Đường dây nghĩa tình đưa điện ra “đảo Ngọc”

01/01/2013 11:12 GMT+7

Để có hơn 1.000 tỉ đồng kéo điện ra đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đưa ra một cách làm mới: huy động cả xã hội đóng góp những “sợi cáp” để hoàn thành dự án đầy ý nghĩa này.

Sau một thời gian dài mong đợi, ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia của người dân huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh đang dần được hiện thực hóa khi ngày 4.11.2012, lễ khởi công dự án kéo điện lưới ra đảo Cô Tô được tiến hành. Nếu coi đây là giấc mơ của người dân huyện đảo thì đối với các cấp lãnh đạo của Quảng Ninh, đây được coi là tâm huyết được ấp ủ từ nhiều thế hệ lãnh đạo của địa phương này.

 Người dân huyện đảo Cô Tô trong ngày hội khởi công DA kéo điện lưới ra đảo
Người dân huyện đảo Cô Tô trong ngày hội khởi công DA kéo điện lưới ra đảo - Ảnh: B.N

Tuy nhiên, đằng sau niềm vui vì dự án (DA) đã chính thức được khởi động, bài toán về vốn đầu tư thực hiện DA cũng đang là một mối trăn trở của các cấp lãnh đạo địa phương.

Được biết, tổng số vốn đầu tư cho DA ước tính là 1.107 tỉ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư 284 tỉ đồng; 823 tỉ đồng còn lại sẽ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực khác.

So với các DA khác, đây không hẳn là con số lớn nhưng nếu trông chờ vào ngân sách, trong bối cảnh thu ngân sách đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc hoàn thành DA đúng tiến độ theo đánh giá là sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vì lẽ đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định  vận động, kêu gọi sự tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để góp phần đẩy nhanh tiến độ kéo điện ra huyện đảo Cô Tô .

Để việc chuyển kinh phí hỗ trợ cho DA của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân được tiến hành thuận lợi, trực tiếp và minh bạch, một tài khoản riêng cho dự án đã được mở và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ninh, đến thời điểm này số tiền chính thức có trong tài khoản của DA là 184 tỉ đồng. Đáng nói là bên cạnh 120 tỉ đồng nguồn ngân sách Trung ương cấp, tài khoản của DA đã bắt đầu nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Cụ thể, ngân hàng Công thương Việt Nam Vietin Bank đã ủng hộ 52 tỉ đồng; ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV ủng hộ 10 tỷ đồng và 2 tỉ đồng là số tiền ủng hộ DA của Công ty Dầu Sài Gòn.

Ông Minh cho biết: “Nhiều DN cũng đã có cam kết tài trợ DA như: Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam Vinacomin cam kết tài trợ 150 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cam kết tài trợ 100 tỉ đồng... Hiện tỉnh đang tiếp tục có thư mời các đơn vị DN khác tài trợ cho DA”.

Đường dây nghĩa tình

Trong khi các cấp lãnh đạo Quảng Ninh đang lên kế hoạch để tổ chức các cuộc vận động sâu rộng thì người dân ở nhiều địa phương trong đất liền Quảng Ninh đã tự nguyện tham gia “nối dài” dây cáp điện cho đảo Cô Tô. Theo ông Minh, từ sau ngày khởi công DA, nhiều địa phương và cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tổ chức những đợt vận động, quyên góp ủng hộ DA điện Cô Tô với hình thức ủng hộ một ngày lương như : TP. Uông Bí, sở Công thương, Công ty Điện lực, Bộ chỉ huy Quân sự....Trong những sự kiện lớn của tỉnh như  kỳ họp Hội đồng Nhân dân hay họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, trước khi bắt đầu, các đại biểu đều tiến hành ủng hộ DA điện Cô Tô như một phần nội dung quan trọng.

Không giấu nổi vẻ xúc động, bác Lê Văn Chín, thôn Trường Xuân, huyện đảo Cô Tô nghẹn ngào: “Nhiều đêm nhìn chăm chăm ra ngoài biển, thấy biển chỉ một màu đen kịt và mênh mông hút mắt, tôi nghĩ rằng việc dùng điện lưới có lẽ mãi chỉ là một ước mơ thôi. Vì biển sâu thế, bờ xa thế, điện từ đất liền làm cách nào mà vào được đảo. Bây giờ thì ước mơ đang được thực hiện, cả đất liền đang sôi nổi ủng hộ và tài trợ để nối dài đường dây cáp điện cho người dân huyện đảo, mặc dù điều kiện kinh tế hiện nay cũng đang rất khó khăn. Những người già chúng tôi thường hay bảo nhau: đường dây cáp điện này chính là đường dây tình nghĩa nối liền đất liền với đảo xa. Nên chúng tôi mong lắm!”.

Bích Ngọc

>> Mổ lợn ăn mừng thủy điện Sơn La
>> Nguồn sống mới từ hồ thủy điện Sơn La
>> Thủy điện Sơn La làm lợi 1 tỉ USD nhờ về đích sớm
>> Tháng 12, dự kiến khánh thành công trình thủy điện Sơn La
>> Hòa lưới tổ máy cuối cùng thủy điện Sơn La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.