Trà - Cây thuốc cấp cứu

12/07/2009 10:03 GMT+7

(TNTT>) Tên khoa học Theachineasis Seem Theaceae. Thân mộc. Có vùng đất trồng thích hợp, cây trà cao từ 2-2,5m. Nhiều cành và nhánh con. Ít ai biết rằng, trà là cây thuốc cấp cứu hiệu quả và là vị thuốc chữa trị đa bệnh.

Năm 1995, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y dược Đông phương đã phát hiện ra trà xanh (cả cành, rễ, lá, hoa) có tác dụng chống hậu quả tác hại do phóng xạ di căn.

Trong trà, qua chiết xuất hoạt tính cho ra các thành phần hóa học chủ yếu gồm: caffeine, theocin, acid tannic. Tuy nhiên, việc uống trà đặc (mỗi ngày 3 ly 150ml) sẽ gây tác động thần kinh nhạy cảm do chứa khoảng 100ml caffeine. Cơ thể con người nhận 10gr caffeine là có thể dẫn đến tử vong. Việc thực nghiệm lâm sàng cho thấy các thành phần hóa học trong trà giúp tăng thân nhiệt vì vậy khi dùng thuốc hạ sốt, người bệnh không nên dùng nước trà sẽ mất hết tác dụng chữa trị. Người có tiền sử bệnh tim mạch không nên dùng trà quá đặc, sẽ làm cho tim đập mạnh, nhịp đập nhanh, rịn mồ hôi, hoa mắt, tứ chi mỏi và khó ngủ, gây táo bón vì chất tannic của trà và albumin trong thức ăn tạo nên hợp chất albutamin (chát độ cao).

Dưới đây là một số bài thuốc:

- Trị ngộ độc dẫn đến ức chế thần kinh trung ương, hô hấp yếu, nhịp tim chậm: 10gr trà tinh chế cho vào một cốc nước sôi (10ml), đậy kín, sau 3 phút cho người bệnh uống sau 5 phút sẽ phát huy tác dụng. 10gr trà đen, 10gr đậu xanh để nguyên vỏ, cho vào một cốc nước sôi, đậy kín, sau 5 phút cho người ngộ độc thuốc Tây y, ăn nhầm thực phẩm độc, thịt cóc, cá nóc, uống sẽ nôn mửa và tỉnh táo lại trước khi chuyển đến bệnh viện.

- Bí tiểu, tiêu chảy nhẹ: Sử dụng 10-15gr trà ngâm trong nửa cốc nước sôi, đậy kín. Sau 10 phút uống sẽ có kết quả. Muốn kích thích thần kinh não nhạy cảm, khỏe cơ bắp, sử dụng 15gr trà búp nguyên chất ngâm trong 10ml nước đun sôi. Uống sau 5 phút, cho đến khi cạn.

- Tiểu ra chất cặn nhờn trắng ngà, kiến: 20gr trà xanh lá già, 50gr lá bù ngót già (cả cành, lá), 50gr đậu đỏ, 50gr đậu xanh. Rang vàng cháy, tán nhuyễn, cho vào 3 chén nước sắc còn ½ chén uống trong ngày. Liên tục 31 ngày sẽ dứt.

- Giảm huyết áp cao và ngăn nghẽn động mạch: 20gr lá trà xanh (luôn cành) rửa sạch, phơi 2 nắng, sao khử thổ vàng cháy, sắc với 3 chén nước còn lại nửa chén, uống mỗi sáng. Xác trà giữ lại sắc lần 2 với 2 chén nước còn nửa chén. Uống cữ tối. Vừa giảm cholesterol, vừa ngủ rất ngon.

- Tăng cường lực nam tính, giảm béo phì: gồm 15gr trà xanh (cành và lá), 15gr đậu đen, 12gr thảo quyết minh, 10gr cúc hoa, 12gr lá sen, 10gr củ sen, 50gr thịt ếch sắc trong 750ml nước còn lại 200ml, chia làm 2 phần, uống sau bữa ăn trưa và tối.

- Ăn khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn: 5gr trà đen, 2gr gừng già tươi, thái khoanh mỏng, 1/3 muỗng muối, cho vào 10ml nước sôi, đậy kín. Sau 5 phút, uống liên tục nhiều lần sẽ khỏi.

Đông y sĩ Kiều Bá Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.