Hoang tàn biệt thự, dinh thự ở Đà Lạt

24/05/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Có dịp đi trên đường Nguyễn Du, P.9, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), nhiều người không khỏi xót xa trước cảnh hàng loạt biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp đang bị bỏ hoang phế.

>> Họa sĩ Vi Quốc Hiệp: Lưu giữ ấn tượng biệt thự cổ Đà Lạt
>> 5 năm, thu hồi được... 10 biệt thự cổ Đà Lạt

Những biệt thự này trước đây được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho một công ty cổ phần thuê để cải tạo thành khu biệt thự nghỉ dưỡng. Sau khi nâng cấp và đưa vào hoạt động 8/15 căn biệt thự được giao, các căn khác bị bỏ hoang, trở thành những tụ điểm tệ nạn xã hội.

Với lý do chủ đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ, ngày 22.9.2009 UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi số biệt thự trên giao cho Tập đoàn Trung Thủy (TP.HCM) đầu tư khu biệt thự cao cấp Lancaster Đà Lạt.

Tưởng có chủ mới khu biệt thự này sẽ sớm được cải tạo, nhưng từ đó đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, các ngôi biệt thự tiếp tục bị người dân tháo khung cửa, mái tôn, đập để lấy gạch, đá… và trở nên hoang tàn.

Tương tự, dinh I, tọa lạc trên khu đồi tuyệt đẹp phía đông TP.Đà Lạt hàng chục năm qua vẫn cửa chốt then cài và ngày càng xuống cấp. Dinh I được người Pháp xây dựng năm 1925 - 1928. Trong thời kỳ Đà Lạt là “Hoàng triều cương thổ”, vua Bảo Đại đã mua lại tòa kiến trúc này của một người Pháp, nên còn gọi là dinh Bảo Đại.

Từ năm 1956, dinh I là nơi làm việc và nghỉ ngơi của Ngô Đình Diệm khi ông lên Đà Lạt. Sau này, dinh I được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia. Từ năm 1975, dinh này được dùng làm nhà khách của Trung ương rồi cho một công ty du lịch quản lý và khai thác.

Thế nhưng, nay dinh I với kiến trúc cổ kính, độc đáo đang xuống cấp. Một biệt thự trong khuôn viên bị hư hỏng toàn bộ phần mái, có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Một số hình ảnh về những biệt thự hoang tàn ở Đà Lạt:


Biệt thự số 9, 10 bị gỡ không còn cánh cửa nào


Một biệt thự hoang tàn khác tại xứ ngàn thông


Bên trong biệt thự bị đập phá


Khung cửa thì bị tháo sạch


Từng một thời là biệt thự lộng lẫy...


... nay hoang tàn và quạnh hiu


Nhà hoang trên đường Nguyễn Du


Đối mặt với cảnh hoang hóa, những ngôi biệt thự này còn gánh thêm những câu chuyện ma do người dân thêu dệt


Biệt thự trong dinh 1


Mái ngói sụp đổ


Một góc dinh 1

Lâm Viên
(thực hiện)

>> Bí ẩn những đường hầm ở Đà Lạt
>> Tiếng dương cầm bên bờ hồ Xuân Hương
>> Những khoảnh khắc vàng về Đà Lạt xưa
>> Lâm Đồng: Một căn nhà bị sập sau cơn mưa lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.