Chọn rau an toàn

08/11/2009 10:10 GMT+7

(TNTT>) Rau xanh nếu không được canh tác và bảo quản đúng phương pháp cũng có thể gây ngộ độc. Vì vậy, tìm được địa chỉ cung cấp rau an toàn là điều các bà nội trợ đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, rau tại các chợ hay siêu thị không khác nhau nhiều về chủng loại, nhưng rau an toàn thì chỉ được cung cấp tại một số địa điểm nhất định. Một số bà nội trợ có quan niệm rằng các loại rau được bày bán trong siêu thị đã qua kiểm dịch, là rau sạch nên sẽ an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, khi mua rau trong siêu thị, khách hàng nên phân biệt rõ ràng giữa rau sạch và rau an toàn. Rau sạch là rau được bộ phận thu mua của siêu thị thu gom tại các đầu mối nông sản bình thường, đã qua sơ chế làm sạch đất cát, được bày tự do trong các kệ. Thường tập trung là các loại rau thơm, mướp, các loại củ, một số loại rau lá xanh. Còn rau an toàn thì được sơ chế và đóng gói sẵn trong các bao nylon, bên ngoài có ghi rõ nhãn hiệu cơ sở sản xuất và dòng chữ: RAU AN TOÀN.

Thông thường, rau an toàn được siêu thị đặt hàng trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, dựa theo tiêu chuẩn VIETGAP – tiêu chuẩn đánh giá rau an toàn hiện hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, các loại rau an toàn trong siêu thị chưa thật sự phong phú, chủ yếu chỉ có một số loại như rau muống thủy canh, rau dền, rau ngót, tần ô, mồng tơi… Tại hệ thống các siêu thị BigC, Co-op Mart, Maxi Mart, rau an toàn thường mang nhãn hiệu Vissan, Hưng Phát… Riêng BigC còn có các loại rau thơm cũng là rau an toàn như: xà lách lô lô xanh, cần tây, ngò rí… Do quy trình sản xuất đặc biệt, giá thành rau an toàn thường đắt hơn so với rau sạch và nguồn cung cũng không dồi dào bằng. Để đảm bảo số lượng cũng như chất lượng, một số hệ thống siêu thị lớn như BigC, Co-op Mart đã đầu tư cho những cơ sở sản xuất rau an toàn và rau sạch tại một số địa phương như Đà Lạt, Củ Chi, Thủ Đức…

Ngoài rau xanh, nấm – một loại rau cao cấp cũng góp mặt rất phong phú trong các siêu thị. Nấm bào ngư, kim châm, nấm rơm, nấm đùi gà… đều được đóng gói cẩn thận. Một số nhãn hiệu nấm được ưa chuộng như: nấm sạch Bảy Yết, nấm Cao Nguyên Xanh, Thảo Nguyên Phát và một số sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc… Để tiện lợi cho những khách hàng bận rộn, lẩu nấm, rau mầm, khổ qua thái sẵn, gói rau để nấu canh chua… là những sản phẩm được sơ chế sẵn sàng cho việc chế biến món ăn tại nhà.

Tại các hệ thống chợ trong thành phố, rau được bày bán vô cùng phong phú với giá thấp hơn siêu thị. Tuy nhiên, khi mua rau củ ngoài chợ bạn cần hết sức thận trọng, tránh mua phải rau được trồng tại các khu vực ô nhiễm, rau có dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, hay hàng nhập lậu từ Trung Quốc hay hàng Trung Quốc được giả làm rau củ nội địa (gần đây phát hiện khoai tây Trung Quốc được làm giả giống hệt khoai tây Việt Nam). Rau củ Trung Quốc được vận chuyển trong thời gian dài trước khi đến tay người tiêu dùng nên rất có thể đã qua xử lý bằng thuốc bảo quản gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng. Một vài loại rau củ rất dễ là hàng nhập Trung Quốc như: Cà rốt, cải thảo, khoai tây, dưa leo. Ngoài ra, rau củ Trung Quốc thường có kích thước rất lớn, màu sắc nhạt và giá rẻ hơn hàng nội địa.

Tiến Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.