Đừng đưa con ra làm phép thử

20/03/2013 05:40 GMT+7

Làm mẹ, ai cũng mong dành những điều tốt đẹp nhất cho con nên đôi khi áp đặt lên bé yêu những điều mình muốn.

Điều này đôi lúc tốt, đôi lúc xấu, nhất là trong việc lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho bé. Nếu không cẩn thận và tỉnh táo, rất có thể bạn đang đưa con mình vào một phép thử không an toàn.

Có nên “theo số đông”?

Trong lúc đón bé Tí Nị ở trường, chị Phi, 30 tuổi, nhà ở quận 10, TP.HCM có dịp nói chuyện với mẹ bé Mickey, học cùng lớp với Tí Nị. Thấy Mickey múp míp, chị Phi liền hỏi bé đang dùng sản phẩm dinh dưỡng nào, mẹ Mickey vui vẻ chia sẻ về loại sữa mà con chị đang uống cùng vài kinh nghiệm cho bé ăn được nhiều, hấp thu tốt... Chị Phi nghe xong quyết định ngày mai sẽ mua loại sữa này cho con gái dùng thử.


Các bà mẹ nên cân nhắc thật kỹ khi chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con - Ảnh: Huy Trần

Chắc chắn ít nhất một lần các bà mẹ mua sữa cho con theo cách này. Đây là cách làm phổ biến nhất vì dù sao, có người đã dùng và có kết quả tốt thì rõ ràng là độ tin cậy sẽ cao hơn.

Một trường hợp khác, chị Nga có con 4 tuổi cho biết, từ lúc bé không còn uống sữa công thức thì chị cho con uống sữa theo ý thích luôn. Khi thì thích thử cái mới nên thấy có sản phẩm sữa mới là mẹ mua cho con uống thử, khi thì có khuyến mãi nên đổi ngay loại con đang dùng tốt…

Theo PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, lựa chọn theo số đông và thích thử cái mới là tâm lý rất phổ biến trong tiêu dùng. Tuy nhiên, việc thử cái mới trên sức khỏe của con trẻ là điều nên tránh. Thứ nhất, thử các sản phẩm mới với niềm tin cho con thay đổi khẩu vị hay càng dùng nhiều loại thì càng hấp thu nhiều chất dinh dưỡng khác nhau vô tình trở thành mối nguy hại cho bé. Mỗi đứa trẻ có nhu cầu khác nhau, khả năng hấp thu khác nhau nên mỗi lần thay đổi là mỗi lần trẻ phải tập thích nghi lại từ đầu. Sự thay đổi diễn ra liên tục không chỉ khiến bé khó chịu mà còn khiến hệ tiêu hóa của bé ngày càng xấu đi. Thứ hai, tâm lý thích thử cái mới có thể khiến mẹ quên đi điều cơ bản trong lựa chọn sữa nói riêng hay thực phẩm dinh dưỡng nói chung là “sự đảm bảo về chất lượng và an toàn” của sản phẩm đó.

Chú ý đến uy tín thương hiệu

PGS-TS Huỳnh Văn Sơn khẳng định: “Khác với việc thử kiểu tóc mới, thử phong cách thời trang mới sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị cho mọi người, nếu lỡ không phù hợp cũng dễ dàng sửa chữa. Nhưng đối với những gì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con trẻ thì khái niệm “thử cho biết” là hoàn toàn không nên. Sản phẩm dinh dưỡng không những giúp bé có cơ thể khỏe mạnh mà còn tác động đến sự phát triển trí não. Vì vậy, cha mẹ cần cân nhắc đến yếu tố chất lượng và an toàn của mỗi sản phẩm để tránh đưa con mình vào một phép thử”.

Thực tế, các chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm là niềm tự hào của các nhà sản xuất nên họ sẽ công khai thông tin và thực hiện rất nghiêm túc. Đa số các thương hiệu sữa có uy tín trên thị trường sẽ áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng sản phẩm. Những thông tin cơ bản như nguồn gốc xuất xứ, thành phần dinh dưỡng, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng, tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất và chất lượng cũng được công khai rõ ràng. Kinh nghiệm trong việc nghiên cứu khoa học và sản xuất sản phẩm cũng là một yếu tố đáng quan tâm. Vì vậy, khi không có thời gian và điều kiện để kiểm tra chất lượng sản phẩm, cách đơn giản nhất mà người tiêu dùng nên áp dụng là chỉ chọn sản phẩm của các nhà sản xuất đã có uy tín trên thị trường từ nhiều năm qua.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe chính bản thân mình, chỉ có bạn mới chính là người biết con mình cần phải bổ sung thứ gì và chọn cho con sản phẩm gì là tốt nhất. Vậy nên, đừng quên trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ về thương hiệu và sản phẩm mà mình muốn mua.

Kim Thoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.