Đoàn tụ trong nước mắt

27/02/2011 00:40 GMT+7

Sau nhiều ngày mỏi mòn chờ mong, 4 giờ sáng ngày 26.2, phi cơ mang số hiệu SHJ 5k241 (Bồ Đào Nha) chở 181 lao động VN đã hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong niềm vui khôn tả của người thân, cùng những người có mặt.

Trải qua chặng đường dài 48 giờ bay từ Libya qua Malta, Dubai, cuối cùng các lao động cũng về đến quê hương. Trên gương mặt bơ phờ, mệt mỏi của họ vẫn ánh lên niềm vui khôn tả. Anh Lê Văn Quyền (Nam Đàn, Nghệ An), sang Libya làm công nhân cầu đường vào dịp trước tết nhớ lại: "Bắt đầu từ hôm xảy ra bạo động, tất cả các anh em lao động người Việt đều tự bảo ban nhau không ra ngoài, ở trong trại để tránh xảy ra bất trắc. Thậm chí, có thời điểm, đoàn biểu tình ùn ùn kéo tới sát trại tập trung của anh em mình để hò hét, quậy phá… Giờ nghĩ lại mà tôi vẫn cứ thấy hãi". Theo lời kể của anh Nguyễn Bá Kiều, cũng quê ở Nghệ An, việc anh cùng 180 lao động khác được trở về nhà trong chuyến bay đầu tiên gần như một phép màu. "Khi tới được sân bay, đã có cả nghìn công nhân nhiều nước khác xếp hàng chờ tới lượt xuất cảnh, họ chen lấn, xô đẩy... vô cùng hỗn loạn. Cả đoàn phải nhịn đói, cầm hơi cả ngày trời đợi làm thủ tục lên máy bay", anh Kiều kể.


Các lao động từ Lybia vừa trở về nước - Ảnh: Minh Sang

Chiều tối hôm qua, chuyến bay QR 688 của hãng Hàng không Qatar Airways khởi hành từ Doha, thủ đô Qatar đã đáp xuống Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Trên chuyến bay có 95 cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động của Công ty CP LILAMA 10 (thuộc Tổng công ty Lắp máy VN) làm việc ở Libya. Ông Đỗ Văn Thưởng, Phó tổng giám đốc Công ty LILAMA 10 cho biết, công ty có tất cả 106 người làm việc tại Libya, theo một hợp đồng trọn gói giữa công ty với một đối tác của Anh. Trong 106 người trở về VN, có 95 người qua Sân bay Tân Sơn Nhất và 11 người qua Sân bay Nội Bài.

Người bước ra cửa nhà ga Sân bay Tân Sơn Nhất đầu tiên là anh Vũ Văn Lợi, quê ở tỉnh Nam Định. Con gái anh là Vũ Thanh Nga, giáo viên ở H.Bình Chánh, TP.HCM đã có mặt rất sớm để đón bố trở về. Cả hai bố con anh Lợi ôm chầm nhau giữa nhà ga, không nói được lời nào, nước mắt cứ lăn dài. Anh Lợi cho biết, hằng ngày anh đều liên lạc với gia đình, nhưng từ khi xảy ra bất ổn ở Libya, điện thoại về nước rất khó, khi được khi mất tín hiệu. Mấy ngày nằm chờ ở sân bay, có lúc còn nghe tiếng súng nổ, ai nấy đều rất lo lắng.  Về đến VN là mừng lắm rồi, không còn gì bằng - anh Lợi xúc động nói.

Minh Sang - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.