Giúp con thích tập thể thao

06/07/2015 05:00 GMT+7

(TNTS) Thật dễ dàng khi tuyên bố: 'Cần ăn uống hợp lý và tập thể dục nhiều hơn'. Thế nhưng để thay đổi thành công thói quen của chính mình và con trẻ thì cần phải có kế hoạch, sự kiên trì và kiên nhẫn.

(TNTS) Thật dễ dàng khi tuyên bố: “Cần ăn uống hợp lý và tập thể dục nhiều hơn”. Thế nhưng để thay đổi thành công thói quen của chính mình và con trẻ thì cần phải có kế hoạch, sự kiên trì và kiên nhẫn.

Giúp con thích tập thể thaoẢnh: Shutterstock
Các bậc bố mẹ có thể giúp con trẻ hình thành những thói quen lành mạnh từ khi chúng còn nhỏ để ngăn chặn hoặc giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ và điều đó sẽ mang lại lợi ích cho chúng trong suốt cuộc đời. Dưới đây là một số bí quyết:
1. Hãy là một tấm gương tốt. Bố mẹ không cần phải lúc nào cũng hoàn hảo. Thế nhưng chỉ cần để con trẻ nhận ra rằng bố mẹ chúng chú ý đến việc chọn những món ăn lành mạnh và sắp xếp thời gian để chơi thể thao, thì dần dần chúng sẽ có sự quan tâm nhất định đến thói quen của bố mẹ. Nói một cách khác, thông qua hành động, bố mẹ đã chuyển tải đến con trẻ thông điệp sức khỏe là điều quan trọng đối với cả gia đình.
2. Chọn khía cạnh tích cực. Con trẻ không muốn nghe nhắc đến những chuyện mà chúng không thể làm được. Do vậy, các bậc bố mẹ nên yêu cầu con trẻ thực hiện những hoạt động mà chúng có thể làm được. Hãy khen ngợi khi trẻ thực hiện tốt một việc.
3. Lôi kéo cả gia đình cùng tham gia. Hãy lên kế hoạch sao cho mọi người trong gia đình có thể cùng hoạt động với nhau, như cùng đi bộ, cùng đạp xe đạp, cùng đi bơi, cùng làm vườn... điều này không chỉ có lợi về sức khỏe, mà gia đình còn có thêm thời gian quây quần bên nhau.
4. Thực tế. Lập mục tiêu thực tế và hợp lý là điều then chốt để đạt được thành công trong việc hình thành thói quen. Những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt mang đến một cuộc sống lành mạnh. Hãy khởi đầu bằng những mục tiêu vừa sức.
5. Hạn chế xem truyền hình, chơi video game và sử dụng máy tính. Thói quen xem truyền hình, sử dụng máy tính dẫn đến một phong cách sống ít vận động và ăn vặt quá nhiều, dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch.
6. Khuyến khích những hoạt động thể chất mà con trẻ thật sự yêu thích. Mỗi đứa trẻ có một tính cách, cá tính riêng. Hãy để chúng trải nghiệm các môn thể thao khác nhau cho đến khi chúng tìm ra môn mà chúng yêu thích nhất. Chúng sẽ gắn bó với môn thể thao nào đó nếu chúng thật sự yêu thích.
7. Chọn đúng phần thưởng để động viên, khuyến khích. Đừng thưởng trẻ bằng thời gian xem truyền hình, chơi video game, bánh, kẹo mỗi khi chúng làm tốt.
8. Xây dựng giờ ăn tối thành giờ gia đình. Khi cả gia đình cùng ăn cơm với nhau, thì trẻ sẽ có ít cơ hội hơn để ăn những món ăn không tốt.
9. Bày trò chơi đọc nhãn thực phẩm. Qua quá trình tham gia trò chơi này, con trẻ sẽ dần có ý thức hơn về những thực phẩm mà chúng ăn, cũng như biết được thực phẩm nào thì tốt cho sức khỏe hơn.
10. Giúp con trẻ hiểu rõ vì sao chúng cần phải sống lành mạnh. Một khi con trẻ đã sẵn sàng để ăn uống một cách hợp lý và tập luyện thể thao để trở nên khỏe mạnh hơn, các bậc bố mẹ còn cần phải giúp chúng xác định nguyên nhân khiến chúng muốn thay đổi thói quen thì chúng mới có thể thành công trong việc hình thành thói quen lành mạnh. Vì chúng muốn có nhiều năng lượng hơn để chơi với bạn bè? Vì chúng mơ ước có vóc dáng chuẩn để mặc trang phục đẹp hơn? Chính những lý do rất riêng đó sẽ trở thành động lực giúp chúng hoàn thành mục tiêu.
11. Nắm rõ cả lợi ích và cả cái giá của việc theo đuổi mục tiêu mới. Có thể phải trả giá bằng thời gian và tiền bạc, thậm chí cả sự đau đớn và thất vọng. Nếu lường trước được cái giá phải trả, con trẻ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn khi đối mặt với những trở ngại.
12. Có kế hoạch và có đánh giá nỗ lực mỗi tuần. Sự đánh giá hằng tuần sẽ giúp con trẻ điều chỉnh kế hoạch, và với những điều chỉnh kịp thời đó thì chúng mới thành công trong việc hình thành thói quen sống lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.