Hối hả ngày cuối năm

09/02/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Cận tết, nhịp sống mùa xuân trên mọi miền đất nước càng hối hả.

* Quảng Ngãi: Món bánh quê hương của hùng binh Hoàng Sa  

Đầu xuân mới về Lý Sơn thưởng thức bánh ít lá gai
Những người phụ nữ trên đảo Lý Sơn đang làm bánh ít lá gai đón tết, vui xuân

Năm nào cũng vậy, cứ vào các dịp lễ, tết, người dân Lý Sơn lại tất bật làm bánh ít lá gai - sản vật tương truyền được dân binh dong thuyền ra Hoàng Sa mang theo bên mình. Mỗi khi tết đến, xuân về, bánh ít lá gai không thể thiếu trên mỗi mâm cỗ dâng cúng tổ tiên trong 3 ngày tết đối với người dân trên đảo Lý Sơn. 

Người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn như luộc, giã lá gai, thắng đường, quết bánh, gói và hấp bánh.

Tuy có xuất xứ từ đất liền, nhưng khi du nhập ra đảo, bằng tài nghệ của mình, người dân trên đảo Lý Sơn đã tạo ra bánh ít lá gai có mùi vị thơm ngon và trở thành sản vật truyền thống của người dân trên đảo.

Ngư dân Phùng Điều (thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn) cho biết đối với người dân Lý Sơn, trên mâm cúng gia tiên 3 ngày tết, ngoài sản vật đánh bắt được từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, thì không thể thiếu đĩa bánh ít lá gai.

Bánh ít lá gai đã thể hiện nét văn hóa truyền thống của người dân đất đảo. Những chiếc bánh thơm ngon thường có mặt trong các lễ cúng của đình, làng.

* Hội An (Quảng Nam): Đèn lồng khoe sắc  

 
Tác phẩm Du xuân phố cổ của Trường mầm non Cẩm An - Ảnh: Nguyễn Tú


Lồng đèn Cột mốc Trường Sa của học sinh Trường tiểu học Cẩm Kim - Ảnh: Nguyễn Tú

Hơn 80 đèn lồng tranh tài tại Hội đèn lồng lần thứ 5 đã khoe sắc tại vườn tượng An Hội bên sông Hoài, TP.Hội An, Quảng Nam. Đây là năm thứ 5 liên tiếp phố cổ Hội An tổ chức Hội đèn lồng nhằm tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống và tạo thêm sản phẩm du lịch từ vẻ đẹp lung linh huyền ảo của những chiếc đèn này.

Theo đánh giá ban đầu của ban tổ chức, năm nay số lượng lồng đèn nghệ thuật vượt trội, riêng học sinh các trường tiểu học, THCS tham gia nhiều tác phẩm đèn lồng tạo hình rắn, chủ đề Xuân Quý Tỵ rất phong phú với trí tưởng tượng bay bổng.

Đặc biệt nhất là nhiều đèn lồng thể hiện tình yêu, chủ quyền đất nước như tạo hình biển đảo, cột mốc quần đảo Trường Sa do chính các em học sinh tự tay thực hiện.

* Đà Lạt (Lâm Đồng): "Thủ phủ" hoa khai hội

Sáng 9.2, đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm muôn sắc hoa trong Hội hoa Xuân Đà Lạt lần thứ 13, nơi được coi là "thủ phủ" của hoa. Hội hoa Xuân Đà Lạt năm nay trưng bày 10.000 tác phẩm của các tổ chức, đơn vị, nghệ nhân tên tuổi ở 6 huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng và huyện Củ Chi (TP.HCM).

(TNO) Sáng 8.2 (28 tết), tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt khai mạc Hội hoa Xuân lần thứ 13.7
Một góc Hội hoa Xuân Đà Lạt - Ảnh: Lâm Viên

* Quảng Bình: Nhộn nhịp ngày cuối năm

Tại các con đường như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Mẹ Suốt… (Quảng Bình) đâu đâu cũng mai, cúc, đào, lan, quất… khoe sắc rực rỡ. Người xe lui tới nhộn nhịp trong cảnh mua bán ấm no những ngày cuối cùng sau một năm làm việc tất bật. Năm nay số lượng người đi mua hoa cảnh về bán lại tăng gấp nhiều lần. 

Hình ảnh
 

Văn Mịnh - Trương Quang Nam - Lâm Viên - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.