Giải pháp chống đạo chích mùa mưa

02/08/2011 08:45 GMT+7

(TNTS) Nhiều tên đạo chích chuyên rình lúc trời mưa to gió lớn để đột vòm, vặn khóa. Giải pháp nào để giúp gia chủ bảo vệ tài sản trong mùa mưa?

Tại cửa hàng kim khí chợ Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, chị Lê Thu Dung ở 100 Tây Sơn mua một lúc 5 ổ khóa loại có 2 chìa/khóa để thay thế khóa cổng, khóa nhà. Chị Dung giải thích: “Mùa mưa đang đến, đây cũng là mùa trộm hoành hành nên nhà tôi phải thay khóa cửa. Hôm trước nhà bên cạnh bị trộm mở khóa cổng lấy mất 2 xe máy dựng ở sân. Mấy tên đạo chích có thiết bị gì đó để mở khóa mà khi về, chủ nhà thấy khóa vẫn còn nguyên. Chứng tỏ chúng đã đánh được chìa ngay tại ổ khóa để mở ra, lấy xe xong lại khóa vào như cũ”.

 
Ảnh chỉ mang tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Nhưng cách như chị Dung vẫn chưa phải an toàn, bởi nhiều nhà quá chú trọng đến khóa mà lại quên mất chiếc… tai cửa. Cách đây chưa lâu, căn nhà 41B phố Cát Cụt, Lê Chân, Hải Phòng cũng từng bị trộm đột kích trong một đêm mưa gió lấy đi chiếc xe Honda Airblade biển số 30F-6163. Anh Chiến, người sống trong căn nhà cho biết: “Chúng tôi dùng loại khóa cửa rất to, chắc chắn để khóa, nhưng lại không để ý tai cửa chỉ là tấm thép mỏng. Đạo chích đã dùng kìm bẻ gãy tai cửa trong khi khóa vẫn còn lủng lẳng…”.

Ngoài ra, giải pháp chống trộm xâm nhập tư gia được cho hiệu quả hơn hết là dùng camera an ninh. Với chi phí ngày càng rẻ, chiếc camera an ninh giờ không còn là đồ công nghệ cao chỉ dành cho biệt thự triệu đô nữa. Nhiều gia chủ chỉ cần bỏ ra 5-7 triệu đồng để lắp 4-6 camera cho nhà ống, nhà liền kề, thậm chí là căn hộ chung cư.

Anh Nguyễn Huy Tuấn, phụ trách kỹ thuật cửa hàng H.T chuyên bán camera an ninh trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội cho biết: “Những loại camera hiện đại, có thể lưu dữ liệu quay trong 1 tháng, khi có người xâm nhập sẽ gửi thẳng tin nhắn đến gia chủ đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình trung lưu. Giá cũng khá rẻ, chỉ từ 6-10 triệu đồng cho một bộ camera hồng ngoại 4-6 chiếc. Nhưng, đạo chích giờ đã khá quen với các mục tiêu có trang bị camera, nên chúng thường đặt một vật cản để che chắn hoặc phá vỡ camera rồi mới hành động. Do đó, chủ nhà cần chọn và đặt chế độ khi camera không quét được mục tiêu, hoặc mất tín hiệu, sẽ lập tức báo cho chủ nhà để kiểm tra, đề phòng xâm nhập”.

Ông Lê Hồng Long, nguyên là công an Hà Nội đã có hơn 10 năm tham gia bắt trộm cắp, cướp giật phân tích: Khi trời mưa là lúc kẻ trộm thường hành động vì chúng cho rằng khi đó chủ nhà ngủ quên, hàng xóm cũng ở nhà, công an ít khi đi tuần. Để đề phòng trộm cắp, mỗi người cần xây dựng quan hệ tốt với hàng xóm, thỉnh thoảng nên họp an ninh của một cụm dân cư để các nhà trao đổi số điện thoại, cùng có ý thức bảo vệ tài sản cho nhau để tạo nên một cộng đồng đoàn kết, như một pháo đài không cho bọn đạo chích có cơ hội xâm nhập”.

Minh Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.