Beatlemania sống mãi

11/09/2009 10:33 GMT+7

(TNTT>) Nước Anh có hai niềm kiêu hãnh vô song trong lịch sử hiện đại của họ. Thứ nhất, họ là nước duy nhất ở châu u đứng vững trước gót giày xâm lược của quân đội Hitler. Thứ hai, họ mang đến cho thế giới Beatlemania, chứng cuồng The Beatles. Cách đây 40 năm, tháng 9-1969, ban nhạc The Beatles tan rã đã gây nên sự tiếc nuối trong lòng người hâm mộ trên khắp thế giới.

Lần cuối cả 4 thành viên The Beatles làm việc chung với nhau trong phòng thu là ngày 20-8-1969, khi họ hoàn tất album Abbey Road. Đúng 1 tháng sau John Lennon tuyên bố anh rời khỏi ban nhạc, song cả nhóm đồng ý rằng không nên để lộ tin này ra ngoài bởi họ còn ra nốt album Let It Be vào tháng 5-1970 và giải quyết các vấn đề về pháp lý khi chia tay.

Lennon giải tán ban nhạc

Mọi người đã nghĩ rằng Paul McCartney là người rời khỏi ban nhạc đầu tiên khi ông ra album solo đầu tiên có tên McCartney  vào tháng 4-1970. Khi đó McCartney đã bị chỉ trích dữ dội. Song chính McCartney là người muốn The Beatles tiếp tục nhất. Nghe ý định giải tán từ Lennon, McCartney đã suy sụp tinh thần và trở về nông trại của mình tại Scotland ẩn một thời gian. Mọi người cũng nhầm tưởng Yoko Ono, cô vợ sau của Lennon là người xúi giục ông giải tán ban nhạc, theo đuổi sự nghiệp riêng. Yoko bị những người hâm mộ The Beatles ghét đến tận bây giờ.

 
 Chơi thử game music The Beatles: Rock Band

Chơi thử game music The Beatles: Rock Band

Thực ra, ý tưởng giải tán ban nhạc là của bản thân Lennon. Ông nghĩ rằng “giết” The Beatles sẽ làm nhiều người thất vọng song ông không chắc những album họ làm sau đó sẽ đủ đáp ứng được lòng người hâm mộ, nên thà ra đi trong hào quang trên đỉnh cao còn hơn. Mặt khác, sau 10 năm trình diễn, họ đã trưởng thành, không còn là những cậu trai sôi nổi hát những bài dễ nghe nữa, Lennon muốn đi tìm một hướng mới trong âm nhạc. Sau khi tách ra, mỗi người theo đuổi sự nghiệp solo của mình. Lennon nhanh chóng gây tiếng vang cho đến khi bị ám sát năm 1980, McCartney thì bền bỉ suốt từ đó đến nay nhưng không ai tái hiện được thành công lớn như họ đã có cùng nhau với The Beatles.

Những người hâm mộ The Beatles thế hệ mới  

Những người hâm mộ The Beatles thế hệ mới

Những bí ẩn của The Beatles

10 năm tồn tại suốt trong thập niên 1960, The Beatles đã góp phần thay đổi thế giới rất nhiều, từ âm nhạc, thời trang, kiểu tóc đến cách suy nghĩ. Đến mức lực lượng WAGs (vợ và bạn gái) của họ gồm Cynthia Lennon, Jane Asther, Pattie Boyd, Yoko Ono, Linda Eastman, Francie Schwartz, Olivia Arias, Linda McCartney... cũng là hình tượng của các cô gái thời đó. Lennon và McCartney là hai người sáng tác ca khúc chính cho nhóm, Harrison đóng góp một chút. Ngoài các ca khúc tự sáng tác, họ lấy lại các bản nhạc của các nghệ sĩ khác để diễn (như Twist and Shout) và cũng sáng tác ca khúc cho các nhóm nhạc khác. m nhạc của The Beatles gọi là pop hay rock cũng được. Phong cách khởi đầu của họ là Rock’n’Roll nhưng sau này, nhà nghiên cứu âm nhạc người Mỹ Elijah Wald trong một cuốn sách đã cho rằng sự nổi lên của họ đã đặt dấu chấm hết cho phong trào Rock’n’Roll tại Mỹ.

Xếp hàng dài tại các cửa hàng để mua bộ đĩa The Beatles mới phát hành. 

Xếp hàng dài tại các cửa hàng để mua bộ đĩa The Beatles mới phát hành.

Có rất nhiều tấm màn bí ẩn bao quanh ban nhạc được thành lập tại thành phố Liverpool này. Rằng không thành viên nào trong ban nhạc biết ký xướng âm, họ huýt sáo và gõ nhịp với nhau trong lúc tìm giai điệu và sáng tác bài hát, rằng McCartney đã dạy Lennon chơi guitar tốt hơn. Rồi McCartney sống với lời đồn rằng anh là chàng Beat giả trong thời gian dài. “Khi đó có lời đồn rằng tôi chết vì tai nạn xe hơi năm 1966 và ban nhạc mời một người tên William Campbell nào đó giống tôi vào thay thế. Do đó, những lúc tôi diễn, nhiều người nhìn tôi rất kỹ”, McCartney kể. McCartney hay sáng tác những bài vui nhộn như Ob-la-di, Ob-la-da hay sâu lắng như Yesterday còn Lennon quan tâm đến xã hội, chiến tranh hơn qua các bài như Revolution song McCartney cho rằng ông mới là người đầu tiên đưa các vấn đề phản chiến vào ca khúc chứ không phải Lennon.

Các thành viên:

John Lennon (1940-1980), Paul McCartney (1942-), George Harrison (1943-2001), Ringo Starr (1940-)

Các album của The Beatles:

• Please Please Me (1963)
• With The Beatles (1963)
• A Hard Day's Night (1964)
• Beatles for Sale (1964)
• Help! (1965)
• Rubber Soul (1965)
• Revolver (1966)
• Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band (1967)
• The Beatles ("The White Album") (1968)
• Yellow Submarine (1969)
• Abbey Road (1969)
• Let It Be (1970)

Các thành tựu lớn của The Beatles:

• Bán được từ 600 triệu đến 1 tỷ đĩa trên toàn cầu
• Năm 2008, tạp chí Billboard xếp The Beatles ở vị trí số 1 trong tốp 100 các nghệ sĩ, ban nhạc có đĩa bán chạy nhất thế giới
• Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp The Beatles ở vị trí số 1 trong tốp 100 các nghệ sĩ, ban nhạc vĩ đại nhất. 4 album của họ nằm trong tốp 10 album xuất sắc nhất mọi thời đại
• Tạp chí Time xếp The Beatles vào danh sách những người quan trọng nhất trong thế kỷ 20

Đến giờ mọi người vẫn tranh luận ai là chàng Beat tuyệt vời nhất. Mỗi người một ý, họ thích McCartney dễ thương, thích Lennon thông minh, sự ấm áp của Ringo Starr hoặc sự vô tư của Harrison. Các nghệ sĩ đồng nghiệp nói họ thích Harrison nhất, còn Starr tự cho rằng nhiều cô gái hâm mộ đến với ông nhất vì “họ nghĩ Lennon và McCartney cao xa quá, không dễ gần như tôi”. Nhưng tóm lại mọi người cùng ý kiến: “Họ như 4 phần tạo thành một hình tròn, họ không thể tách rời”.

Beatlemania sống mãi

Beatlemania, cơn cuồng The Beatles, vẫn lên cao ở thời điểm này, 40 năm sau khi ban nhạc tan rã. Ngày 9-9-2009 qua, những người hâm mộ The Beatles đã xếp hàng dài ở các cửa hàng đĩa nhạc để mua bộ CD The Beatles và bộ video music game The Beatles: Rock Band mới được phát hành.

Các kỹ sư và biên tập viên của hãng EMI và Apple Corps đã làm việc 7 năm tách từng âm thanh, trau chuốt để ra bộ đĩa âm thanh stereo 12 album của The Beatles cộng với hợp tuyển Past Master I, II và album ghi chuyến lưu diễn Magical Mystery Tour của họ. 5 triệu bản dự kiến sẽ được bán hết trong đợt đầu tiên này. Có thể mua cả bộ với giá 260 USD, hoặc mua lẻ với giá 19 USD/album. Nếu bạn muốn trở thành một chàng Beat thì bạn mua trò chơi The Beatles: Rock Band về chơi. Phần mềm có 45 bài hát có giá 60 USD; phần mềm và đàn guitar là 90 USD, cộng thêm cả bass và trống là 250 USD.

Khách đến cửa hàng mua sản phẩm mới của The Beatles không chỉ có những người thuộc thế hệ trước, cuồng nhiệt ban nhạc bằng da thịt mà còn có rất nhiều người trẻ. Họ đã chán đời sống cùng thứ âm nhạc hiện đại, đô thị bế tắc. Họ muốn tìm đến những gì trong trẻo, cuồng nhiệt hơn mà họ thấy trong The Beatles. Beatlemania vì thế sống mãi.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.