Đậu nành và bệnh hen

28/05/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới đây được công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy đậu nành không giúp cải thiện chức năng phổi của bệnh nhân hen.

(TNO) Trái với nhiều ý kiến trước đây, nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy đậu nành không giúp cải thiện chức năng phổi của bệnh nhân hen.

Đậu nành và bệnh henNghiên cứu mới cho thấy đậu nành không giúp cải thiện chức năng phổi của bệnh nhân hen - Ảnh: Shutterstock
Để có kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) nghiên cứu công dụng của đậu nành đối với các tình nguyện viên bao gồm người trưởng thành lẫn trẻ em trên 12 tuổi bị hen.
Tất cả đều phải dùng thuốc trị hen nhưng không ai bổ sung đậu nành thường xuyên trước khi tham gia cuộc khảo sát, theo HealthDay News.
Các chuyên gia cho một nửa trong nhóm này bổ sung isoflavone từ đậu nành 2 lần mỗi ngày trong suốt 6 tháng và một nửa còn lại dùng giả dược.
“Chúng tôi nhận thấy việc bổ sung trên mặc dù có thể làm tăng lượng isoflavone genistein trong máu song không giúp cải thiện chức năng phổi, các triệu chứng hoặc tình trạng viêm ở các tình nguyện viên”, trưởng nhóm nghiên cứu Lewis Smith nói.
Một số nghiên cứu trước đây cho rằng bổ sung đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành có thể ngừa bệnh hen, trong đó có nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bệnh hen thấp ở những nước mà người dân có thói quen dùng đậu nành thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.