Đệ nhất hoa viên Keukenhof

30/07/2009 10:47 GMT+7

(TNTT>) Keukenhof (Hà Lan) là khu vườn khổng lồ ở châu u, tọa lạc gần Lisse, thường được gọi bằng cái tên dân dã Kitchen Garden (Vườn Rau).

Tên gọi này xuất phát từ việc trước đây dân địa phương hay tới Keukenhof săn bắn và cắt các loại thảo mộc làm thức ăn cho gia súc. Lúc ấy, Keukenhof chỉ là một khu vườn hoang sơ, chưa có tác động của con người.,  Tên gọi “vườn rau” cũng gắn liền với Keukenhof từ đó.

Với diện tích 32 ha, Keukenhof được biết đến như khu vườn lớn nhất thế giới. Theo website chính thức của công viên Keukenhof, mỗi năm nơi này trồng đến 7 triệu củ hoa (gọi là củ hoa vì trong công viên này đều trồng các loại hoa từ củ thuộc họ hành tỏi). Khu vườn được thành lập năm 1949 bởi vị thị trưởng lúc bấy giờ của thành phố Lisse. Ý tưởng này bắt nguồn từ nguyện vọng muốn thành lập một khu trưng bày hoa cho địa phương. Ở đó, những người trồng hoa đến từ khắp nơi của đất nước Hà Lan và châu u có thể trưng bày những loại cây, những loại hoa lai, ghép đa dạng của họ. Đồng thời, khu vườn cũng sẽ giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp xuất khẩu hoa của Hà Lan.

Vườn hoa Keukenhof chỉ mở cửa vài tuần mỗi năm. Thường thì vào khoảng từ tuần cuối cùng của tháng 3 đến giữa tháng 5, vì đây là khoảng thời gian lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hoa tuy-líp, đặc biệt là giữa tháng 4.

Đến đây, du khách sẽ chìm đắm trong khung cảnh tráng lệ, kỳ vĩ giữa hàng triệu đóa hoa ngời sắc ngát hương. Keukenhof chính là chốn thiên đường để người ta quên đi những nỗi phiền muộn và lo toan trong cuộc sống đời thường.

Keukenhof đặt ra kế hoạch đón 800.000 du khách tham quan mỗi năm, mọi chi phí hoạt động cho khu hoa viên đều do những nhà trồng hoa đài thọ.

Vào thế kỷ XVII, các thương gia kinh doanh hoa thu được tương đương 30.000 euro/tháng từ việc bán củ hoa tuy-líp, do vậy lúc bấy giờ rất nhiều người bán hết công ty rồi của cải trong gia đình để chuyển sang kinh doanh củ hoa tuy-líp và “phất” nhanh như diều gặp gió. Nhưng đến năm 1637, thị trường hoa tuy-líp sụp đổ, khối kẻ bị tán gia bại sản. Giờ đây, sự hình thành của Keukenhof chính là bước tái hiện thời hoàng kim của những nhà buôn hoa và củ hoa tuy-líp. Được biết, doanh thu từ các hoạt động kinh doanh mỗi năm của Keukenhof đạt hàng trăm triệu euro.

Tâm điểm Keukenhof chính là thỏi nam châm thu hút gần 2 triệu lượt du khách ghé thăm Lisse, giúp nơi này trở thành địa danh quan trọng thứ 2 của Hà Lan trong việc thu hút du khách quốc tế. Trong 60 năm qua, đã có hơn 43 triệu người đến thăm khu đệ nhất hoa viên.

Keukenhof là nơi gặp gỡ giữa thiên nhiên, nghệ thuật và văn hóa. Thỉnh thoảng hoa viên này còn tổ chức cuộc thi dành cho những nhà trồng hoa, người nào trình bày đẹp mắt nhất loại hoa họ trồng sẽ được rinh về giải thưởng Keukenhof Award.

Từ những năm đầu thành lập đến nay, Keukenhof là nơi thăm thú thường xuyên của những nhân vật nổi tiếng trong hoàng tộc Hà Lan và nhiều nước lân cận. (www.keukenhof.nl)

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.