Reese Witherspoon - Cô nàng thanh sắc

12/05/2009 10:01 GMT+7

(TNTT>) Walk The Line được bình chọn phim ca nhạc hay nhất lịch sử màn bạc. Monsters & Aliens đang nằm trong top 10 phim bom tấn 2009. Khuôn mặt góp công đầu 2 sự kiện điện ảnh này là Reese Witherspoon.

Nổi tiếng chuyên trị những vai “nhẹ ký” như Elle Woods trong “Legally Blonde” hay cô gái nhà quê trong  “Pleasantville”, người đẹp 33 tuổi nói giọng nhỏ nhẹ Reese Witherspoon âm thầm đột phá hất chỗ đứng của các đàn chị Hollywood.

Để đến khi hóa thân vào vai người vợ ca sĩ nhạc đồng quê huyền thoại Johnny Cash, June Carter trong Walk The Line (Dọc đường gió bụi), người mẹ trẻ hai con vùng Nashville, Tennessee, Mỹ vừa diễn vừa quản lý sản xuất này đã đĩnh đạc bước lên thảm đỏ với tượng vàng đỉnh cao đời nghệ sĩ màn bạc năm 2006. Rồi vẫn cứ âm thầm như thế Witherspoon dấu mặt để giọng nói mình vang lên từ miệng nhân vật một phụ nữ khổng lồ trong bộ phim hoạt hình đầu tay Monsters vs Aliens khiến phim đạt doanh thu kỷ lục ngay khi khởi chiếu.

Tên đầy đủ: Laura Jeanne Reese Witherspoon

Sinh ngày: 22-3-1976 tại New Orleans, Louisiana, USA

Tốt nghiệp: đại học Stanford

Sở thích: màu hồng, thời trang Marc Jacob, Prada, kênh truyền hình thực tế Survivor, Friends, thích đọc sách của Graham Greene và Ernest Hemingway

Lúc Reese Witherspoon vừa đoạt Oscar, tạp chí Vanity Fair đã cho đăng lại bài phỏng vấn cô khi Walk the Line đang giai đoạn hậu kỳ. Những ngỡ ngàng bất ngờ của giới điện ảnh khi nghe xướng danh tên cô tại Kodak Theatre đã lắng thật lâu rồi nhưng vang vọng trong giới giải trí vẫn truyền tai nhau một câu “Tượng vàng không thể tuột tay một nữ diễn viên khi có được một vai diễn tiền định như thế”.

Walk The Line với những bài hát hút hồn người những năm 50 và câu chuyện tình của hai giọng ca nam nữ số 1 thế giới ngày ấy đều khiến ai cũng thấy lòng trẻ ra khi đắm mình vào không khí phim. Với Vanity Fair, Reese kể về con đường đến với vai bà June Carter như một giấc mơ trong nghề đối với tất cả những ai đang ôm mộng thành công với Nghệ thuật thứ Bảy.

 
 

Cô có còn nhớ đến phản ứng của mình khi nghe đến dự án phim này?

 Hai năm trước khi có kịch bản tôi đã được đạo diễn James Mangold tiết lộ dự định sẽ thực hiện phim về ca sĩ Johnny Cash. Tôi nghe mà sống lưng lạnh vì Nashville quê tôi là cái nôi nhạc đồng quê Mỹ. Không những tôi chỉ nghe về J.Cash mà còn biết rất rõ gia đình anh, nhất là người vợ June Carter Cash. Thậm chí hồi lớp bốn tôi còn thủ cả vai Mama Maybelle Carter ở hội diễn trường nữa. Tôi phấn khích quá đỗi khi nghe được dự án ấy.

Vậy là một vai cô được “đo ni đóng giày”?

Tôi nghĩ ít khi đạo diễn đi tìm diễn viên theo tiêu chuẩn đặc biệt này nhưng những bối cảnh tôi đã có về mạch truyện phim đã khiến tôi linh cảm dường như nó đã là của mình. Vào vai June nghĩa là tôi đã cùng chung một bối cảnh văn hóa. Chúng tôi cùng chung tôn giáo, được hưởng nhiều giá trị gia đình và tinh thần. Phim lại được quay ngay tại Memphis, giữa mùa hè, chính là nơi tôi đã lớn lên, nơi được hít thở không khí cảm giác đồng quê tấm bé. Tất cả đã nhập vào vai diễn vì tôi tưởng tượng vài thập kỷ trước cô gái June cũng mang hình bóng tôi bây giờ.

Lúc ấy cô có sợ kỳ vọng càng lớn thì thất vọng càng cao?

Dĩ nhiên cái phấn khích không chỉ đến từ những tương đồng kể trên. Chính cuộc sống mãnh liệt của người đàn bà ấy đã khiến tôi tin rằng sự khám phá trong tính cách nhân vật trước ống kính là một thách thức đẩy tôi vụt lên. Thập niên 50, bà đã là một đại minh tinh, đã cưới hai người đàn ông và đều có con với họ, rồi cũng li dị hai lần. Hai cây đại thụ âm nhạc thế giới J.Cash và Elvis Presley đều cố tranh đoạt cho được bà. Mảng diễn rộng như thế còn gì đáng mong hơn?

Vai diễn tâm đắc và giải Oscar, có sợi giây liên kết nào đối với cô?

Diễn viên nào chẳng muốn cầm tay tượng vàng. Càng quan trọng với tôi vì lúc ấy tôi đã 29, không gì may mắn hơn. Dù được hay thua tôi đã có nhiều giải thưởng rồi, Oscar nếu đến, chỉ là đỉnh nhọn cuối của đường chinh phục kim tự tháp diễn xuất. Tôi hài lòng.

Reese đã từng mất 7 tháng mới thể hiện được 3 bài hát trong phim Walk the Line nhưng chỉ mất ba ngày nghiên cứu nhân vật khổng lồ Susan để chỉnh âm giọng lồng tiếng của mình trong Monsters Aliens.

Chất giọng ấy người xem khi nghe vẫn tưởng tượng ra cá tính của Reese cương quyết, gan dạ, và rất mạnh mẽ trong tất cả các vai nữ cô đã kinh qua, dù “cô gái khổng lồ Susan” ngoài đời chỉ cao có 1m57.

Reese Witherspoon thường “đánh trống lãng” câu trả lời về lũ con cô có với diễn viên Ryan Phillipe. Người ta sẽ hiểu về một Reese người mẹ nếu ghé qua nhà cô những dịp có giải Oscar được trao hằng năm để cảm nhận niềm vui nhận giải ngày ấy chưa tan. Hồi bé cô con gái Ava của Reese thích lấy tượng Oscar ra một góc và mặc quần áo cho nó như đang chơi… búp bê! Nó phải giấu anh vì cậu bé sẽ tìm cách giành lấy tượng để xếp chung vào đống lính đồ chơi trong trận chiến tưởng tượng của mình. Còn bây giờ “người đàn ông vàng trần truồng ôm kiếm” ấy luôn nằm trong phòng khách, cạnh các bức vẽ của bọn trẻ và gần như ít khi rời khỏi vị trí đó.

La Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.