Thành phố giữ lại nhiều carbon hơn rừng

10/09/2009 10:12 GMT+7

(TNTT>) Người đứng đầu nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu Leibniz (Đức) - Galina Churkina nói: “Mọi người vẫn biết về vai trò lưu trữ carbon của các khu rừng, nhưng tôi không nghĩ con người biết rằng các thành phố chính là nơi lưu trữ carbon nhiều nhất”.

Churkina cũng nói rằng lượng carbon tích trữ tại các thành phố có thể giúp chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các thành phố bao gồm thủ phủ và vùng ngoại ô đã tích trữ 1/10 tổng lượng carbon của toàn nước Mỹ. Những nơi lưu trữ nhiều carbon sẽ là nơi đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu khí nhà kính, chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Global Change Biology: Các thành phố tại Mỹ tích trữ khoảng 20 tỉ tấn carbon hữu cơ. Carbon được giữ trong các lớp đất mặt, dưới các bãi cỏ, bên dưới các tòa nhà, con đường còn lại dưới các bãi cỏ, khu rừng. Trong các tổng lượng carbon ấy, khoảng 3 tỉ tấn là thành phần cấu tạo nên các vật liệu sử dụng trong cuộc sống của con người – 2/3 chúng là rác thải, và phần còn lại trong các vật liệu xây dựng, ví dụ như gỗ.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng: Trồng cây trong các thành phố lớn sẽ giúp hấp thụ CO2, bớt lượng thải vào không khí, làm thành phố trở nên mát mẻ hơn.

Nguyễn Lý (nationalgeographic)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.