Đặng Lệ Quân - giọng ca vàng của âm nhạc Hoa ngữ

15/09/2009 08:46 GMT+7

(TNTT>) Tiếng hát êm mượt của cố ca sĩ Đặng Lệ Quân đã, đang và vẫn làm xao xuyến biết bao con tim yêu nhạc Hoa. Đối với nhiều người, tiếng hát của cô đã đem lại tình yêu và niềm tin vào cuộc sống

Thiên tài bẩm sinh

Đặng Lệ Quân sinh ngày 29-1-1953 tại một thôn nhỏ ở Đài Loan, tên tiếng Anh là Teresa Teng, thuộc chòm sao Thủy Bình. Từ nhỏ Đặng Lệ Quân đã lộ phát tài năng âm nhạc xuất chúng và được ân sư Lý Thành Thanh kèm cặp và dẫn dắt vào con đường ca hát từ năm 1961. Tháng 8 năm 1963, cô đoạt giải nhất cuộc thi ca hát của Đài truyền hình, trở thành ca sĩ nhí trẻ nhất. Với giọng ca mượt mà, truyền cảm, Đặng Lệ Quân nhanh chóng nổi bật thành ngôi sao sáng với số lượng album cá nhân phát hành liên tục, rộng rãi toàn Trung Quốc. Thậm chí cô còn được bầu chọn là Nhân vật văn hóa có sức ảnh hưởng lớn nhất của Trung Quốc, được mời đi biểu diễn rất nhiều nước trên thế giới. Nhiều người yêu thích các bài hát của cô đến nỗi thuộc lòng. Giới báo chí Trung Quốc nhận định rằng sức thu hút trong ca từ của Đặng Lệ Quân ở chính giọng ca mượt mà, đầy truyền cảm và ấm áp của cô, cùng những ca từ sâu lắng, tinh tế.

Ngay cả siêu sao hành động Thành Long vốn thừa nhận mình là người khô khan cũng phải mềm lòng trước giọng ca của Đặng Lệ Quân. Anh không những si mê giọng ca của cô, mà còn si mê cả con người Đặng Lệ Quân, từng có thời gian yêu đương với cô rất mặn nồng. Thành Long cho rằng “Cái đẹp của Đặng Lệ Quân nằm ở vẻ trong sáng, dịu dàng và đức tính ôn hòa, bao dung. Con người cô như hòa hợp cùng ca khúc của cô, quấn quýt thành một thể hợp nhất.” Rất nhiều người dân nói tiếng Hoa đều phải thừa nhận cuộc sống của họ không thể thiếu được những ca khúc do cô hát. Ở đâu có người Hoa, ở đó có Đặng Lệ Quân. Trong con mắt các fan hâm mộ, Đặng Lệ Quân là nữ ca sĩ thành công nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nhiều bộ phim sử dụng ca khúc của cô, thậm chí xây dựng kịch bản dựa trên ca từ của cô.

Những cuộc tình tươi đẹp

Một người đẹp và tài hoa như Đặng Lệ Quân nhưng lại có cái kết bi thảm và quá sớm. Cô không khác đóa phù dung sớm tàn ở độ tuổi 42. Sự ra đi của cô khiến bao người đau xót bởi đúng thời điểm đó, nhan sắc và cả giọng ca của cô càng chín muồi và thắm đượm. Tuy nhiên các fan của cô vẫn tự an ủi rằng dù sao thần tượng của mình đã sống hết mình, hát hết lòng và yêu bằng tận cùng con tim. Trong cuộc đời mình, Đặng Lệ Quân từng công khai sáu cuộc tình, trong đó có cuộc tình với tài tử Hồng Kông Thành Long trong những ngày tháng sống bên Mỹ cũng từng làm giới báo chí nhiều nước hao tổn biết bao giấy mực.

Bạn trai đầu đời của Đặng Lệ Quân là Chu Kiên- một thương gia giàu có người Singapore nhưng rất mê văn hóa văn nghệ. Nhờ sự giúp đỡ của Chu Kiên, Đặng Lệ Quân nhanh chóng nổi tiếng trong giới giải trí. Một ngày tháng 6-1972, Chu Kiên gọi điện cho Đặng Lệ Quân lúc đó đang biểu diễn ở Hồng Kông, thông báo sẽ bay sang thăm cô. Tình cảm thắm thiết của anh khiến trái tim người đẹp họ Đặng thổn thức. Thế nhưng đó cũng là lần cuối cùng Đặng Lệ Quân nghe thấy giọng nói người mình yêu thương. Chuyến máy bay của Chu Kiên không may bị rơi giữa chừng, khiến Đặng Lệ Quân mãi mãi không được gặp lại người cô yêu thương. Cú sốc tình ái đầu đời khiến cô trầm cảm suốt một thời gian dài, đau đớn và ân hận, bỏ hết tất cả các show diễn.

Vào thập niên 70, trái tim gượng nhẹ sau cú trọng thương của cô một lần nữa khẽ run rẩy trước tài tử Đài Loan Tần Tường Lâm. Báo giới đã bắt được những tấm hình chụp chung giữa họ khi cùng đi du lịch châu u và chụp chung tại Los Angeles. Tuy nhiên Đặng Lệ Quân tỏ ra khá dè dặt khi nhắc tới tên Tần Tường Lâm. Cô cũng không thừa nhận khi được hỏi về quan hệ với anh. Có lẽ cô vẫn còn nghi ngại khi Tần Tường Lâm còn có mối tình luyến ái với ngôi sao Lâm Thanh Hà và cô không hề mong muốn trở thành kẻ thứ ba bất đắc dĩ. Những lo ngại của Đặng Lệ Quân không phải không có căn cứ bởi sau đó ít lâu, Tần Tường Lâm và Lâm Thanh Hà đã đăng ký kết hôn tại Mỹ, để lại trong lòng ca sĩ họ Đặng một vết thương lớn khó nguôi ngoai.

Cùng với thời gian, trái tim đau của Đặng Lệ Quân cũng sớm bình phục. Năm 1979 khi cô đang sinh sống tại Mỹ đã vô tình gặp được Thành Long sang đây đóng phim. Tình cảm giữa hai nghệ sĩ tha hương khiến họ xích lại gần nhau. Một mạnh mẽ, một yếu đuối, tạo nên một mối tình như trong mơ. Để gìn giữ vẻ trắng trong của mối tình này, Đặng Lệ Quân đã cương quyết không tiết lộ bất kỳ chút gì trong thời gian yêu đương cùng Thành Long tại Mỹ. Cô chỉ thừa nhận có quan hệ qua lại với Thành Long và miễn bình luận thêm. Tuy nhiên mối tình này cũng không kéo dài được bao lâu cho tới khi Thành Long quay về Hồng Kông.

Sau khi trở về Đài Loan, Đặng Lệ Quân quen thân với đại gia Quách Khổng Thừa. Chàng trai họ Quách cũng hết lòng hết dạ với người đẹp họa mi, đã đưa cô về tận nhà ra mắt cha mẹ ông bà, mong mỏi sớm được thuận tình như ý. Nhưng tên tuổi và hình ảnh của Đặng Lệ Quân đã quá nổi tiếng, khiến cô vừa tới cửa nhà họ Quách đã bị quây kín bởi đám đông những người hâm mộ. Điều này khiến bậc phụ huynh của Quách Khổng Thừa vô cùng bất mãn do mang nặng tư tưởng truyền thống cổ hủ. Nhà họ Quách đặt ba điều kiện với Đặng Lệ Quân, nếu làm đúng mới chấp nhận cho con trai mình lấy cô. Một là phải thành thật khai báo quá khứ tình ái của Đặng Lệ Quân. Hai là sau khi lấy chồng phải rút lui khỏi giới giải trí, bỏ nghề "xướng ca vô loài". Ba là đoạn tuyệt với bạn bè trong giới giải trí, tránh giao du, tiếp xúc với tầng lớp mua vui trong xã hội. Trước những đòi hỏi phi lý của nhà họ Quách, dù rất thương yêu Quách Khổng Thừa, Đặng Lệ Quân cũng đành gạt nước mắt giã từ.

Vào thập niên 80, cô dần rút lui khỏi giới giải trí, tạm xa dần với các sân khấu ca nhạc. Năm 1990, Đặng Lệ Quân định cư ở Paris, bắt đầu một cuộc tình lãng mạn với một thanh niên Pháp ít hơn cô 10 tuổi, rất đam mê chụp ảnh. Mối tình trong sáng và cực kỳ lãng mạn này được rất nhiều bạn bè của cô tán tụng, tuy nhiên Đặng Lệ Quân không hề có ý định kết hôn với Paul. Có lẽ cô hiểu rõ hôn nhân không phải là điểm cuối cùng của tình yêu và cô chỉ muốn trải nghiệm qua quá trình yêu và được yêu. Trong con mắt người nhà của Đặng Lệ Quân, Paul chỉ là một gã ham chơi, vô công rồi nghề, không hề xứng với cô. Nhưng Đặng Lệ Quân càng ra sức chăm sóc bạn trai, bỏ rất nhiều tiền mua sắm đồ nghề nhiếp ảnh cho anh, thậm chí còn tự bỏ chi phí cho hai người, bí mật nhét tiền vào túi Paul để anh được sống thoải mái, không áp lực.

Ngày 8-5-1995, Đặng Lệ Quân cùng nhóm bạn sang Thái Lan nghỉ dưỡng. Cô đột ngột lên cơn ho kịch liệt khi bạn bè ra ngoài chơi, khiến không ai phát hiện để cứu chữa cô kịp thời. Đặng Lệ Quân đã lìa trần khi mới 43 tuổi và chưa từng được khoác tấm áo cưới tinh khôi. Sự ra đi đột ngột của cô khiến toàn thế giới người dân Hoa ngữ phải đau xót bàng hoàng. Gia đình cô và hàng triệu fan của cô đã lớn tiếng chỉ trích Paul vì thái độ bàng quan vô trách nhiệm, không chăm sóc Đặng Lệ Quân khi cô vốn mang chứng bệnh này từ bé. Cũng sau cái chết thương tâm này, gia đình cô cương quyết không nhìn mặt Paul. Di hài của Đặng Lệ Quân hiện vẫn được ướp lạnh thành băng, bảo quản tại Thái Lan. (tổng hợp theo báo mạng Trung Quốc)

Đặng Lệ Quân

Tuổi: Rồng Nhóm máu: 0

Các ngôn ngữ dùng để ca hát: tiếng phổ thông, tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Malaysia…

Các ca khúc kinh điển: Mặt trăng đại diện cho trái tim em, Ngọt ngào, Tạm biệt người yêu của em, Câu chuyện thành phố nhỏ, Em chỉ quan tâm tới anh, Hãy quên anh ấy…

Mong ước lớn nhất: đi học

Mơ ước nghề nghiệp khi còn nhỏ: trở thành y tá

Trang sức yêu thích nhất: kim cương

Đồ trang sức thích nhất: dây chuyền, nhẫn

Màu sắc thích nhất: màu tím, màu hoa đào

Loại hoa thích nhất: hoa hồng

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.