Không thiếu nét mềm

25/07/2009 10:22 GMT+7

(TNTT & GT) Trong thiên nhiên luôn hiện diện vẻ đẹp của những đường cong mềm mại, từ cây cỏ sông suối đến cơ thể của con người.

Thế nhưng, khi xây nhà thì sự vuông vức lại chiếm đa số do phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật và vật dụng, dễ dẫn đến những không gian cứng nhắc, bó buộc. Đưa đường cong vào nội thất chính là tìm kiếm sự phù hợp của tạo dáng và tiện dụng, để chúng không đơn thuần là vẻ đẹp trang trí mà toát lên tính linh hoạt, hợp lý và cân bằng cho không gian cư trú.

Hình 1: là cầu thang lượn vốn được ưa dùng trong nhà phố và biệt thự khi không gian đủ rộng để nét lượn thật căng và thoáng, ít bị gò ép. Cũng nhờ vẻ đẹp đồng nhất của đường cong nên các chi tiết như tay vịn, lan can, mặt bậc chỉ cần làm đơn giản, sẽ rất nổi bật trên nền tường ốp gỗ có họa tiết trang trí mang nét thiên nhiên.

 

Hình 2: Vẫn cầu thang, mà lại là cầu thang xoáy khá nhỏ nhưng người thiết kế đã biết tôn lên vẻ đẹp đường cong nhờ những chi tiết nhấn nhá giản dị. Dùng màu đen tuyền cho những ống sắt tròn để làm nổi bật các mặt bậc gỗ, dùng “tấm thảm” đá cũng hình tròn đồng tâm với cầu thang để nâng đỡ cấu trúc uốn lượn trên. Đặt mấy chậu cây xinh xinh xung quanh... qua ví dụ này ta thấy nếu khéo gia công thì bất kỳ chi tiết nào trong nhà cũng đều làm đẹp được.

 

Hình 3: Ngay cả khi cầu thang trong nhà chỉ là dạng thẳng, vẫn có thể xử lý mềm mại hơn nhờ cách thức trang trí các thành phần liên quan. Ví dụ làm một mảng lan can uốn cong cho vế khởi đầu của thang ở tầng trệt, hay tạo những mảng miếng mềm mại đắp nổi trên tường với cách phối màu sinh động để xóa đi cảm giác trơ trọi hoặc khô cứng của trục giao thông trong nhà.

 

Hình 4: Với dạng nhà phố nhỏ, đôi khi không đủ chỗ cho các mảng uốn lượn, biện pháp “mượn hình tả ý” sẽ khá hữu dụng. Ví dụ như đi cùng mảng lan can tầng lửng là bộ đèn chùm xoáy cong duyên dáng, hoặc nhấn nhá chút sỏi đá trên mảng tường hồ nước nơi giếng trời, thật nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ sức tạo nét duyên riêng.

 

Hình 5: Khoảng sân nhỏ này trở nên sinh động hơn nhờ lối bố trí hồ sen gần như chiếm hết diện tích, bờ hồ cẩn sỏi cuội lượn theo dáng cây đàn guitar như một ẩn dụ khéo léo về chốn thư giãn: cảnh sắc, âm nhạc, cây xanh… sẽ đem lại nguồn cảm hứng cho nơi cư trú thêm phần lãng mạn.

 

Hình 6: Cũng là bếp và quầy bar, nhưng thay vì làm vuông thành sắc cạnh, nhà thiết kế ưu tiên những đường cong đa dạng trên trần và tường, trên mặt quầy và cả ở các chi tiết trang trí như ghế ngồi, đèn treo… để thay đổi hiệu quả thụ cảm, góp thêm một nét dịu dàng cho nơi hàn huyên thú vị.

Như vậy, chỉ cần khéo chọn, mỗi gia chủ đều có thể bổ sung nét mềm mại cho không gian.

Xuân Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.