Vishwa Kulkarni đạo cũng là đời

08/07/2009 10:57 GMT+7

(TNTT>) Dẫu biết tập yoga sẽ có được tuổi thanh xuân vững bền hoặc chậm già hơn người khác nhưng trước khi gặp “yogi” (danh từ để chỉ người sống cả đời để truyền bá yoga) Vishwa Kulkarni hay còn được gọi là “thầy” (master), tôi cứ nghĩ đó là một người đàn ông đứng tuổi hoặc cùng lắm có vẻ ngoài của tuổi 40. Lầm to…

Ấn tượng đặc biệt

Thầy Vishwa Kulkarni xuất hiện trong trang phục thể thao, vai khoác ba lô, tướng đi nhanh nhẹn khác thường, miệng huýt sáo yêu đời lắm, thi thoảng bậm môi rồi tạo ra những tiếng “bốc, bốc” vui tai, nụ cười thường trực trên môi. Đích thực đó là hình ảnh của một chàng trai… mới lớn. Trong lộ trình di chuyển từ phòng tập Yoga California Wow Xperience xuống sảnh ăn trưa, anh chào hỏi tất cả những người quen biết. Khi vào thang máy, anh nhanh nhẹn làm quen với một bé gái khoảng 5 tuổi khi cho bé nghịch chiếc vòng đeo tay của mình.

Đến sảnh, một người hỏi thầy Vishwa dùng gì, anh đùa rằng: “Cái gì nuốt vào bụng mà chẳng được”, thế rồi chọn cho mình thức ăn chủ yếu là trái cây (gồm nước xoài, thơm, thanh long…). Anh vui vẻ và tự hào trả lời câu hỏi đầu tiên để giải đáp thắc mắc của những người chung bàn: “Tôi được 23 tuổi rồi”. Bây giờ, chúng tôi lại hết sức ngạc nhiên vì thông tin này. Bởi thầy Vishwa Kulkarni là một trong số rất ít những đồ đệ tín cẩn của huyền thoại yoga Kamal mang sứ mệnh truyền bá yoga trên toàn thế giới (Vishwa hiện là điều phối viên của hệ thống California Wow Xperience tại Việt Nam). Một người được xem là thầy ở tuổi 23 là quá hiếm hoi và đặc biệt. Kamal từng nói: “Với quan niệm của yoga thì từ 1-25 tuổi bạn là trẻ con, 25-50 tuổi bạn là thanh thiếu niên, 50-75 tuổi bạn là người trung niên, 75-100 tuổi bạn mới là người già. Tuy nhiên ngay cả khi mang vẻ ngoài già cỗi bạn vẫn giữ được nét trẻ trung trong tâm hồn nhờ yoga”. Ồ, hóa ra thầy Vishwa Kulkarni, theo quan niệm của yoga thì chỉ là “trẻ con”. Vishwa Kulkarni cười và không chần chừ phát âm chữ “Yes” rõ to.

Những tháng ngày khổ luyện

Vishwa sinh ra trong một gia đình có 2 người anh sinh đôi, cùng 1 chị gái ham thích tập yoga. Anh chị của anh nấu ăn rất ngon và có thói quen tịnh tâm theo phương pháp yoga khi chế biến những món ngon cho gia đình. Vishwa tự nhận mình kém nhất nhà trong khoản nấu nướng vì “ai cũng giỏi cả rồi, tôi chẳng cần luyện tập”. Nhưng trái lại, từ năm 13 tuổi, Vishwa lại là người ham thích và bị yoga mê hoặc nhất. Hàng  ngày, anh bỏ ra 8 tiếng để luyện tập và tham dự đều đặn các kỳ thi khu vực. Những thất bại ban đầu càng giúp anh thêm động lực phát triển.

 

Thú vị ở chỗ: Dù được khuyến khích tập yoga nhưng gia đình không nghĩ Vishwa sẽ trở thành 1 yogi đúng nghĩa. Sau những thành công liên tiếp với 800 giải thưởng lớn nhỏ trong khu vực (tất cả huy chuơng, bằng chứng nhận, anh đều đem cất ở nhà một người bạn thân), Vishwa đến với cuộc thi toàn quốc và đoạt luôn danh hiệu “yoga kishor” (tương đương danh hiệu yoga xuất sắc nhất lứa tuổi teen). Lúc này, hình ảnh và bài viết về Vishwa Kulkarni tràn ngập trên báo chí. Gia đình phát hiện và… té ngửa về con trai mình.

Ông thầy” của 6.000 môn đồ

Từ thành công đó, Vishwa Kulkarni biết rằng yoga đã trở thành cuộc sống của mình. Anh tự nâng tầm mình lên, tự luyện các bài tập khó hơn nhiều như: uống 2-3 lít nước mặn, nuốt hàng chục mét vải để thanh lọc cơ thể… Để luyện những bài tập này, hàng ngày, Vishwa Kulkarni phải dậy từ 3 giờ sáng và luyện đến khi mặt trời mọc. Và rồi, anh gặp huyền thoại Kamal, một cuộc gặp gỡ định mệnh để  hơn 2 năm qua, trở thành một yogi đi truyền bá yoga tại Úc, Hồng Kông, Thái Lan (với khoảng 6.000 môn đồ). 8 tháng qua, điểm dừng chân của Vishwa Kulkarni là Việt Nam. Cũng như bao tín đồ yoga khác, Vishwa Kulkarni duy trì thói quen không ăn đồ quá mặn (làm cứng xương, cơ thể không linh hoạt), không ăn đồ nóng (dễ dẫn đến thái độ giận dữ), dĩ nhiên là không thuốc lá, rượu bia. Nhưng đáng lưu ý, trong thói quen đọc sách của mình, Vishwa Kulkarni trung thành với thể loại sách y khoa, chuyên nghiên cứu về thể chất và các phản ứng sinh học của cơ thể, từ đó nâng tầm hiểu biết của mình và đưa các ứng dụng, tiến bộ khoa học vào yoga. Điều này minh chứng sự tận tâm, đam mê yoga của Vishwa Kulkarni.

Yoga có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của anh? Và cả huyền thoại Kamal nữa?

Yoga được xem như là một tôn giáo và tôi có đức tin vào đó. Ba bí quyết để thành một yogi là: động lực bản thân, nguồn năng lượng nội tâm, niềm đam mê khám phá kiến thức và truyền đạt nó. Đây không phải là công việc kiếm sống hàng ngày mà sứ mệnh. Là một yogi, tôi sẽ đi, đi mãi theo con đường này. Với tôi, Kamal là một người cha tinh thần, không có ông, thật khó để tôi hiểu được tinh thần yoga ngay trong chính bản thân mình.

Thái độ sống tích cực sẽ giúp người tập yoga thành công hay vì là một người tập yoga thành công mà anh có được thái độ sống tích cực?

Đó là sự hỗ tương và tự khắc chuyển hóa theo quá trình luyện tập. Nhưng tôi muốn khẳng định thêm: Người Việt Nam luôn cởi mở, vui tính và hiếu khách. Đó là một tinh thần lạc quan, một thái độ sống tích cực, rất quan trọng để luyện yoga thành công.

Tại TP.HCM, Vishwa Kulkarni thuê một căn hộ ở quận 5. Anh sống 1 mình tại đó nhưng không bao giờ là cuộc sống cô độc. Anh luôn bận điện thoại những lúc không lên lớp, khi rảnh lại có rất đông học trò tham khảo ý kiến. Họ không chỉ hỏi anh về kỹ thuật yoga mà còn là những cuộc trò chuyện, chia sẻ các vấn đề của cuộc sống. Nói cách khác, đó là những cuộc trò chuyện tinh thần mà khi ra về, các học trò của anh đều lấy lại thái độ sống tích cực để buông bỏ những nỗi phiền muộn của cuộc sống…

 Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.