Hàng vạn người kéo về chợ Viềng cầu may

26/02/2015 13:47 GMT+7

(TNO) Đêm mùng 7 tháng giêng (25.2), tại Nam Định diễn ra phiên chợ Viềng độc đáo một năm chỉ họp một đêm tại xã Trung Thành (huyện Vụ Bản) và thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực).

(TNO) Đêm mùng 7 tháng giêng (25.2), tại Nam Định diễn ra phiên chợ Viềng độc đáo một năm chỉ họp một đêm tại xã Trung Thành (huyện Vụ Bản) và thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực).

Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may  1Nhiều người đến tham dự phiên chợ Viềng
Đây là phiên chợ mang tính lễ hội, người đến chợ với mục đích chính là để cầu may. Mỗi người đến chợ đều mua cho mình một món đồ, một cây xanh để lấy lộc, cầu may.
Năm nay, từ sáng 25.2, dòng người đã tấp nập đổ về chợ Viềng Nam Định. Ông Phạm Đình Mậu, Phó chủ tịch UBND huyện Vụ Bản, Trưởng Ban tổ chức chợ Viềng Xuân xã Trung Thành, huyện Vụ Bản cho viết năm nay dự tính lượng khách đổ về chợ Viềng này lên tới gần 50 vạn người.
Tại sân vận động xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, ngay buổi sáng đã có tới hơn 100 gian hàng bán cây giống và các vật dụng sinh hoạt gia đình, dụng cụ nông nghiệp với tấp nập khách ra vào. Mặc dù chưa đến giờ khai chợ nhưng đã có rất đông du khách có mặt.
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may  2
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 3
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 4Các hàng hoa, cây cảnh, vật dụng sinh hoạt được bày bán từ sáng 25.2 tại chợ Viềng Vụ Bản
Khác với chợ Viềng Vụ Bản chủ yếu bán cây giống, chợ Viềng Nam Trực là nơi tụ hội của những người mê đồ cổ trên khắp cả nước. Cũng trong buổi sáng 25.2, tại đây có hơn 100 gian hàng đồ cổ được bày bán. Ngoài ra, tại đây còn có hàng trăm gian hàng bán cây giống, các đồ dùng sinh hoạt được bày bán trên đường vào chợ.
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 5
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 6
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 7Các quầy đồ cổ, hàng hoa, cây cảnh, vật dụng sinh hoạt được bày bán từ sáng 25.2 tại chợ Viềng Nam Trực
Nét chung của cả chợ Viềng Vụ Bản và chợ Viềng Nam Trực là đều có hàng trăm quầy bày bán món đặc sản bê thui trên đường dẫn vào chợ. Nay, ước tính người dân trong vùng đã chuẩn bị gần 1.000 con bê để phục vụ phiên chợ.
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 9Các quầy bán bê mời khách mua hàng
Bắt đầu từ 20 giờ đêm 25.2, dòng người nối nhau đổ về 2 chợ Viềng trên.
Theo ghi nhận của PV, Công an Nam Định đã tổ chức 300 chiến sĩ trực tại các chốt phân luồng, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngã 3, ngã 4 gần chợ Viềng nhưng vẫn không tránh khỏi ách tắc cục bộ tại một số điểm. Một trong những nguyên nhân gây ách tắc là các hàng trông giữ xe ven đường chèo kéo khách, lấn chiếm cả lòng, lề đường. Giá trông giữ xe lên tới 100.000-150.000 đồng/ô tô, 20.000 đồng/xe máy.
Các nhà nghỉ quanh khu vực chợ Viềng Vụ Bản đều chật kín khách, giá phòng lên tới trên 1 triệu đồng/phòng đơn.
Tình trạng ách tắc, chen lấn xảy ra nghiêm trọng nhất vào khoảng từ 23 giờ đêm 25.2 đến 2 giờ sáng ngày 26.2 tại chợ Viềng Vụ Bản.
Theo báo cáo của ban tổ chức, có vài trường hợp phụ nữ ngất xỉu vì chen lấn, phải đưa đi cấp cứu, rất may không có trường hợp nào nguy hiểm tới tính mạng.
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 13
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 14
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 15
Nửa triệu người kéo về chợ Viềng cầu may 16Dòng người chen lấn, nhích từng bước tiến vào chợ Viềng Vụ Bản
Về nguồn gốc chợ Viềng, ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc bảo tàng tỉnh Nam Định, cho biết cả chợ Viềng Vụ Bản và chợ Viềng Nam Trực đều là 2 phiên chợ dân gian, có tuổi đời vài trăm năm. Do gắn với không gian tâm linh nên dần trở thành phiên chợ cầu may. Sản phẩm bày bán tại 2 phiên chợ đều gắn với các đặc trưng lao động, sản xuất điển hình của vùng. Vụ Bản là vùng thuần nông lên chợ Viềng Vụ Bản thường bán con giống, dụng cụ nông nghiệp, quang gánh, còn chợ Viềng Nam Trực thuộc làng nghề cơ khí nên thường bán đồ kim khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.