Ni cô Huyền Trang trở lại

05/02/2010 10:30 GMT+7

(TNTT>) Bộ phim Biệt động Sài Gòn nổi tiếng một thời đang chuẩn bị làm tiếp phần hai. Nhiều người thắc mắc không biết nghệ sĩ Thanh Loan, người vào vai ni cô Huyền Trang, có trở lại hay không. 26 năm sau Biệt động Sài Gòn, Huyền Trang ngày ấy giờ đã bước qua tuổi 59…

Sau vai ni cô Huyền Trang, không còn thấy bà xuất hiện trên màn ảnh nữa?

Với tôi, ni cô Huyền Trang là vai diễn ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn nhất. Chính vì thế, sau bộ phim này, tôi không muốn nhận đóng vai nào nữa đế khán giả nhớ mãi tới Huyền Trang. Sau đó, tôi được cử đi học đạo diễn. Rồi về vừa làm công tác đạo diễn vừa làm Phó giám đốc Hãng phim Công an. Điều kiện thời gian không cho phép tôi tham gia diễn xuất nữa.

Phụ nữ làm đạo diễn chắc hẳn nhiều vất vả?

Nghề đạo diễn là nghề của đàn ông chứ không phải của đàn bà. Phải lang thang trên từng cây số, vất vả lắm! Nhưng người phụ nữ làm đạo diễn lại tẩn mẩn hơn.

Cuộc đời tôi gắn bó với người lính, vì thế tôi thấy làm phim tài liệu hợp với mình hơn, làm phim truyện thì buộc phải hư cấu. Tôi thường làm phim về cuộc sống của những người phụ nữ có con, có chồng là những chiến sĩ công an hy sinh trong thời bình. Tôi cũng đã thực hiện những bộ phim tài liệu về những người nữ tù. Đàn bà đi tù khổ lắm! Rất ít khi người chồng đến thăm nom họ. Khi phụ nữ đi tù, thường gia đình tan nát, chồng đi đằng chồng, con cái hư hỏng. Cũng là người phụ nữ, tôi có thể hiểu, thông cảm, chia sẻ với họ.

Lâu không đóng phim, bà không thấy day dứt nhớ nghề sao?

Nhớ chứ, nhưng do mình làm vai trò đạo diễn rồi. Nhiều người vẫn gọi điện cho tôi nói: “Khán giả đang nhớ Huyền Trang kìa”. Bây giờ nghỉ hưu tôi có thể dành nhiều thời gian tham gia diễn xuất hơn.

Thật ra, tôi quen làm phim kiểu điện ảnh, phim nhựa, có thời gian nghiên cứu nhân vật, kịch bản hơn. Tôi thấy phim Biệt động Sài Gòn quả là một tác phẩm nghệ thuật thực sự. 4 năm trời mới làm được 4 tập phim. Còn bây giờ làm phim truyền hình quay tốc độ nhanh quá, mình không có nhiều thời gian nghiên cứu kịch bản. Nhiều diễn viên bây giờ ra hiện trường mà cứ để thư ký hiện trường nhắc vai, nhắc lời thoại là không thể chấp nhận được, rất nghiệp dư.

Biệt động Sài Gòn đang chuẩn bị làm tiếp phần hai. Nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc của phần trước sẽ tham gia. Không biết khán giả có được gặp lại ni cô Huyền Trang?

Khi kịch bản đang hình thành, nhà văn Nguyễn Xuân Hải và đạo diễn Nguyễn Long Vân có gọi điện và nói “Có Biệt động Sài Gòn phần 2 thì Thanh Loan tham gia nhé”. Tôi đã đồng ý. Nhưng tiếc là nhân vật ni cô Huyền Trang đã mất ở tập cuối cùng phần 1. Không có lý gì tôi trở lại đóng vai ni cô Huyền Trang. Nhưng có thể tôi sẽ đóng vai mẹ, dì hay cô của Huyền Trang. Điều đó còn chờ đợi ở biên kịch.

Đã 26 năm, nhiều người muốn biết cuộc sống hiện tại của ni cô Huyền Trang?

Tôi đã nghỉ hưu nhưng là chuyển từ công việc này sang công việc khác thôi. Tôi vẫn tham gia công tác là Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội. Tôi thích tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ những người kém may mắn.

Tôi thấy mình là người rất may mắn. Chồng tôi làm khoa học, nhiều năm được nhà nước cho đi nước ngoài ăn học, về sau trở thành tiến sĩ, phó giáo sư, anh rất hiểu biết về công việc lao động nghệ thuật, nên tạo điều kiện cho tôi làm việc. Đến tuổi 60, tôi rất hạnh phúc là con trai và con gái đều thành đạt, hạnh phúc. Các cháu không theo nghiệp mẹ nhưng tôi lại thấy mừng vì lao động nghệ thuật vất vả lắm. Không những cần thanh, cần sắc mà phải có tài nữa. Làm nghệ thuật cũng phải bon chen nên phải bản lĩnh lắm!

Có vẻ câu “hồng nhan bạc phận” không đúng với bà?

Cuộc sống giống như bàn tay có ngón dài, ngón ngắn. Có thể về mặt chồng con tốt nhưng cuộc sống của mình phải vất vả lo toan nhiều lắm. Tôi nghĩ hồng nhan bạc phận hay không cũng là do mình. Người đàn bà cần nhất là cái duyên dáng, có sắc mà không có hương thì cũng chán. Thà bông hoa sắc trầm hơn một chút mà tỏa hương vẫn thích hơn.

Thời nay, những người đàn bà đẹp thường lấy đại gia. Còn tôi thuộc típ phụ nữ cổ điển. Tình yêu là sự rung động trái tim, bất kể giàu hay nghèo. Quan trọng nhất là lấy được người đàn ông có thể chia sẻ những lúc khó khăn, vất vả với nhau.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.