tạo nên một nhánh khoa học mang lại lợi ích thiết thực trong các ứng dụng về mặt y khoa.
Lâu nay, công việc đầy khó khăn nhằm gìn giữ thi hài Lenin thuộc trách nhiệm của nhóm “chuyên gia lăng”, với thành viên lên đến 200 nhà khoa học vào thời đông đảo nhất. Theo bài viết trên trang Scientific America, người Nga thiên về mục tiêu bảo quản hình dạng, cân nặng, màu sắc và độ đàn hồi của cơ thể Lenin, và không quá chú trọng đến việc duy trì mô sinh học. “Họ thỉnh thoảng buộc phải thay thế một số vùng da và thịt bằng chất liệu nhân tạo và những vật liệu khác”, theo Alexei Yurchak, Giáo sư ngành nhân loại xã hội học của Đại học California tại Berkeley. “Điều này khiến quá trình bảo quản xác khác xa với những phương pháp trong quá khứ, như ướp xác”, theo Giáo sư Yurchak. Giáo sư Yurchak đã công bố báo cáo mới về đề tài này trên chuyên san Representations, cùng với quyển sách có tựa đề Mọi thứ sẽ vĩnh hằng, cho đến khi không còn gì cả: Thế hệ Xô Viết cuối cùng.
Thi hài của nhà lãnh đạo cách mạng vẫn tiếp tục được gìn giữ trong lăng Lenin ở quảng trường Đỏ tại Moscow trong suốt hơn 20 năm qua sau khi Liên Xô tan rã. Tuy nhiên, năm nay hoạt động viếng được ngưng lại để các nhà khoa học chăm sóc thi hài Lenin trước lễ viếng kỷ niệm 145 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo (đã diễn ra vào ngày 22.4). Trong cuốn sách của mình, Giáo sư Yurchak đã mô tả cách thức một chất tẩy nhẹ được dùng để xử lý những vết ố từ nấm đôi khi xuất hiện trên mặt Lenin. Da của nhà lãnh đạo được nghiên cứu hằng tuần bằng các công cụ chính xác, cho phép đo độ ẩm, màu sắc và cấu trúc da để phát hiện ngay lập tức các dấu hiệu bị mất nước.
Mỗi hai năm một lần, di hài sẽ được ngâm vào bồn chứa dung dịch glycerol và potassium acetate trong 30 ngày, một kỹ thuật mà các chuyên gia Nga đảm bảo rằng có thể giúp bảo quản xác trong vài thế kỷ. Trong khi huyết, dịch cơ thể và các cơ quan nội tạng được loại bỏ, râu tóc vẫn được giữ nguyên. Một vật liệu làm từ paraffin, glycerin và carotene được sử dụng để bồi đắp những phần da hỏng. Một số kỹ thuật ướp xác của nhóm chuyên gia lăng Lenin có thể ứng dụng một cách thiết thực trong lĩnh vực y khoa, theo Scientific American. Ví dụ, một phương pháp đã truyền cảm hứng cho kỹ thuật đã được áp dụng nhằm duy trì tuần hoàn máu thông qua thận được hiến trong quá trình cấy ghép.
Di hài của vị lãnh tụ Bolshevik hiện vẫn tiếp tục được đặt trong lăng tại Moscow. Vào năm 2012, Nga đối mặt với quyết định lịch sử về việc chôn thi hài Lenin. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục trì hoãn việc ra quyết định, lấy lý do là Lenin vẫn là một biểu tượng sáng chói trong lòng những người cao niên của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.