Giảm nhiệt nhờ nước

15/04/2011 16:36 GMT+7

(TNTS) Mùa nóng đang đến, đưa mặt nước vào không gian sống chính là một trong những giải pháp phù hợp với ngôi nhà xứ nhiệt đới để góp phần giảm nhiệt. Thế nhưng khi làm nhà thì đa số gia chủ lại ngại đem nước vào nhà hoặc xây nhà gần nước, một phần cũng vì những phiền toái khi phải chống thấm, xử lý cấp thoát nước. Phần khác là nhiều người e ngại về phong thủy qua những đồn đại kiểu Thủy khắc Hỏa như "nước làm… dập tắt lửa ấm áp trong nhà, làm bếp nguội lạnh khiến tình cảm tắt ngấm (?)", hoặc theo kiểu "tôi mạng Hỏa nên không thể làm hồ nước trong nhà được!".

Thực ra các kiêng kỵ và chống chỉ định trong phong thủy không hề bất biến hay cứng nhắc, mà có thể linh hoạt điều chỉnh tùy theo thực tế từng nhà, từng người. Chỉ cần khéo thu vén một chút, mỗi ngôi nhà vẫn có thể tạo nên những bố trí mặt nước một cách hợp lý và hợp phong thủy. Cụ thể là:

- Các phương vị đông và đông nam (thuộc Mộc) có thể trồng cây để tạo bóng râm, đồng thời dùng nước (Thủy dưỡng Mộc) để giúp môi trường mát mẻ hơn. Tại hướng Nam (thuộc Hỏa) là vùng mặt trời lên cao chiếu bức xạ nóng vào nhà thì mặt nước nên bố trí tại đây để giảm Hỏa (hình 1) là cách thức từ ngôi nhà xưa đã làm rất hợp với khí hậu nhiệt đới.

 

- Ở các phương vị Tây và Tây Bắc vốn nhiều nắng gắt, nên mặt nước cần có độ thoáng rộng để có thể bốc hơi nhiều hơn, đồng thời kết hợp làm che nắng theo chiều đứng ngăn bức xạ gay gắt. Đây cũng là các hướng nên mở giếng trời hay sân bên hông, sân sau nhà… kết hợp với  bố trí theo dạng "mương nước" nhỏ để tạo nên một khoảng thư giãn thú vị và gián tiếp làm mát cho nội thất (hình 2). Các bố trí hồ tràn, thác nước bơm tuần hoàn… là dạng nước động góp phần kích hoạt nguồn khí hơn là kiểu hồ chỉ thuần túy để ngắm (nước tĩnh) như kiểu non bộ thuở trước.

 

- Căn cứ theo mệnh tuổi thì mặt nước nên đưa vào các vị trí thuộc cung Sinh khí, ví dụ như người mệnh Đoài thì nên có hồ nước ở phía tây bắc, người mệnh Khảm đặt hồ nước về phía đông nam… theo quan điểm của phái bát trạch là phù hợp.

- Đi vào nội thất, các loại cối đá, máng nước phong thủy hiện nay được chế tác khá nhiều mẫu mã phong phú và kích cỡ đa dạng, đáp ứng việc trang trí và tạo tiếng nước chảy róc rách cho nhiều không gian khác nhau như phòng khách, phòng giải trí, phòng ăn… Cho dù gia chủ tuổi gì thì cũng không ngại Thủy khắc Hỏa khi bố trí hồ nước trong không gian hồ nước - giếng trời ở giữa nhà, bởi phần trung cung của nhà vốn thuộc Thổ, khắc Thủy nên dễ dàng kiểm soát dòng nước, chỉ cần tránh đặt hồ nước, hầm chứa nước ở bên dưới vị trí bếp mà thôi.

 
Ảnh: Nguyễn Hưng

- Nếu nhà có chút ít sân vườn hoặc khoảng trống trên sân thượng thì một mặt nước nhỏ thả sen súng, có chỗ ngồi ngắm cảnh kiểu nhiệt đới sẽ là nơi lý tưởng để giải trí thư giãn. Nên lưu ý đến yếu tố tự nhiên và giảm thiểu đường nét rườm rà để không làm rối mắt, tạo nên một không gian sạch sẽ, tinh khiết, với gió và nước là yếu tố chủ đạo (hình 3).

KTS Hà Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.