Đi để tìm ý tưởng

19/07/2015 12:52 GMT+7

(TNTS) Hành trang trong những chuyến đi của anh Huỳnh Bảo Toàn, ngoài ba lô, máy ảnh, là người bạn... 4 bánh.

(TNTS) Hành trang trong những chuyến đi của anh Huỳnh Bảo Toàn, ngoài ba lô, máy ảnh, là người bạn... 4 bánh. Với anh, “Mỗi chuyến đi là một lần được khám phá cảnh đẹp quê hương, gặp gỡ người dân ở khắp nơi, trò chuyện, sống đời sống của người địa phương. Có lẽ cảm xúc phấn khích ở vùng đất khác giúp tôi nảy sinh nhiều ý tưởng kinh doanh mới”.

Đi để tìm ý tưởng
Mê xê dịch, thích tìm hiểu văn hóa, tập tính của người địa phương, tìm hiểu điều mới, thú vị, cứ khoảng 2 tháng, anh Huỳnh Bảo Toàn lại lái xe bon bon trên đường. Ngắn thì 2-3 ngày, dài thì một tuần, một ba lô đựng vật dụng cá nhân, một cái máy ảnh để lưu lại những điều thú vị dọc đường mà đôi mắt không lưu giữ hết, anh Toàn kể: “Có lẽ chất phiêu lưu ngấm vào máu, tôi luôn thích làm những việc mới mỗi ngày. Ngay cả công việc hiện nay, chúng tôi thiết kế nội thất cho các căn biệt thự rộng, đôi khi là những ngôi nhà siêu nhỏ... tôi luôn xem mỗi công trình là một tác phẩm nghệ thuật, cần nhiều ý tưởng để ngôi nhà của khách vừa tiện nghi mà đẹp, chỉn chu như thiết kế cho riêng mình vậy. Thế nên, mỗi khi thấy nhàm chán với công việc mình đang làm, không tìm được ý tưởng mới thì tôi lại lái xe rong ruổi một mình”.
Cũng có nhiều lần anh rủ rê bạn bè đi caravan dọc bờ biển, lên núi, hay ra đảo. Chuyến ít thì 12-15 xe, nhiều nhất lên đến 55 xe, anh Toàn luôn được giao nhiệm vụ libero, người bọc lót cho các xe, để giữ cho đội hình đi được xuyên suốt, an toàn. Anh kể: “Đi một mình phải tự lo, đi đoàn xe đông thì tôi thường chia sẻ trách nhiệm với đội trưởng. Thông tin được bàn bạc qua bộ đàm, xe của anh nào bị lạc phía sau, tách đoàn, cần hỗ trợ thì tôi sẽ quay xuống dìu xe đó đi cùng”. Anh chia sẻ thêm: “Nhiều khi nghĩ mình bị bệnh nghiện bộ đàm rồi. Cứ lâu lâu không nghe tiếng rè rè, rồi nghe những câu chuyện hài hước mà các anh em trong đoàn caravan kể, mình lại thấy nhớ, lại thúc đẩy anh nhóm trưởng tiếp tục lên kế hoạch để được đi. Tôi cũng đảm nhận luôn vị trí phó nháy, hầu hết các chuyến đi của anh em, tôi cố gắng lưu lại cách khoảnh khắc đẹp, hoặc vui nhộn của mọi người. Sinh hoạt của cả đoàn qua ống kính cũng đem lại góc nhìn rất khác”.
Đi để tìm ý tưởng 2Ảnh: NVCC
Đôi khi, các ý tưởng kinh doanh còn xuất phát từ những chuyến đi caravan dài ngày, ngủ lều trên bờ biển. “Sau nhiều lần cắm trại dọc bờ biển ở Phan Thiết, Lagi (Bình Thuận), thấy cũng bất tiện. Vừa lái một chuyến đi dài từ Sài Gòn đến đây, phải dựng lều, đôi khi có muỗi, nhiệt độ không ổn định, rồi trời mưa... tôi nghĩ mình cần một ngôi nhà nhỏ bên trong có giường, ti vi, máy giặt, tủ lạnh... Thế là ý tưởng ngôi nhà quả trứng ra đời. Chúng tôi đang thử nghiệm để có thể lắp đặt hàng loạt những ngôi nhà cabin như vậy, chất liệu nhựa, có đủ điện và nước dùng cho một tuần, sau đó mới cần tiếp nạp. Biết đâu mai mốt đổi qua xe bán tải, tôi có thể kéo theo ngôi nhà di động này đằng sau. Đi đến đâu, chỉ cần thả xuống là có ngay ngôi nhà của mình rồi”.
Luôn quan niệm cho đi sẽ nhận được nên trên các tuyến đường, nếu thấy việc gì mình có thể giúp được, anh Huỳnh Bảo Toàn không ngại ngần giúp đỡ. Anh chia sẻ: “Hầu hết các chuyến đi tôi đều đi một mình theo kiểu “thích là nhích”, chủ động về thời gian, thích đi đến đâu thì đến. Vì vậy mà mình được tìm hiểu đời sống của người dân một cách trực tiếp chứ không qua góc nhìn của người đi du lịch. Có lần lên Lâm Đồng, đi một mình lên những vùng Bảo Lộc, Đơn Dương, Đạ Tẻh, tôi thấy người nông dân trồng rau nhiều nhưng đời sống không mấy sung túc. Sẵn có mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp Nhật Bản, thích đầu tư trồng rau công nghệ cao, tôi liền trở thành người “dắt mối”, dẫn các doanh nghiệp đến tận nơi, tham quan vườn rau, điều kiện đất, thổ nhưỡng. Tôi hy vọng những người nông dân chăm chỉ trồng nên những cây rau chất lượng cao, giá thành tốt sẽ bán được tới tận tay những người tiêu dùng như chính tôi cũng được hưởng lợi” (cười).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.