"Hội" chụp ảnh đêm Hà Nội

25/07/2011 08:31 GMT+7

Bên cạnh những thú vui như phượt đêm, trà đá vỉa hè… giờ đây, giới trẻ Hà thành còn được nhắc tới với niềm đam mê làm phó nháy, để ghi lại những bức ảnh về một Hà Nội thật khác, Hà Nội về đêm.

9 giờ tối, trong quán trà me quen thuộc phía ngõ Tràng Tiền, đối diện Nhà hát lớn, nhóm bạn 5 người của Nguyễn Hà Trung (nhà ở khu đô thị Việt Hưng, Gia Lâm) đã tụ tập đông đủ, bàn luận sôi nổi cho chuyến chụp ảnh thâu đêm.

Theo lời Hà Trung, nhóm bạn 5 người của anh mỗi người một công việc, như Hà Trung hiện đang làm kế toán cho một công ty xây dựng trên địa bàn quận Thanh Xuân. Bốn thành viên còn lại, người làm kỹ sư xây dựng, người là giáo viên, người thì kinh doanh… tất cả đều không hẹn mà gặp, rồi thành thân quen cũng vì niềm đam mê chụp ảnh.

Bùi Quốc Cường, thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm, hiện đang kinh doanh trong ngành viễn thông, cho biết lý do Quốc Cường tham gia nhóm bạn chụp ảnh đêm: “Hà Nội về đêm khác biệt lắm, không ồn ã, không náo nhiệt và cũng không xô bồ. Hà Nội về đêm chẳng khác là bao với một Hà Nội ba ngày Tết, đó là một Hà Nội “sống chậm”, một Hà Nội rất riêng…”.

Còn với “phó nháy” Hà Trung, anh này lại một mực khẳng định, rằng lý do anh gia nhập hội chụp ảnh đêm là để nâng cao tay nghề, hoàn thiện hơn kỹ năng bấm máy của bản thân.

“Theo đánh giá của mình, nếu chụp ban ngày khó một, thì ban đêm khi cầm máy, độ khó sẽ tăng gấp cả chục lần. Đó là phải chụp bằng chế độ M, chỉnh tay hoàn toàn các thông số như độ nhạy sáng, độ mở, tốc độ màn chập… Nếu có được những tấm ảnh đẹp, tôi có thể “ra lò” và kiếm được cơm thiên hạ”, Hà Trung hóm hỉnh.

Và theo những gì Hà Trung biết, hiện Hà Nội có hàng trăm hội tham gia chụp ảnh đêm. Thậm trí những người đam mê cầm máy còn lên mạng kêu gọi kết nạp thành viên, để có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi.

Diễn đàn “Lập hội chụp ảnh đêm Hà Nội” trên trang ttvnol.com đã thu hút được hơn 2.000 người tham gia. Điểm đến ưa thích của những phó nháy về đêm thường là tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào, khu vực hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ lớn, Nhà hát lớn, cầu Long Biên, chợ hoa quả Long Biên, chợ hoa Quảng Bá…

Tuy nhiên, cũng theo các tay săn ảnh kiểu này, “điều kiện cần” là những thân máy tương đối một chút, sử dụng ống kính góc rộng với độ mở lớn và thường là ống một tiêu cự thì “điều kiện đủ” là những dụng cụ thiết bị hỗ trợ khác như chân máy, thiết bị điều khiển từ xa, dây bấm mềm… tránh cho ảnh bị nhòe khi dùng tay bấm máy.

Trò chuyện cùng các phó nháy, tôi còn được biết thêm, một bài học nằm lòng, sơ đẳng nhất cho những tay máy đêm, đó là “buôn có bạn, bán có phường”. Điều này xem ra có vẻ hơi trái khoáy đối với những kẻ bỏ công “săn tìm nghệ thuật”.

"Đã có lần, một mình em trên người lỉnh kỉnh máy móc mò ra chợ hoa quả Long Biên hòng chụp được những nữ phu miệt mài khuân hàng trong đêm. Đột nhiên mấy anh đầu trọc, khắp mình xăm trổ, cứ nằng nặc đòi cầm máy chụp thử… hãi quá em chỉ còn biết quay đầu chạy thật nhanh. Nên về sau bác có đi bấm đêm, thì chớ có đi một mình, mà phải đi cùng hội đông vào”, Tuấn Nam, người đã có 2 năm thâm niên chụp ảnh đêm Hà Nội cho hay.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.