Hàng vạn người mổ mắt được trả lại tiền

18/09/2015 05:45 GMT+7

Bệnh nhân đến mổ tại Bệnh viện Mắt TP.HCM đã bị thu trước tiền tái khám sau mổ, tổng cộng gần 11 tỉ đồng. Việc thu tiền này hoàn toàn sai trái và UBND TP đã yêu cầu phải tìm cách trả lại.

Bệnh nhân đến mổ tại Bệnh viện Mắt TP.HCM đã bị thu trước tiền tái khám sau mổ, tổng cộng gần 11 tỉ đồng. Việc thu tiền này hoàn toàn sai trái và UBND TP đã yêu cầu phải tìm cách trả lại.

Hàng vạn người mổ mắt được trả lại tiềnBệnh viện Mắt TP.HCM đã cho thu tiền trước hàng chục ngàn bệnh nhân, nay phải trả lại - Ảnh: Thanh Tùng
Chiều qua (17.9), một cán bộ của Sở Y tế TP.HCM xác nhận UBND TP vừa giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm đã được Thanh tra TP nêu trong kết luận thanh tra.
Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo BV này phải trả lại cho bệnh nhân tổng cộng 10,811 tỉ đồng. Đây là số tiền BV đã thu trước của bệnh nhân đến phẫu thuật điều trị. UBND TP yêu cầu BV phải lập kế hoạch chi trả lại tiền cho bệnh nhân bằng các hình thức qua bưu điện, thông báo cho bệnh nhân biết đến nhận tại BV, đăng 3 kỳ liên tiếp trên báo để bệnh nhân biết đến nhận lại tiền.
UBND TP cũng yêu cầu Giám đốc BV Mắt chấn chỉnh ngay công tác tổ chức, quản lý cán bộ; quy định rõ hoạt động khối dịch vụ và khối công lập - bác sĩ, nhân viên BV là viên chức nhà nước phải đảm bảo thời gian làm việc trong giờ trước khi làm dịch vụ; việc liên kết đặt máy móc, thiết bị y tế phải có đề án cụ thể và được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, số tiền trên BV đã thu của mấy chục ngàn bệnh nhân và dù một lãnh đạo của BV đã “xin” UBND TP cho phép BV dùng vào việc từ thiện, nhưng UBND TP không chấp thuận, yêu cầu BV phải trả lại.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Y tế chỉ đạo BV Mắt phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền khấu hao máy móc chưa đúng quy định lên đến hơn 6,6 tỉ đồng. Về khoản tiền sai phạm này, theo giải thích của cán bộ Sở Y tế thì BV trang bị 12 loại máy móc nhưng chỉ một loại có xin chủ trương của Sở, còn lại BV tự ý trang bị. Trong đó, nhiều loại máy móc BV làm hợp đồng để cho các công ty “đặt không” - không tính tiền máy, nhưng các công ty ràng buộc BV phải mua vật tư (thủy tinh thể...) của công ty với trị giá gấp nhiều lần so với giá chiếc máy. Việc này gần giống như hình thức chỉ định thẳng công ty được bán vật tư cho BV!
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều bác sĩ, trong đó có 7 bác sĩ là các cán bộ chủ chốt của BV Mắt tự ý “chạy sô” làm thêm ở các cơ sở y tế khác mà không hề xin phép, đăng ký với Sở Y tế theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.