Hấp dẫn lòng xào nghệ

19/08/2012 03:10 GMT+7

Thưởng thức món lòng xào nghệ trước hết phải bằng mắt. Một đĩa lòng xào nghệ nóng hổi, khá bắt mắt với màu xanh non của lá hẹ, màu vàng tươi của nghệ, một chút điểm xuyết màu đỏ của ớt. Vậy là cầm đũa gắp thử, ngay từ miếng nếm đầu tiên đã thực sự quyến rũ thực khách rồi. Lòng xào nghệ - dân dã, đơn giản nhưng để trở thành món ngon đáng nhớ, đòi hỏi người nấu phải tuân thủ nhiều nguyên tắc từ khâu chọn nguyên liệu đến các công đoạn chế biến.

Lòng dùng để xào thường là đoạn lòng già, còn gọi là ruột già của lợn mới ngon. Lòng mua về còn tươi nguyên. Để loại bỏ hết mùi tanh, tỉ mỉ lộn trái lòng, chà xát với muối cho hết nhớt, bóp kỹ, rửa lại bằng nước. Cẩn thận hơn có thể dùng chanh chà xát để chất bã còn sót lại sẽ ra hết, rồi xả nước thật mạnh. Sau đó lộn lại như ban đầu đem ngâm với nước muối và giấm chừng nửa giờ rồi xắt nhỏ miếng vừa ăn. Ướp một ít bột nêm và đường với lòng. Nghệ xào cùng lòng phải là nghệ tươi được giã nhuyễn, cộng với lá hẹ, tiêu, ớt... vừa tạo vị cho món ăn vừa khử sạch mùi tanh của lòng khi ăn.

 Hấp dẫn lòng xào nghệ

Điều đặc biệt của món lòng xào nghệ là xào mà không cần dùng chút dầu nào. Trước tiên là cho nghệ vào chảo cùng với ít nước sền sệt, đun lửa cho sôi lên sau đó cho lòng già vào xào đều đến khi chín săn lại. Nêm nếm với mắm, muối, bột nêm sao cho vừa ăn rồi xào cho đến khi nghệ, lòng thật thấm, cho lá hẹ cắt ngắn chừng lóng tay vào xào tiếp. Đến lúc nước đã ráo khô thì nêm nếm lại, rắc tiêu lên là xong.

Thưởng thức món lòng xào nghệ,  bạn sẽ bắt gặp khá nhiều cảm giác thú vị. Khi thì vị đậm đà của nghệ. Khi thì gặp vị beo béo của lòng hay vị the thanh nhẹ của từng cọng hẹ. Với cánh đàn ông, lòng xào nghệ là món lai rai không chỗ nào chê được. Đôi khi món này được các chị em nội trợ chế biến để ăn cùng cơm hoặc chan với bún, tạo khẩu vị mặn mà cho bữa ăn. Lòng xào nghệ còn là món quà vặt hấp dẫn để chị em nhâm nhi cùng miếng bánh tráng nướng giòn. Nhưng điều đặc biệt nhất, món ăn này còn là phương thuốc dân gian, giúp chữa bệnh ho hen hay tăng thêm sức đề kháng chống cảm lạnh.

Những hôm trời chuyển mùa, được ngồi quây quần cùng người thân chế biến món lòng xào nghệ rồi cùng nhau hít hà thưởng thức hương vị dân dã, quen thuộc thì không có gì hấp dẫn bằng...

Phan Thị Thanh Ly

>> Món ngon chình đá
>> Món ngon từ bột khoai mì
>> Món ngon từ măng tre gai
>> Khô trâu – món ngon cho dân nhậu
>> Món ngon từ xương rồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.