Để món quà Trung thu đặc biệt hơn

25/08/2011 05:20 GMT+7

Tôi cứ nhớ mãi Trung thu đầu đời được phá cỗ với những chú heo xinh và giữ nguyên hình ảnh bác gái như người làm bánh Trung thu số một thiên hạ!

… Bốn mươi năm trước, tôi được phá cỗ Trung thu ở nhà người bác họ - bác trai dạy Pháp văn cho tôi và sau giờ học thì bác gái dọn một mâm đầy những chiếc bánh dẻo, bánh nướng hình heo con. Tôi quên ngay bài vừa học vì lòng dạ nào còn dành cho chữ nghĩa khi trước mặt là những chú heo trắng trong, vàng ươm, xinh như mộng thế này.

 
Nhạc sĩ Quốc Bảo

Lớn dần, tôi được ăn hầu hết các loại bánh Trung thu vào mỗi mùa trăng sáng. Bác tôi năm nào cũng đem qua nhà tôi mấy hộp, mẹ tôi là nhà giáo cũng được học trò đem biếu vài hộp bánh, nhưng những chú heo con xinh xinh kia mới là biểu tượng Trung thu trong tôi.

Trung thu đất Sài gòn năm nào chả mưa, thú rước đèn thưởng trăng ít khi thành, chỉ toàn phá cỗ với người lớn bằng bánh, trà đậm và những câu chuyện Trung thu xứ Bắc quê mẹ tôi. Hóa ra Trung thu của mình là dịp nhớ lại Trung thu của mẹ, ấu thơ tôi tái hiện ấu thơ người lớn. Bánh Trung thu vì thế mang hương vị hoài cổ đặc biệt. Mẹ tôi bảo, giá mà mỗi chiếc bánh Trung thu đều đặc biệt để người ta nhớ...


Hộp sản phẩm Bát trân đoàn viên, giá từ 185.000 đồng (hộp 4 hũ yến) - 365.000 đồng (hộp 8 hũ yến) 

Quà trung thu phải đặc biệt để người ta nhớ

Bánh Trung thu, tôi thích bánh dẻo hơn bánh nướng dù rằng quan niệm chung là bánh nướng quý hơn. Đi biếu tặng phải đặt bánh nướng vi cá gà quay, không ai đặt bánh dẻo nhân đậu xanh cả. Năm nào nhà được biếu nhiều bánh, mẹ tôi đem cho bớt bánh nướng, chỉ chừa lại bánh dẻo cho tôi. Việc cho bớt đi này, và lời mẹ "bánh phải đặc biệt để người ta nhớ" khiến tôi suy nghĩ…

… Dường như chúng ta tặng quà Trung thu là thi hành một tập quán lễ nghĩa đơn thuần mà không để ý người được tặng đón nhận như thế nào. Hồi tôi học trung học, năm nào cũng rủ bạn bè ra khu Lacaze đường Nguyễn Tri Phương đặt bánh biếu thầy cô, đến nơi thì chạm mặt mấy chục học trò như mình cũng nghễu nghện hộp xanh hộp đỏ. Thầy cô từ chối không nỡ thì đành nhận, mà nhận cũng có biết ai vào với ai…

 
Hộp sản phẩm Bát trân phú quý, giá từ 195.000 đồng (hộp 4 hũ yến) - 390.000 đồng (hộp 8 hũ yến)

Món quà khác biệt thể hiện tấm lòng thơm thảo

Để góp phần đa dạng thị trường quà tặng trung thu 2011, Tập đoàn thực phẩm A1 (Malaysia) giới thiệu dòng sản phẩm đặc biệt: Bát trân phú quý & Bát trân đoàn viên - kết hợp Yến sào A1 và Bánh trung thu (chọn mua tùy ý) trong cùng một hộp quà tặng sang trọng và nhiều ý nghĩa.

Thông tin thêm về sản phẩm vui lòng liên hệ: Công ty thực phẩm Vệ Vượng - ĐT: 08.39487399/37500373 -  Hotline: 0902 716 714. Website: www.vevuong.com

Bánh Trung thu truyền thống bên Trung Quốc khuôn hình tròn tượng trưng cho mặt trăng, không hiểu sao sang đến ta thành hình vuông. Kể ra hình vuông tiện gói quà hơn, mẹ tôi dạy tôi mua bánh thật ngon, vì ngon nên chỉ cần ít, một cái cũng được, rồi về gói cho khéo. Phải tự tay làm hộp, đặt bánh vào, tự tay trút trà sen ra thành gói nhỏ giấy bóng kính, rồi tự mình cắt thiệp chúc, cả bộ được gói một lần nữa sao cho vuông thành sắc cạnh, sao cho món quà Trung thu phải thực sự được chăm sóc bằng tấm lòng người tặng, chứ đừng "phong trào", chạy đại ra tiệm mua một hộp bốn bánh rồi cứ thế đem biếu. "Chữ đẹp trong tấm thiệp làm bánh ngon thêm" mẹ tôi bảo.

Trung thu là tết trẻ con, giờ tôi lại dạy con trai tôi chọn quà biếu cô giáo, lặp lại bài học ngày xưa mẹ dạy. Thời hiện đại giản tiện hơn, tôi đưa cháu ra tiệm bánh, hướng dẫn cháu chọn một đến hai chiếc bánh ngon, thêm vài lọ yến sào quý tượng trưng cho sức khỏe. Rồi dạy cháu mua bìa cứng cắt thiệp, viết lời đề tặng. Món quà nhờ đó thật khéo, thật tinh tế và khác biệt, thể hiện tấm lòng thơm thảo của con tôi với cô giáo. Thế là Trung thu thuở bé của tôi ít nhiều cũng đã được truyền phần hồn cho thế hệ con cái. Cái hồn truyền từ những lời mẹ dặn năm xưa, truyền vào trong đôi mắt hôm nay chọn quà, trong đôi tay hôm nay gói quà… (Nhạc sĩ Quốc Bảo)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.