Lẩu mắm cá kèo

26/11/2009 09:14 GMT+7

(TNTT>) Cá kèo là loại cá chỉ có ở vùng phù sa, ruộng nước mặn ĐBSCL. Loại cá này giàu dinh dưỡng, thịt lại ngọt, sạch, đặc biệt chúng còn có một túi mật nhỏ nằm ở bụng hương vị rất riêng và quyến rũ mà người sành ăn không thể nào bỏ qua được. Các quán, tiệm ăn ở Cần Thơ đã chế biến nên món ăn độc đáo từ cá kèo: “lẩu mắm cá kèo”, để chào đón biết bao thực khách.

Muốn có một lẩu mắm cá kèo đủ vị mặn, ngọt, chua, cay tuyệt hảo, chắc chắn phải có các loại rau ăn kèm, đơn cử như rau đắng, nhút, rau thơm, bông bí...

Trước hết, bắc nồi mắm lên bếp (mắm sặc hoặc mắm cá linh) đổ nước lã vào nấu cho rã thịt, mắm tơi ra. Lấy rổ dày lược lấy nước, bỏ xương. Nước này dùng để nấu lẩu mắm. Ngoài cá kèo là nguyên liệu chính, cần chuẩn bị một số thực phẩm phụ như thịt bò thái mỏng, mực tươi, lòng heo... và càng nhiều rau càng ngon.

Cho mỡ vào chảo, rồi thêm ít  tỏi bằm phi vàng, sả đâm nhuyễn rồi đổ mắm đã lược vào nấu. Cho gia vị vừa ăn, nếu thích cay nêm ớt vào, nấu lại cho sôi.

Khi nồi mắm đang sôi, cho thịt, cá kèo cùng với rau rồi dùng đũa trở qua trở lại cá, thịt rau chín là gắp ra chén để ăn kèm với bún. Đây là món ăn vừa lùa vừa húp, rồi vừa hít hà khi thưởng thức vị ngọt của thịt cá hòa lẫn vị mặn mà của mắm, vị cay thanh của tiêu. Tất cả quyện vào nhau thật độc đáo khiến bao thực khách mê đắm.

Lẩu mắm cá kèo thể hiện được sự sáng tạo lẫn chất vị mộc mạc của người dân vùng sông nước, đến Cần Thơ bạn bỏ qua món này thì phí lắm.

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.