Hạnh phúc của tự do

06/04/2012 10:54 GMT+7

Độc thân, bạn sẽ tha hồ được tận hưởng niềm hạnh phúc của sự tự do ở chốn riêng, đôi khi niềm hạnh phúc ấy phải giành lấy khi vượt qua những chướng ngại của cuộc sống.

Độc thân, bạn sẽ tha hồ được tận hưởng niềm hạnh phúc của sự tự do ở chốn riêng, đôi khi niềm hạnh phúc ấy phải giành lấy khi vượt qua những chướng ngại của cuộc sống.

 
Nhiều phụ nữ hiện đại có xu hướng chọn cuộc sống độc thân - Ảnh: Internet

Trong chuyên trang Thế giới Phụ nữ trên Báo Người Lao Động số ra ngày 2-3 có đăng bài “Một mình”. Sau khi báo đăng, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến trái ngược nhau nhưng rất phong phú và sâu sắc chung quanh chủ đề này.

Hãy yêu mình trước

Chia sẻ với bạn bè, Nguyệt Vy cho hay trước đây cô từng có không ít bạn trai. Bản thân cô không thuộc tuýp người sợ kết hôn hay không lấy nổi chồng. Bước qua tuổi 30, có thể bây giờ trông cô không còn “măng non”, thậm chí trên mặt cô, vẻ thơ ngây của độ tuổi đôi mươi đã dần mất đi và thay vào đó là vẻ đẹp đằm thắm, già dặn hơn.

Theo Vy, lập gia đình khi còn trẻ thường đi kèm với nông nổi và vội vàng, do đó thường ít đi tới hôn nhân “đầu bạc răng long”. Trong khi đó, những người trưởng thành, già đời thường biết rõ mình muốn gì và có nhiều cơ hội tốt hơn để có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Độc thân là một điều tuyệt diệu, ít nhất là ở thời điểm này. Bạn sẽ càng có nhiều cơ hội tìm được người phù hợp hơn và tiến tới hôn nhân, bảo đảm rằng bạn sẽ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. “Hãy yêu bản thân trước rồi mới yêu được người khác” - Nguyệt Vy bày tỏ.

Thoát khỏi vỏ ốc

Tốt nghiệp đại học, Huỳnh Liên đã vội lên xe hoa với một người đàn ông lớn hơn cô 5 tuổi. Năm sau,  Liên sinh ngay đứa con đầu lòng. Kinh tế gia đình dư dả, Liên xếp tấm bằng đại học vào ngăn tủ, ở nhà nuôi con và chăm sóc gia đình. Nói vậy nhưng Liên chẳng phải làm gì vì có người giúp việc lo chu tất. Còn chồng cô thì làm ăn phất lên trông thấy và đi đâu cũng giới thiệu với bạn bè người vợ trẻ đẹp của mình. Nhưng chuyện làm ăn đâu phải lúc nào cũng kè kè cô vợ bên mình.  Vả lại, kiến thức của cô cũng chỉ vỏn vẹn dạo quanh các shop trong và ngoài nước, ăn mặc, dùng nước hoa hiệu nào cho sành điệu… Dần dần, người chồng thay thế vợ bằng những cô thư ký trẻ đẹp, giỏi giang trong nhiều lĩnh vực. Như hiểu được sự thay thế này, Liên cùng nhóm các bà mệnh phụ lập nên nhóm sành điệu, cùng nhau đi shop, nhảy đầm… Khi biết vợ bắt đầu vắng nhà nhiều và bắt gặp vợ đang quay cuồng trong vòng tay một chàng trai trẻ - bạn nhảy trong điệu slow, chồng Liên nổi giận, bắt cô ở nhà, chu cấp tiền tiêu vặt nhỏ giọt… Sống khép mình trong ngôi nhà sang trọng, Liên trở nên trầm cảm, rồi lãnh cảm. Một ngày nọ, người chồng đưa về nhà một cô gái trẻ và bảo rằng đó là người em họ xa nhưng ban đêm chồng Liên lại vào phòng cô em họ. Quá tủi nhục, Liên đã mấy lần tự tử nhưng cô không thể ly dị vì khi lấy chồng, Liên đã theo đạo Công giáo bên nhà chồng với câu thề nguyền “chỉ có cái chết mới chia lìa đôi lứa…”. Chịu đựng suốt hơn 2 năm, cô tạm thời ly thân và thoát ra khỏi vỏ ốc địa ngục. Cô không được quyền nuôi con, không được chu cấp tài chính và phải tự mình kiếm việc làm… Cái giá phải trả quá lớn nhưng đổi lại cô cảm nhận được niềm hạnh phúc của sự tự do.

Chọn cuộc sống một mình

Ở độ tuổi 40, Phong Lan còn rất trẻ, nếu ai không biết chỉ nghĩ cô ngoài 30 tuổi, nhiều chàng trai vẫn bị hút hồn bởi vẻ lôi cuốn của dáng vóc, của đôi mắt trong veo và giọng nói trầm ấm lôi cuốn. Thế nhưng, chẳng ai lọt vào mắt xanh của người đẹp. Đôi lúc cô cũng thoáng xao lòng nhưng rồi lại gạt phắt đi, bởi cô từng chứng kiến nỗi đau, bất hạnh trong cuộc sống gia đình  của mẹ, của anh,  chị,  em... Tất cả đã khiến trái tim của cô khép lại.

Ngày ấy, mẹ của Phong Lan là một hoa khôi của thành phố ngàn hoa. Năm mẹ lên 13 tuổi, gia đình hàng xóm dọn về ở gần nhà. Gia đình neo người chỉ có một cậu con trai. Rồi một buổi sớm, cậu thanh niên nhìn thấy mẹ Lan. Lóa mắt trước sắc đẹp của cô gái nhỏ, cậu trai trẻ quyết tâm chinh phục. Sợ người khác nẫng mất tình si của mình, một tháng sau khi dọn đến, cậu yêu cầu gia đình qua dạm hỏi cô bé hàng xóm. Và ngày trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Đà Lạt cũng là ngày cô gái lên xe hoa. Nhưng thật trớ trêu, khi sinh đứa trai con đầu lòng, tình cảm mà người chồng dành cho cô bấy lâu bắt đầu lụi tàn. Anh ta bắt đầu buông thả, lao vào những chốn ăn chơi, bù đắp cho những năm tháng gồng mình “cua” người đẹp. Bốn đứa con ra đời, sức khỏe của người mẹ ngày càng suy sụp và bà qua đời khi chưa tròn 30 tuổi.

Ngày ấy, Phong Lan mới chỉ 5 tuổi, nhưng cô đã cảm nhận được những đêm không ngủ và những giọt nước mắt của mẹ làm ướt áo em. Rồi người chị lớn tự tử vì thất tình, chị thứ hai ly dị chồng, người anh trai bị vợ bỏ xuất giá đi tu; những người bạn thân bị chồng lừa dối, đánh dập…Tất cả, tạo nên một bức tranh xám xịt về cuộc sống gia đình và những vết hằn trong Lan.

Gặp những người bạn cũ nay đã chồng con đề huề, họ đều tỏ ra thương cảm cho cuộc sống độc thân của Lan. Nhưng cô biết cuộc sống mà cô chọn hạnh phúc hơn những gì mà các bạn cô đang có, vì họ thường đánh mất chính mình trong hôn nhân, hy sinh tất cả và gánh áp lực về mình. Chẳng có gì là ích kỷ nếu như người phụ nữ muốn chăm lo cho chính mình. Nếu bình tĩnh một chút, nhiều người sẽ thấy độc thân là một điều tuyệt diệu và hôn nhân chưa chắc đã là lựa chọn tốt nhất.  Và Lan vẫn đang tận hưởng niềm hạnh phúc của sự tự do mà mình đã chọn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.