Gỏi củ chuối

29/05/2011 07:16 GMT+7

(TNTS) Đầu bếp Bùi Thị Thất của nhà hàng Đồi Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hướng dẫn món gỏi củ chuối đơn giản, ngon miệng mà không ngán.

Cây chuối rất quen thuộc ở khắp mọi miền VN và hầu hết mọi bộ phận của nó (từ trái, hoa, lá...) đều được sử dụng trong chế biến cũng như làm nguyên liệu của nhiều món ăn ngon. Trong đó, củ chuối được người miền Trung sử dụng nhiều.

Hiện nay, món ăn từ củ chuối đã “Nam tiến” và tại TP.HCM các bà nội trợ có thể dễ dàng tìm mua nó ở chợ. Loại củ chuối làm gỏi ngon là từ cây chuối hột, bởi với các loại chuối thông thường, phần củ không giàu giá trị dinh dưỡng bằng, riêng chuối hột có nhiều tác dụng trị bệnh (theo dân gian, giúp ngừa sỏi thận, trị khó tiêu, giải độc, lợi tiểu…). Gỏi củ chuối là món ăn dễ làm, có thể dùng trong bữa ăn hằng ngày hoặc vào dịp lễ tiệc, do mùi vị thanh, không ngán, không chứa nhiều đường và dầu mỡ.

 

Nguyên liệu:

- Củ chuối: 300g
- Tôm: 200g
- Thịt ba rọi: 200g
- Giá tươi: 100g
- Đậu phộng: 50g
- Lá chanh: 50g
- Hạt mè: 50g
- Gia vị: mắm tôm, muối, bột ngọt, nước mắm, chanh, ớt.

Cách làm:

- Củ chuối chọn phần non (dùng tay bấm vào thử), rửa sạch và thái sợi (thái xong ngâm ngay vào nước lã cho khỏi thâm). Sau đó đem luộc chín, xả với nước lạnh rồi vắt khô.

- Tôm luộc chín, bỏ vỏ và đầu, rạch lưng để bỏ chỉ đen.

- Thịt ba rọi luộc chín, xắt mỏng.
- Đậu phộng rang chín, đập dập.
- Giá trụng sơ, lá chanh thái sợi, hạt mè rang chín và xay nhuyễn.

- Nước chấm: gồm nước mắm, chanh, đường và ớt bằm nhuyễn pha vừa miệng.

- Trộn đều củ chuối với 1/2 muỗng cà phê muối, bột ngọt, đường và mắm tôm. Cho những thứ còn lại vào đảo nhẹ, rắc mè và lá chanh lên trên. Dùng với nước chấm chua ngọt đã pha.

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.