Sao vào mùa khiêu vũ

03/10/2009 10:27 GMT+7

(TNTT>) Tháng 9, 10 là mùa khiêu vũ của các ngôi sao trên nhiều nước qua chương trình Dancing with the Stars (Khiêu vũ với các ngôi sao), một show truyền hình ăn khách gần đây

Chương trình xuất hiện lần đầu tiên ở nước Anh năm 2004 với tên Strictly Come Dancing do hãng truyền thông BBC tổ chức. Cái tên Strictly Come Dancing khá tối nghĩa, nó được ghép từ series phim truyền hình Come Dancing và bộ phim Strictly Ballroom. Thành công vang dội của Strictly Come Dancing đã thúc giục nhiều kênh truyền hình ở nhiều nước trên giới mua bản quyền, nhập format của BBC để tổ chức tại nước họ và cái tên Dancing with the Stars (Khiêu vũ với các ngôi sao) được xem là dễ hiểu, thông dụng hơn. Đến nay, Dancing with the Stars đã có mặt tại hơn 30 nước.   

Sức hút cộng hưởng

Khiêu vũ với các ngôi sao tức là các ngôi sao ở trong lĩnh vực ca nhạc, truyền hình, thể thao và cả chính trị ghép cặp với một vũ công chuyên nghiệp để dự thi. Người vũ công này có trách nhiệm soạn bài nhảy cho phù hợp với bạn nhảy, huấn luyện cho bạn nhảy trong một thời gian ngắn. Thường thì các cuộc thi có 16 cặp nhảy trở xuống, thi liên tiếp qua nhiều tuần, mỗi tuần có 1 cặp nhảy điểm thấp nhất bị loại khỏi cuộc thi.  Các cuộc thi thường được bắt đầu vào mùa xuân và mùa thu hằng năm.        

Ban tổ chức cuộc thi sẽ quy định điệu nhảy cho từng cặp qua mỗi vòng. Các điệu nhảy này thường là các điệu nhảy Ballroom và Latin phổ biến như tango, rumba, samba, jive, chachacha, waltz, pasodoble... Điểm của từng cặp qua mỗi vòng sẽ là điểm kết hợp giữa điểm của ban giám khảo và của khán giả bình chọn qua tin nhắn, điện thoại, website. 

Khiêu vũ là một bộ môn vừa mang tính thể thao, vừa mang tính nghệ thuật nên sức cuốn hút của nó rất lớn. Sức cuốn hút đó lại được cộng hưởng bởi sức cuốn hút đến từ các ngôi sao vì vậy Dancing with the Stars là một show rất ăn khách. Ở Mỹ, show này chỉ thua American Idol về rating. Ở các nước khác, show này ít nhất là đứng trong top 10 show truyền hình ăn khách.

Các ngôi sao nhận lời tham gia cuộc thi đều được thù lao thỏa đáng bởi cuộc thi kéo dài, ví dụ như show khiêu vũ ở Mỹ, một cặp đi từ vòng đầu đến vòng cuối cùng thì phải thi trong 3 tháng. Trong thời gian đó, họ chỉ có tập và tập để nâng cao trình độ qua từng tuần, chứ đâu có thời gian để tâm đến việc khác. Ở Mỹ, nhận lời dự thi là có 200.000 USD. Giải nhất được thêm 100.000 USD, giải nhì được 75.000, giải ba là 50.000 USD.

Tất nhiên, tiền với các ngôi sao không quan trọng lắm. Cái họ cần là vui, là được xuất hiện trong show có nhiều khán giả để đánh bóng hình ảnh. Như cựu tay vợt số 1 thế giới Martina  Hingis chẳng hạn: "Tôi muốn mọi người thấy một hình ảnh khác của tôi, chứ không phải hình ảnh của một người cứ chạy vòng quanh trên sân tennis".

Sở trường của ai?

Các ngôi sao hoạt động trong làng giải trí ở các lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, truyền hình tất nhiên có lợi thế rất lớn trong các cuộc thi Dance with the Stars bởi họ biết diễn xuất, có nhiều khả năng biểu đạt ngôn ngữ cơ thể và qua nhiều lớp về vũ đạo. Không hề ngạc nhiên khi nam ca sĩ Drew Lachey của ban nhạc 98 Degrees thắng ở Mỹ trong mùa thứ 2. Mel B, cựu thành viên nhóm Spice Girls đạt điểm tối đa ở các điệu rumba, pasodoble, waltz, mambo trong mùa thứ 5. Mùa thứ 9 đang diễn ra ở Mỹ, nam ca sĩ Aaron Carter có khả năng thắng giải rất lớn.

Hingis duyên dáng trên sân tennis là thế nhưng cô đã bị loại ngay từ vòng đầu của Strictly Come Dancing đang diễn ra ở Anh. Cô nhảy đẹp hơn Joe Calzaghe, tay boxing nổi tiếng ở Anh nhưng cuối cùng Calzaghe vẫn ở lại cuộc thi vì nhận được nhiều tin nhắn bình chọn từ các khán giả quê nhà xứ Wales. Xem Calzaghe nhảy, vị giám khảo Horwood đã ngán ngẩm nhận xét: "Đây là điệu tango buồn tẻ nhất mà tôi được xem. Chúng tôi muốn tango, bạn lại đưa tôi chiếc máy xén cỏ hiệu Flymo". Khi Calzaghe hoàn tất điệu waltz, Horwood buông đúng vài từ: "xác chết cứng đờ". Giống như American Idol với vị giám khảo ngoa ngoắt Simon Cowell, những nhận xét khiêu khích của các giám khảo trong cuộc thi khiêu vũ cũng là một yếu tố tạo nên sự ăn khách.

Calzaghe cũng chẳng nên buồn. Bên kia bờ Đại Tây Dương, tay boxing huyền thoại Hollyfield cũng làm trò cười cho khán giả Mỹ ở cuộc thi năm 2005. Ông chỉ được 13/30 điểm ở điệu jive, 14/30 điểm ở điệu quickstep, điểm số thấp nhất trong lịch sử. Tay vợt nữ Monica Seles cũng đứng trong bảng "phong thần" đó qua điệu nhảy mambo.

Nhưng chớ coi thường các ngôi sao thể thao đi thi khiêu vũ. Tay boxing nữ Laila Ali, con gái huyền thoại Muhammad Ali giành điểm tối đa ở các điệu chachacha, samba, mumbo, quickstep mùa thứ 4 tại Mỹ; vô địch mùa thứ 8 vào đầu năm nay là nữ VĐV thể dục dụng cụ 17 tuổi Shawn Johnson. Tại Anh, các VĐV cricket Gough, Ramprakash cũng từng giành ngôi quán quân...

Ở phiên bản tại Ấn Độ, cầu thủ bóng đá số 1 Bhutia Baichung từng giành ngôi quán quân. Tại Thụy Điển, chức vô địch một lần đã thuộc về Samuelsson, người nhiều lần thi giải "Người khỏe nhất hành tinh", đừng nghĩ cơ thể nặng 160 kg của anh kém duyên dáng trên sàn nhảy. Năm 2005, huyền thoại bóng đá Maradona sang Ý dự thi nhưng tiền thù lao của ông bị cơ quan thuế vụ Ý tịch thu hết vì ông vẫn còn nợ thuế ở Ý từ những năm 1980. Thật trớ trêu!

 
Samuelsson
 
Martina Hingis
 
Maradona
 
Laila Ali

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.