Thời trang từ vật liệu tái chế

30/07/2009 10:50 GMT+7

(TNTT>) Không phải tất cả rác thải đều bỏ đi. Các đồ trang sức, thậm chí cả những bộ trang phục thời trang được sản xuất từ vật liệu tái chế xuất hiện ngày càng nhiều.

Có lẽ bạn nghĩ rằng những thứ liên quan đến thời trang luôn luôn phải mới, hợp mốt và bóng bẩy. Vì vậy, những vật liệu như cái chai nhựa, túi nylon, giấy báo cũ… khó có thể “mon men” đến gần  lĩnh vực thời trang. Thế nhưng, trên thế giới và cả ở Việt Nam rất nhiều sản phẩm hữu dụng, đặc biệt là những trang phục hay phụ kiện thời trang rất tinh xảo đã được sản xuất từ… rác thải.

Đã có thị trường riêng

 
Có rất nhiều sản phẩm thời trang từ vật liệu tái chế đang được rao bán trên những trang web lớn. Ví dụ như trên trang www.debenhams.com, tại đây có bán những bộ trang phục công sở hết sức duyên dáng cho chị em được làm từ các vật liệu tái chế. Qua bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế, đống chai nhựa ban đầu đã biến đổi hoàn toàn như có phép thần. Thực tế, để có một bộ trang phục thành phẩm từ những chai nhựa không dùng nữa cần trải qua các công đoạn như: gỡ bỏ nhãn, làm sạch, nghiền nhỏ rồi nấu chảy; kế tiếp là trộn với các loại sợi để cho ra sợi polyester. Loại sợi này mềm và rất bền. Từ sợi polyester này, những cuộn vải lớn được dệt nên và những bộ trang phục được ra đời. Có thể dễ dàng nhận ra đây là một khuynh hướng thời trang rất thân thiện với môi trường và góp phần bảo vệ trái đất. Những sản phẩm hoàn hảo như áo phông, váy, áo vét... có thể được tạo nên từ vật liệu này.

 
Để cổ vũ cho dòng thời trang thân thiện với môi trường, nhiều cuộc thi thời trang từ vật liệu tái chế đã được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới. Có những cuộc thi phong trào và cả những cuộc thi dành cho giới tạo mẫu chuyên nghiệp. Tại đó, rất nhiều mẫu trang phục giàu tính sáng tạo được tạo nên từ những vật liệu không còn được sử dụng nữa. Ngoài ra, xu hướng làm các đồ trang sức như bông tai, vòng, nhẫn, dây chuyền từ các đồ vật bỏ đi càng ngày càng lan rộng. Những ngôi sao nổi tiếng của Holywood như Lindsay Lohan, Cameron Diaz và Petra Nemcova… cũng tỏ ra rất hào hứng với những món hàng xinh xắn được làm từ vật liệu tái chế.

Thời trang làm từ những vật liệu tái chế có một tên gọi riêng trên thế giới là Trash in Fashion. Hàng năm, những buổi biểu diễn Trash in Fashion diễn ra ở khắp mọi nơi. Ở New Zealand còn có giải thưởng Trash in Fashion diễn ra hàng năm với sự tham gia của các đội đến từ khắp nơi. Các sản phẩm muốn được dự thi phải đạt một số tiêu chuẩn nhất định như phải làm từ rác hữu cơ, từ những vật liệu tái chế và tái sử dụng, không có những góc nhọn, sắc có thể gây nguy hiểm…

Thậm chí, thời trang từ vật liệu tái chế đã có những nhãn hiệu riêng. Ví dụ như Ecoist là một nhãn hiệu thời trang thân thiện với môi trường được ra đời bởi Coca-Cola, Lunar Bar và Aveda sản xuất ra túi từ vật liệu là các bao bì sản phẩm lỗi hoặc dư thừa. Chỉ trong vòng 4 năm, theo phát ngôn viên của Ecoist, họ đã bán hơn 100.000 phụ kiện thời trang được làm ở Peru và Miami (Mỹ). Trang web sierraclub.typepad.com cũng nổi tiếng với mục Thời trang từ vật liệu tái chế (Trash in Fashion) như bông tai, nhẫn làm từ chai thủy tinh, dây chuyền từ bánh xe đạp, túi xách từ ống cao su… rất độc đáo và cá tính.

Cuộc thi thời trang tái chế ở Việt Nam

Đây là một trong những hoạt động dành cho sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP.HCM trong chương trình Ngày hội Tái chế chất thải TP. HCM. Cuộc thi năm 2009 đã thu hút đuợc sự tham gia của nhiều đơn vị. Có khoảng trên dưới 50 bộ trang phục đã đuợc thiết kế và trình diễn trong Ngày hội Tái chế chất thải. Rất nhiều loại vật liệu đã được các thí sinh sử dụng trong cuộc thi như: giấy lịch/giấy báo cũ, túi nylon, bao bì, ống hút, đĩa CD... Các vật liệu này lấy từ các vật phẩm đã qua sử dụng và có khả năng tái chế.

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.