Gỏi trứng cá

11/05/2012 03:03 GMT+7

Cái màu vàng nhạt cùng vị bùi bùi và cảm giác sừn sựt trên đầu lưỡi khiến người ta khó mà cưỡng lại sự hấp dẫn của đĩa trứng cá kho...

 Gỏi trứng cá
Ảnh: Hòa Nhơn

Nói về trứng cá nước ngọt, thì trứng cá diếc là số một. Cá diếc vào mùa sinh bụng con nào con nấy căng tròn những trứng. Trứng cá biển có lẽ phong phú hơn, nào cá chuồn, cá thu, cá cờ... trong đó, nếu muốn có món ăn độc đáo được chế biến từ trứng thì món gỏi trứng cá cờ là món không thể chê vào đâu được.

Gỏi trứng cá cờ là món mà các mẹ, các chị vùng biển rất thành thạo và điêu luyện. Đầu tiên, trứng cá luộc nhanh qua nước sôi rồi để ráo, nếu luộc lâu trứng sẽ bị nhão mất ngon, sau đó nhẹ tay cắt trứng cá thành những khoanh nhỏ. Những món kèm theo gồm: hành tây, dưa leo xắt mỏng; bắp cải, cà rốt xắt chỉ, tất cả ngâm qua nước muối khoảng vài phút rồi vắt mạnh tay cho thật khô để giữ được độ giòn. Tất cả các phụ liệu này trộn đều với trứng cá, sau đó nêm nếm nước cốt chanh, tiêu, bột ngọt, nước mắm ớt tỏi, dầu phụng phi chín vào. Khi cho ra đĩa, để món gỏi thêm bắt mắt, rải lên bề mặt ít hành lá, rau mùi, rau răm và đậu phộng rang.

Gỏi trứng cá cờ còn là món mà ngư dân, sau những chuyến ra khơi dùng làm món đưa cay trong câu chuyên nơi đầu sóng ngọn gió của mình. Đặc biệt, trẻ con không mời mà đến, để được người lớn quan tâm bằng những miếng gỏi trứng cá thơm lừng trên những miếng bánh tráng giòn tan nơi đầu lưỡi.

Hòa Nhơn

>> Tiệm ăn Việt giữa thủ đô Jakarta
>> Làng du lịch Mỹ Khánh đậm đà chất Nam Bộ
>> Cá lóc nướng lá sen
>> Ấn Độ: Họp nhóm để đón giao thừa
>> Đi ăn bướu lạc đà
>> Món ngon phố Hoài
>> Vả Huế
>> Hương vị Việt giữa lòng Bangkok
>> Ăn là ghiền!
>> Ngày mưa ăn bánh xèo
>> Đến hẹn lại lên
>> Du học sinh: cùng gói bánh chưng ăn Tết
>> Hương vị quê nhà" trên đất Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.