Hiểm họa từ đèn laser công suất lớn

13/03/2012 09:07 GMT+7

Nếu trước đây, trên thị trường đồ chơi, văn phòng phẩm chỉ xuất hiện các loại đèn laser có công suất nhỏ, chủ yếu chỉ dùng để trình chiếu, giảng dạy thì hiện trên thị trường xuất hiện các loại đèn laser có khả năng đốt cháy giấy, nhựa, thậm chí cả gỗ.

Nếu trước đây, trên thị trường đồ chơi, văn phòng phẩm chỉ xuất hiện các loại đèn laser có công suất nhỏ, chủ yếu chỉ dùng để trình chiếu, giảng dạy thì hiện trên thị trường xuất hiện các loại đèn laser có khả năng đốt cháy giấy, nhựa, thậm chí cả gỗ.

Nếu như loại đèn này được sử dụng không đúng mục đích thì hậu quả rất lớn, như khi bị chiếu vào mắt sẽ gây giảm thị lực, thậm chí có thể gây mù mắt.
 
Mua đèn để nghịch

Gần đây, trên nhiều website mua bán xuất hiện khá nhiều quảng cáo bán các loại đèn laser công suất lớn cho những ai có sở thích đam mê đồ khoa học, tìm hiểu về công nghệ. Tuy nhiên, sản phẩm này được bán chạy nhất chính là trên trang web của những người đam mê laser tại VN (có tên miền là “laser4...”). Theo quảng cáo của một người bán hàng tên là Khang - trú tại quận Cầu Giấy: Các loại đèn laser có công suất nhỏ, chủ yếu chỉ để trình chiếu, giờ đã thành đồ chơi của “con nít”, còn nếu là “dân chơi laser “xịn” thì phải mua các loại đèn có công suất lớn, từ 1.300 - 1.400MW, sử dụng pin lithium dung lượng lớn với thời gian sử dụng từ 45 tới 60 phút, có thể dùng tia laser để châm thuốc, mồi lửa, đốt cháy nhựa, giấy, thậm chí cả gỗ. Các sản phẩm này có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, có giá từ 2 - 4 triệu đồng/chiếc; nếu là hàng cao cấp của Nhật Bản, Mỹ, Đức... thì có giá từ 4 - 7 triệu đồng/chiếc.

 
Một loại đèn laser công suất lớn có khả năng đốt cháy giấy, nhựa, thậm chí là gỗ, được rao bán công khai trên mạng

Qua tìm hiểu, các sản phẩm này được rao bán công khai tại nhiều website, với lượng người mua chủ yếu là thanh - thiếu niên. Theo anh Thanh Tuấn (quận Hai Bà Trưng), anh muốn mua một chiếc đèn laser công suất lớn chủ yếu là để về tìm hiểu khám phá, bởi anh rất mê các thiết bị ánh sáng như laser, đèn LED. Tuy nhiên, đa phần những người mua còn lại chủ yếu có mục đích là để... nghịch, trêu đùa người khác. Theo “mong muốn” của thành viên “Top...” thổ lộ trên diễn đàn “laser4...” thì mục đích muốn mua đèn laser là để có thể đốt cháy quần bò của người khác; còn thành viên “thanh...” lại sử dụng đèn laser để làm nổ bóng của những người bán bóng bay dạo.

Chị Nguyễn Hạnh Vân (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Đêm giao thừa vừa qua, chị và hai người bạn mua bóng rồi đứng xem bắn pháo hoa ở hồ Hoàn Kiếm, chợt thấy có luồng ánh sáng xanh chiếu vào mấy quả bóng gây nổ. Hỏi những người xung quanh thì được biết là do mấy thanh niên “tóc xanh, tóc đỏ” gần đó chiếu đèn laser công suất lớn vào bóng để trêu mọi người.

Có thể mù mắt vì đèn laser chiếu vào

Theo các nghiên cứu cũng như cảnh báo an toàn khi sử dụng đèn laser, với đèn cường độ thấp, chỉ cần chiếu tia laser vào mắt sẽ gây ra một vết cháy tập trung, phá hủy các tế bào mắt vĩnh viễn trong vài , thậm chí có thể nhanh hơn. Trên thực tế, các nhà khoa học xếp độ an toàn của laser từ cấp I đến IV, trong đó với cấp I thì tia laser tương đối an toàn; các sản phẩm laser cho đồ dân dụng như  và  dùng trong lớp học được xếp hạng an toàn từ I cho tới III. Riêng đối với cấp độ IV, tia laser ở cấp độ này có thể làm hỏng mắt hay bỏng da.

Trên thực tế, các sản phẩm đèn laser công suất lớn đều nằm ở cấp độ IV, nên nếu có sử dụng sai mục đích thì có thể gây những hậu quả khôn lường cho người đối diện. Điển hình như năm 2008, tại một bữa tiệc âm nhạc ngoài trời ở gần Moscow (Nga), đã có 61 người bị hỏng mắt do ánh đèn laser mạnh chiếu vào. Các quan chức y tế TP. Moscow xác nhận có 12 trường hợp bị mù vì tia laser. Vì vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc do các loại đèn laser gây nên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiểm tra cũng như giám định mức độ gây hại của loại đèn laser công suất lớn để có những biện pháp kịp thời, để xử lý những loại đèn laser có khả năng gây nguy hiểm này.

Theo Lao Động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.