'Đẽo cày' trên mạng

30/05/2015 07:00 GMT+7

(TNTS) Buổi sáng, tất thảy những người trong danh sách bạn bè trên Facebook của Hoa đều bàng hoàng khi nhận được tag của cô.

(TNTS) Buổi sáng, tất thảy những người trong danh sách bạn bè trên Facebook của Hoa đều bàng hoàng khi nhận được tag của cô.

'Đẽo cày' trên mạngMinh họa: Văn Nguyễn
Ban đầu, người ta tưởng là chuyện ghen tuông gì đó của ai, ở đâu, chứ không phải là chuyện của chính Hoa. Bởi lâu nay, cô chỉ toàn khoe hình ảnh gia đình hạnh phúc, sự chiều chuộng, tâm lý của chồng, sự hài lòng của bản thân cô. Thế mà, như quả bom bùng nổ, cô tung lên một câu chuyện với lời đề tựa rằng nó làm cô sốc nặng, mất ngủ, kiệt quệ, rơi từ thiên đường xuống địa ngục! Hai nhân vật “tội đồ” trong câu chuyện đó chính là chồng cô và... cô giáo cũ của con cô ở lớp ba, với những tình tiết về mối quan hệ không bình thường kèm theo những từ ngữ mô tả làm ai cũng thấy sốc theo khi lướt qua: nào là hai kẻ xấu xa, tàn nhẫn, vô lương; nào là khẩu phật tâm xà, giả dối phản bội... Chung quy, Hoa “bắt quả tang” tin nhắn của chồng mình với cô giáo của bé Bống, trong đó có những lời lẽ tình tứ. Phen này không phải “lành làm gáo vỡ làm môi” nữa, mà vỡ hết, nát hết, tan hết rồi! Sẽ không tha thứ, sẽ ly dị và hai kẻ tội đồ kia sẽ phải trả giá...
Dù Hoa không xin lời khuyên của cộng đồng mạng, nhưng Facebook của cô lập tức dậy sóng bởi những comment, người chia sẻ nỗi đau bị phản bội, kẻ tò mò câu chuyện thực hư; người khuyên nhủ bình tĩnh, kẻ đổ dầu thêm vào lửa; có người hùa vào bênh ông chồng Hoa mà cũng có kẻ quay ra trách “nạn nhân” không biết giữ chồng, không biết cư xử. Đó là chưa kể có những kẻ lan man “lạc đề”, “bình loạn” về... ngoại hình của Hoa, về bé Bống, về tài sản của nhà ngoại, bới ra những chuyện xa xưa... Chưa biết chuyện nhà Hoa thực hư thế nào, sau đó giải quyết ra sao, chỉ biết rằng cô chìm đắm trong những comment, khi nghiêng theo chiều này, lúc ngả theo chiều khác, khi sôi sục đau khổ, lúc hậm hực căm hờn, khi bất cần, mệt mỏi... Tâm trí cô ngày càng rối ren khi đưa câu chuyện ra “đẽo cày” trên mạng. Nghe nói cô vẫn chưa ly hôn với chồng...
Không phải chuyện “bom tấn” như Hoa, Giang thì lại “rải thảm” tất tật chuyện nhà của vợ chồng cô, để rồi sống loay hoay với những lời khuyên. Ngày nào Giang cũng lên mạng “xin ý kiến”, khi thì chuyện chồng tiếp khách về muộn, say xỉn, xử lý thế nào? Khi thì phân tích tình huống nhạy cảm của chồng với “một em nhân viên xinh đẹp đáng ngờ”, nhờ chị em (và cả các anh em, nam phụ lão ấu) tư vấn. Lúc hỏi cách quản lý từ xa khi chồng đi công tác sao cho... hiệu quả? Rồi bạn gái cũ của anh ấy vừa từ Mỹ về, họ hàng anh ấy vừa ở quê ra... phải làm sao đây? Bạn bè Giang hầu như nắm được toàn bộ “hình ảnh”, công việc, mối quan hệ cũng như “đường đi nước bước”, lịch ăn ngủ, nhậu... của chồng cô. Kèm theo đó là những cảm xúc khi vui khi buồn của Giang với “tình yêu”. Và những lời khuyên nhủ, bình luận, khi thật tình, khi... đùa cợt, làm cô cứ quay như chong chóng. Giang không biết, sau lưng cô, những người rảnh vẫn thường đưa chuyện nhà cô ra để “tám”.
Tất nhiên, cũng có những lời nhắc nhủ chân thành, rằng cứ “đẽo cày trên mạng” như thế chỉ tốn thời gian và vô hình trung trở thành tâm điểm để mọi người xoi mói, nguy cơ khó lường. Nhưng với Hoa và Giang, những lời khuyên ấy vẫn còn bị coi như gió thoảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.