Chơi xe máy “hi-tech”

14/01/2010 11:29 GMT+7

(TNTT>) Theo xu hướng mới của giới trẻ bây giờ, thú chơi và độ xe không chỉ còn là xoáy nòng, khoét pô để gầm rú, chạy hỗn loạn trên đường phố... Dân chơi nghệ thuật và công nghệ đang chọn cho xe mình một phong cách mới, chú trọng đến công năng và hi-tech nhiều hơn…

Từ chiếc xe máy có gắn sạc pin ĐTDĐ, laptop…

Một buổi sáng thứ 6 đẹp trời, Thủy - nữ nhân viên của một công ty truyền thông ở Sài Gòn - thong dong trên chiếc cánh én màu trắng có khắc chữ “little cup 50” nổi bật đến chỗ làm. Tới nơi, đồng nghiệp  công ty nàng ồ lên ngạc nhiên, người trầm trồ, kẻ tíu tít xuýt xoa “bình loạn”. Trước đó, Thủy thường cưỡi wave, nay lại đổi sang con xế trắng quá độc khiến ai cũng bất ngờ. “Thật ra xe của mình là xác cánh én, nhưng hồn là cup 50”, Thủy “bật mí” càng mớm thêm sự tò mò của mọi người.

Số là khi đổi xe, Thủy muốn tìm một chiếc vừa đẹp, vừa ấn tượng lại vừa nhỏ nhắn nhưng tìm hoài chẳng thấy ưng ý chiếc nào. Một lần tình cờ đi ngang qua tiệm sửa xe gần nhà, thấy một chiếc cup vừa độ xong đẹp rạng ngời, cô nàng đánh liều vào hỏi thăm. Sau khi trao đổi sơ lược về ý tưởng, giá cả; Thủy quyết định “trao thân gửi phận” chiếc xe cánh én cho chuyên gia độ. “Anh chủ tiệm là dân độ xe có tiếng. Anh đam mê độ xe vì muốn “thổi” ý tưởng của mình vào xe chứ không phải chỉ vì tiền!”, Thủy kể.

Vứt xe vô tiệm, sau hơn hai tháng “độ xe”, Thủy đã có xe mới đi làm. Cô nàng hoàn toàn ưng ý. Vì xe đẹp - lạ - ấn tượng; đi đâu người ta cũng nhìn ngó và hỏi thăm. “Mình cũng là người cá tính nên có được một chiếc xe thể hiện cá tính của mình thì cảm thấy rất vui”, Thủy cho biết. Hiện tại, “chiếc little cup 50” của cô tuy nhỏ nhắn nhưng tích hợp nhiều ứng dụng độc đáo, chẳng hạn như hệ thống sưởi ấm tay lái khi trời lạnh, sạc điện thoại, laptop trên xe... Tuy nhiên, ý tưởng là vô hạn. Bởi vậy, khi độ xong con xế này, Thủy lại nảy ra nhiều ý tưởng khác như thiết kế đồng hồ xem giờ trên xe và thay đổi cách phối màu sơn xe, nâng yên xe… Tiến tới, cô có thể là lắp thêm hệ thống định vị GPS!

 Khi hỏi: “Lái một chiếc xe đã bị thay đổi khá nhiều, Thủy có sợ công an phạt không?, Thủy đáp ngay: “Mình nghĩ mục đích cuối cùng của công an là giữ an toàn giao thông. Vì vậy, nếu Thủy lái một chiếc xe đẹp, an toàn, chấp hành đúng luật khi đi đường, có giấy tờ xe rõ ràng chắc không đến nỗi nào”.


Thủy tự tin bên chiếc xe “độ” có cả sạc pin ĐTDĐ, laptop

…Đến những “phi đội khủng” trên đường phố

Hiện nay, độ xe chia thành hai phong cách chính: Một là trang trí bề ngoài bằng tem xe hoặc áp thêm các chi tiết bằng inox sáng loáng. Thứ hai  là cách tích hợp “nội tạng” xe. Tuy nhiên, xét về đẳng cấp, phong cách thứ hai nổi trội hơn bởi nó thật sự là thú chơi tốn kém, cần dụng công cũng như đòi hỏi nhiều sáng tạo.

Nói đến xe Nouvo độ, dân chơi xe Hà thành không thể không nhắc đến hai chuyên gia “modify” là Trần Hoàng và Tuấn Anh. Ngay từ lúc giới trẻ Thủ đô chưa quan tâm nhiều về độ xe, hai chàng trai Hoàng và Anh đã nảy ra nhiều ý tưởng làm mới cho chiếc xe của mình, biến nó thành hàng “khủng” trên đường phố. Đỉnh cao của sự sáng tạo này là công nghệ lắp đèn gầm xe để tạo sự nổi bật trên đường đêm. Từ đó, dân chơi xe Hà thành bắt chước làm theo, tạo nên phong trào lắp đèn gầm xe rầm rộ cho tới nay…

Bây giờ, khi phong trào đã “thịnh”, ngay cả chiếc van xe máy cũng được chế ra loại phát sáng cực đẹp vào ban đêm, kim đèn trong hộp đồng hồ xe cũng lấp lánh nổi bật… Đó là độ xe kiểu đơn giản nhất, tức là mua đồ sẵn có để make-up cho xe, dĩ nhiên nó không hấp dẫn và độc đáo bằng phong cách độ, sáng tạo theo ý tưởng của mình. Một trong số đó là kiểu chơi gắn thêm bộ nghe nhạc có hiệu ứng ánh sáng bằng bộ đèn led đa sắc, “nhảy nhót” theo điệu nhạc sinh động. Hiện rất nhiều dân chơi xe đang chạy theo phong trào phun sơn air-brush cho con xế của mình để vẽ lên đó những hình thù dạng 3D rất bắt mắt.

Khi sơn đòi hỏi phải thật kỳ công. Đầu tiên là làm bay lớp ngoài bằng đánh ráp, sau đó làm mịn bề mặt bộ phận cần sơn, rồi mới phủ một lớp lót và cuối cùng là phun sơn. Tất cả các công đoạn phải được làm thật kỹ để lớp sơn bám lâu và chắc chắn. Công nghệ này vốn được áp dụng cho công đoạn sơn ô-tô nên nên sản phẩm sau khi được “trang điểm” sẽ rất bền, không dễ bị trầy xước, lại chịu được mưa nắng khá tốt. Hà Nội hiện nay có nhiều xưởng “độ” xe nổi tiếng như Hoàng Mio chuyên độ xe Mio ở ngõ Khâm Thiên, hay H - Racing ở đường Trường Chinh chuyên độ xe dòng Yamaha. Trong khi đó tại TP.HCM thì phân chia thành nhiều khu “độ” khác nhau, chẳng hạn cung đường Dương Tử Giang (Q.5) thì độ khung xe, tiệm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) thì độ yên, còn ai muốn độ thêm âm thanh hay ánh sáng thì ghé qua khu Ký Con hoặc Nguyễn Khắc Nhu (Q.1) ...

Hầu hết giới độ xe trên các diễn đàn đều biết đến Quốc Anh qua chiếc Honda Steed danh tiếng, được anh độ theo mẫu siêu xe Batman. Nó được coi là một “huyền thoại xe độ” trong giới “modify” của đất Hà thành và cả nước. Anh chàng mê độ xe 30 tuổi này đã bỏ ra 8 tháng ròng rã để làm nên con xế “để đời”. Tính đến nay, Quốc Anh đã và đang độ được 5 chiếc Honda Steed.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.