Để trẻ đủ dinh dưỡng trong giai đoạn ăn dặm

05/02/2013 05:00 GMT+7

Ăn dặm là giai đoạn bé chuyển từ hoàn toàn bú sữa sang tập ăn thêm các thực phẩm, và nhiều trẻ bị thiếu vi chất, sụt cân trong giai đoạn này. Vì sao vậy?

Những sai lầm khi cho trẻ ăn dặm

Tháng thứ 6 là thời điểm thích hợp cho trẻ bắt đầu ăn dặm. Ban đầu trẻ được làm quen với các loại bột loãng, từ chế độ ngọt sang mặn, xen kẽ các loại trái cây mềm. Vậy nhưng không ít khi việc ăn dặm không đúng đã ảnh hưởng tới biểu đồ tăng trưởng của trẻ, khiến trẻ bi sụt cân, thiếu vi chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin A.

Nguyên nhân thường thấy đó là nhiều bà mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn và một lý do khác là chế độ ăn dặm nghèo nàn. Vì sao lại nghèo nàn? Đó là vì không ít bà mẹ thiếu hiểu biết trong việc chế biến món ăn cho trẻ, thiên về số lượng mà không chú ý tới chất lượng. Phổ biến nhất là cách cho các loại rau củ, thịt, cá… vào nồi áp suất ninh nhừ, lấy nước cho trẻ ăn. Vì không được ăn phần xác - là phần chứa các vitamin và khoáng chất chủ yếu - nên trẻ dù được ăn món bột công phu do mẹ chế biến vẫn bị thiếu chất. Cũng có người nghĩ rằng thịt cá mới bổ dưỡng nên chế biến món ăn dặm cho con chủ yếu từ loại thực phẩm này, khiến trẻ khó tiêu, thiếu các vi chất quý từ rau xanh, trái cây. Đó là chưa kể tới tình huống nhiều người chế biến thực phẩm ăn dặm cho con nhưng không đủ cả về số lượng lẫn chất lượng.

Lại cũng có những bà mẹ vì bận rộn nên phó thác chuyện ăn uống cho các hãng cháo dinh dưỡng tiện dụng. Nhiều loại cháo chế biến không đảm bảo vệ sinh, không đủ dưỡng chất cần thiết hoặc cho thêm nhiều gia vị thành phần hóa học không tốt cho sự phát triển của trẻ… thành ra trẻ bị chậm lớn dù mỗi bữa được ăn với số lượng nhiều đủ làm bà mẹ yên tâm.

Để trẻ đủ dinh dưỡng trong giai đoạn ăn dặm 1
Chọn sản phẩm bột ăn dặm cho bé đủ về số lượng lẫn chất lượng

Chọn bột dinh dưỡng tiêu chuẩn cho bé

Làm sao để chế độ ăn dặm của trẻ được đảm bảo? Câu hỏi này đã làm khá nhiều bà mẹ đau đầu. Các chuyên gia dinh cưỡng cho biết, các loại bột ăn dặm dành cho trẻ được sản xuất công nghiệp rất tiện dụng và dễ sử dụng - chỉ cần vài phút đã có ngay một bát bột thơm ngon cho trẻ - đáp ứng được yêu cầu về dinh dưỡng và thời gian cho các bà mẹ hiện đại.

Ưu điểm nổi bật của bột dinh dưỡng ở chỗ: thay vì phải chế biến rất nhiều rau củ quả rất tốn thời gian và vi chất lại dễ hao hụt khi chế biến, chúng ta có thể mua các loại bột dinh dưỡng ăn liền này, vừa đảm bảo vệ sinh vừa an tâm về hàm lượng dinh dưỡng; bột dinh dưỡng lại bảo quản được lâu, dễ dàng mang theo trong các chuyến đi xa cho bé… Điều quan trọng là các bà mẹ phải chọn được loại bột an toàn, dinh dưỡng, đủ các vitamin và khoáng chất đồng thời hợp khẩu vị của trẻ.

Để trẻ đủ dinh dưỡng trong giai đoạn ăn dặm 2

Để trẻ đủ dinh dưỡng trong giai đoạn ăn dặm 3
Bột ăn dặm Ninolac được nhập khẩu nguyên hộp từ Bỉ đạt tiêu chuẩn Châu u

Trên thị trường hiện nay, nhiều bà mẹ đã được làm quen với bột ăn dặm nhãn hiệu Ninolac, sản phẩm từ Bỉ, với 5 hương vị giúp đa dạng khẩu phần ăn của trẻ và giúp trẻ làm quen với các mùi vị mới. Ninolac rất dễ tiêu hóa nhờ được thủy phân một phần và được caramen hóa trong quá trình thủy phân, mang đến màu sắc và vị ngọt tự nhiên cho sản phẩm. Ninolac chứa 12 vitamin thiết yếu: vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B12, vitamin 6, Folic acid, Pantothenic acid, Niacin, Biotin. Ninolac cũng được bổ các khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của bé như: sắt giúp phát triển trí não và tạo máu; canxi kết hợp với phốt pho ở mức tối ưu giúp bé phát triển xương và răng; Kali giúp duy trì áp lức máu và chức năng tim; Kẽm: hỗ trợ hệ miễn dịch; Iot: điều khiển chuyển hóa ở tuyến giáp, giúp phân giải protein và chất béo.

Ninolac còn có chất xơ và được bổ sung Prebiotic hỗ trợ tối ưu hệ tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch đường ruột. Lượng axit Folic (50µg/100 g) trong bột ăn dặm NINOLAC có vai trò tích cực trong quá trình phân chia tế bào và sinh trưởng của cơ thể.

Với Ninolac, bạn chỉ cần khuấy đều với nước ấm là đã có ngay một bữa ăn ngon lành và dinh dưỡng cho trẻ. Sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp 100% từ Bỉ - tiêu chuẩn Châu u, nên rất an tâm về chất lượng. (Y Linh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Cuộc chiến... ăn dặm
>> Cho trẻ ăn đúng cách
>> Bữa ăn gia đình kích thích trẻ ăn rau quả
>> Đừng ép trẻ ăn cơm sớm
>> Có nên cho trẻ ăn theo bữa ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.